“Cấm dừng đỗ xe quá 5 phút” tại trạm thu phí: Chưa báo cáo Bộ GTVT

Hoàng Thành Thứ ba, ngày 23/01/2018 06:00 AM (GMT+7)
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Tổng cục Đường bộ) vừa có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT; Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC); Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI); các Cục Quản lý đường bộ I, II, III, IV và Cục Quản lý đường bộ cao tốc về tổ chức biển báo giao thông tại các trạm thu phí.
Bình luận 0

Cắm biển cấm là cần thiết?

Theo văn bản này, để tránh tình trạng ùn tắc giao thông khu vực các trạm thu phí BOT trên các quốc lộ và bảo đảm điều kiện lưu thông thông suốt của người dân, đặc biệt trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2018, Tổng cục Đường bộ giao các đơn vị nêu trên rà soát hiện trạng biển báo tại các cửa trạm thu phí để tổ chức giao thông theo hướng lắp đặt biển "Cấm đỗ xe" phía trước trạm thu phí.

Căn cứ điều kiện thực tiễn và theo các quy định hiện hành, Tổng cục Đường bộ đề nghị các nhà đầu tư BOT, VEC và VIDIFI chủ trì, phối hợp với các Cục Quản lý đường bộ và các cơ quan, đơn vị liên quan để chủ động, kịp thời điều chỉnh cho phù hợp nhằm đảm bảo giao thông qua trạm thu phí an toàn, thông suốt.

img

 Nhiều trạm thu phí xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài do nhiều hệ lụy. ảnh: Hoàng Thành

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ khẳng định, Tổng cục có đủ thẩm quyền và việc cắm biển là đúng quy định pháp luật. Theo ông Huyện, việc tổ chức giao thông là việc làm thường xuyên của cơ quan quản lý đường bộ nhằm tạo thuận lợi, an toàn giao thông trên đường bộ. Những nơi đường hẹp, lưu lượng đông, cơ quan quản lý đường bộ cũng phải thường xuyên cắm biển cấm đỗ xe hoặc cấm dừng đỗ xe. Ông Huyện cũng cho hay, trong thời gian qua, khi mà tại các trạm thu phí xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông, ngành giao thông cũng đã thực hiện nhiều giải pháp như mở thêm làn thu, phân làn đường, điều tiết giao thông... Do đó, việc cắm biển báo cấm đỗ xe, cấm dừng xe quá 5 phút tại khu vực trạm là hoàn toàn đúng thẩm quyền, đúng quy định theo quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41:2016/BGTVT) và là cần thiết để đảm bảo giao thông được thuận lợi và an toàn.

Ông Huyện khẳng định: "Không có việc bao che hay “bảo kê”. Đây là một trong những giải pháp trước mắt phục vụ việc lưu thông của người tham gia giao thông".

Về vụ việc trên, ông Vũ Ngọc Lăng - Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ) - cho biết việc chỉ đạo cắm biển thuộc thẩm quyền của Tổng cục còn việc đặt biển cấm sẽ do các Cục Quản lý đường bộ phối hợp với các nhà đầu tư BOT phối hợp thực hiện. Liên quan đến việc đặt biển "Cấm dừng xe quá 5 phút", ông Lăng cho rằng, người dân vẫn lưu thông bình thường, có thể dừng lại vài phút để trả nhưng nếu ai cố tình dừng đỗ để cản trở giao thông thì lực lượng chức năng sẽ yêu cầu ra ngoài.

Ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho biết, tất cả giải pháp nhằm chống ùn tắc giao thông đều rất cần thiết và ông đồng tình với việc cắm biển này. "Chúng ta không thể đi thuyết phục từng người một nên phải có biện pháp cụ thể" - ông Liên nhận định.

Chưa báo cáo Bộ GTVT

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đã có văn bản yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ, Ban Quản lý dự án và nhà đầu tư BOT rà soát hiện trạng biển báo tại các cửa trạm thu giá để tổ chức giao thông theo hướng lắp đặt biển số P.131 “Cấm đỗ xe” phía trước trạm thu giá khoảng 100-200m, tùy theo điều kiện cụ thể để xác định khoảng cách đặt cho phù hợp. 
 

TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông cho biết: "Tôi cho rằng việc lắp biển cấm dừng xe quá 5 phút để tránh ùn tắc giao thông không hề sai, nhưng chỉ nên lắp tại một số trạm cụ thể thì mới hiệu quả. Theo tôi, Bộ GTVT đã cùng các bộ khác thống nhất quy chế, thay đổi việc thu phí, có điều chỉnh hợp lý, mà người dân vẫn vi phạm thì dùng pháp luật xử lý chứ không thể dĩ hòa vi quý. Nếu chưa sửa chữa sai sót ở một số “điểm nóng” mà vẫn tiến hành lắp biển cấm dừng đỗ 5 phút thì không nên. Làm gì cũng cần có lộ trình và từng bước thực hiện. Khi người dân còn bức xúc với việc đặt trạm thu phí không đúng chỗ, mức thu phí không hợp lý, thì nên giải quyết hợp tình hợp lý rồi hãy lắp biển cấm dừng” – TS Thủy nói.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Tổng cục Đường bộ không báo cáo Bộ về việc yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ, các nhà đầu tư BOT rà soát và cắm biển “cấm dừng xe quá 5 phút” tại trạm thu phí. Tuy nhiên, ông cho rằng Tổng cục Đường bộ hoàn toàn có thể triển khai việc này do đây là thẩm quyền tổ chức giao thông của Tổng cục.

“Điều lệ báo hiệu đường bộ quy định về quy cách biển và trong trường hợp nào nên cắm biển cũng như cắm biển tạm thời. Tổng cục Đường bộ Việt Nam có thẩm quyền tổ chức giao thông, trong đó bao gồm cả việc cắm biển và các biển phụ để phục vụ điều tiết giao thông trong một thời gian, thời điểm nhất định” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem