Cao điểm 30/4 – 1/5: Hàng không tập trung tăng tải đường bay từ TP.HCM và Hà Nội

Gia Linh Thứ tư, ngày 17/04/2024 15:57 PM (GMT+7)
Trong giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến cung ứng khoảng 900.000 ghế trên các đường bay nội địa để phục vụ nhu cầu người dân.
Bình luận 0

Hàng không dự kiến cung ứng khoảng 900.000 ghế

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, dự kiến nhu cầu đi lại, du lịch của người dân sẽ tăng cao vì dịp lễ 30/4 – 1/5 kéo dài tới 5 ngày. Vì thế, các đơn vị đã lên kế hoạch tăng cường khai thác các đường bay từ TP.HCM và Hà Nội đến các địa phương.

Theo đó, giai đoạn cao điểm lễ 30/4 – 1/5 (tính từ ngày 26/4 đến ngày 2/5), các hãng hàng không Việt Nam dự kiến cung ứng khoảng 900.000 ghế trên các đường bay nội địa.

Trong đó, các đường bay từ TP.HCM và Hà Nội đi đến các địa phương là 657.000 ghế, 3.400 chuyến bay, tăng tương ứng 4,2% về ghế cung ứng và 5,5% về số lượng chuyến bay so với cùng kỳ năm 2023. Đội tàu bay khai thác dự kiến của các hãng trong giai đoạn này là 165 - 170 tàu, giảm 40 - 45 tàu bay so với cùng kỳ năm 2023.

Cao điểm 30/4 – 1/5: Hàng không tập trung tăng tải đường bay từ TP.HCM và Hà Nội- Ảnh 1.

Dịp lễ 30/4 – 1/5 kéo dài tới 5 ngày nên dự kiến nhu cầu đi lại, du lịch của người dân sẽ tăng cao. Ảnh: Gia Linh

Đại diện các hãng hàng không cho biết tình hình tải cung ứng và việc bán vé trên các chặng bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Theo số liệu được các hãng hàng không cung cấp, giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các hãng đã cung ứng một ngày trung bình 100.000 - 110.000 ghế trên các đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay trung bình trong tháng 3/2024.

Tỷ lệ đặt chỗ của hành khách hiện vẫn ở mức trung bình trên tất cả các đường bay nội địa chiều từ 2 điểm đầu (Hà Nội, TP.HCM) đến các cảng hàng không, sân bay địa phương và cả chiều ngược lại, đa phần dao động trong khoảng 40 - 60%.

Ngày 17/4, một số đường bay ghi nhận có tỷ lệ lấp đầy cao trong dịp lễ sắp tới  là TP.HCM - Côn Đảo, Hà Nội - Điện Biên, Điện Biên - TP.HCM, TP.HCM - Phú Quốc...

Nỗ lực giải quyết việc thiếu hụt tàu bay

Trong bối cảnh ngành hàng không đang đối điện với việc lực lượng vận tải bị thiếu hụt, cục Hàng không cho biết đã chỉ đạo các hãng hàng không, các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp tăng cường tải cung ứng vào giai đoạn cao điểm lễ.

Theo đó, Cục Hàng không đã chỉ đạo tăng tham số điều phối giờ hạ, cất cánh (slot) tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ 37 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày và 30 chuyến giờ/vào khung giờ ban đêm lên tương ứng là 42 chuyến/giờ và 32 chuyến/giờ.

 Đặc biệt, Cục đã điều chỉnh tăng slot tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ 42 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày và 32 chuyến giờ/vào khung giờ ban đêm lên tương ứng là 44 chuyến/giờ và 36 chuyến/giờ. Trong các ngày 26/4, 27/4, 30/4 và 1/5, tăng tham số điều phối tại Tân Sơn Nhất lên 46 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày.

Cao điểm 30/4 – 1/5: Hàng không tập trung tăng tải đường bay từ TP.HCM và Hà Nội- Ảnh 3.

Các hãng hàng không dự kiến cung ứng khoảng 900.000 ghế trong dịp lễ sắp tới. Ảnh: Gia Linh

Ngoài ra, Cục đã hỗ trợ các hãng hàng không điều chỉnh slot tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài cũng như cảng hàng không khác giúp các hãng hàng không Việt Nam tối ưu hóa lịch khai thác, tăng giờ khai thác đội tàu bay. Đồng thời, các hãng có thể giảm thời gian quay đầu tàu bay phù hợp với điều kiện khai thác của từng cảng hàng không, sân bay.

Về phía các hãng hàng không Việt Nam, các đơn vị đang nỗ lực tìm kiếm, bổ sung tàu bay bằng việc thuê ướt các tàu bay trong giai đoạn ngắn hạn; kéo dài thời gian khai thác đội tàu bay, đặc biệt là tăng cường khai thác vào các khung giờ tối và ban đêm.

Dự kiến, thời gian khai thác tàu bay của Vietnam Airlines tăng từ 10 tiếng/tàu bay/ngày lên khoảng 11-12 tiếng/tàu bay/ngày và Vietjet Air tăng khai thác tàu bay từ 12-13 tiếng/tàu bay/ ngày lên khoảng 13-14 tiếng/tàu bay/ngày.

Cao điểm 30/4 – 1/5: Hàng không tập trung tăng tải đường bay từ TP.HCM và Hà Nội- Ảnh 4.

Hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Gia Linh

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị phục vụ mặt đất trong công tác phục vụ chuyến bay, qua đó rút ngắn thời gian quay đầu tàu bay từ 45 phút xuống khoảng 30-35 phút, phù hợp với điều kiện khai thác thực tế của hãng hàng không, cảng hàng không sân bay và tăng cường đưa tàu bay thân rộng vào khai thác nội địa để góp phần bổ sung/tăng tải cung ứng.

Về phía các cảng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không đảm bảo nguồn nhân lực và phối hợp các hãng hàng không trong công tác phục vụ các chuyến bay, đặc biệt là các chuyến bay vào các khung giờ đêm, hỗ trợ, tạo điều kiện để các hãng hàng không duy trì, ổn định tối đa tỷ lệ, tần suất, đảm đầy đủ các điều kiện về an toàn và năng lực khai thác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem