Thứ bảy, 11/05/2024

Cà phê muối, gỏi măng cụt, mì tôm thanh long... từng “làm mưa làm gió” cả năm 2023 giờ ra sao?

19/01/2024 3:06 PM (GMT+7)

Nhờ ảnh hưởng từ mạng xã hội, đặc biệt là các video, bài viết review của các KOLs, hàng loạt món ăn bỗng thành hot trend, nối tiếp nhau ra đời, gây ầm ĩ suốt năm 2023 rồi lẳng lặng biến mất.

2023 được xem là năm nở rộ trend cho ngành F&B với nhiều món ăn, thức uống hết sức bất ngờ. Tuy nhiên, sau thời gian ầm ĩ, những trend này nhanh chóng bị lãng quên.

Cà phê muối

Đầu năm 2023, những video đầu tiên quay lại hình ảnh một người đàn ông lớn tuổi đứng bán cà phê trên đường Cộng Hòa - TP. HCM đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Chỉ trong thời gian ngắn, cà phê muối trở thành một hiện tượng.

Cà phê muối, gỏi măng cụt, mì tôm thanh long... từng “làm mưa làm gió” cả năm 2023 giờ ra sao?- Ảnh 1.

Cà phê muối từng "làm mưa làm gió" cả năm 2023. Ảnh: Linh Chi

Trên thực tế, cà phê muối không phải là một loại thức uống mới. Tại Việt Nam, nơi đầu tiên bán cà phê muối được cho là thành phố Huế - Thừa Thiên Huế, được nhiều khách du lịch chia sẻ, sau đó lan tỏa đến nhiều tỉnh thành khác trên cả nước. Tuy nhiên, cho đến khi những video quảng bá, review về cà phê muốn tràn lan trên mạng xã hội, thì thức uống này mới được đông đảo mọi người biết đến.

Từ đó, các xe đẩy bán cà phê muối mọc lên như nấm tại TP.HCM, chỉ cần đi một đoạn đường bạn có thể gặp đến vài xe cà phê muối. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng, trào lưu cà phê muối đã bắt đầu thoái trào dần. Đến hiện tại, các cửa xe đẩy cà phê muối cũng không còn hút như trước nữa. Thức uống này trong menu nhiều quán nước cũng không còn là món ưu tiên.

Trà mãng cầu

Cùng với cà phê muối, giữa đầu năm 2023, món trà mãng cầu nhanh chóng "thống trị" làng ẩm thực mùa hè. Loại đồ uống này xuất hiện ở Long An, TP.HCM sau đó lan rộng ra Hà Nội và Đà Nẵng. Đây là thức uống giải khát theo mùa, nên thực khách có tâm lý tranh thủ thưởng thức, tạo nên cơn sốt trên các hội nhóm ẩm thực và thường xuyên hết hàng trên ứng dụng giao đồ ăn.

Cà phê muối, gỏi măng cụt, mì tôm thanh long... từng “làm mưa làm gió” cả năm 2023 giờ ra sao?- Ảnh 2.

Trà mãng cầu là thức uống được nhiều người lăng xê trong mùa hè. Ảnh minh họa.

Thành phần chính của món trà mãng cầu rất đơn giản, chỉ bao gồm trà lài, tắc, đường và mãng cầu. Ly trà đậm vị, thơm mùi hoa lài và mãng cầu, là thức uống gây sốt trong mùa hè năm nay.

Những ngày cuối mùa hè, sức nóng của đồ uống này nhanh chóng bị bão hòa. Sau một thời gian được “săn đón”, món đồ uống mới mẻ này dần trở nên “bình thường”, không còn thu hút được sự quan tâm như trước.

Gỏi măng cụt

Trong mùa hè, đi đôi với trà mãng cầu là gỏi gà măng cụt. Vị chua thanh của gỏi măng cụt được review hấp dẫn trong các video trên mạng xã hội nhanh chóng tạo nên cơn sốt ẩm thực khi kết hợp với thịt gà xé cùng hành tây, rau răm, hành khô, cà rốt bào sợi... 

Suốt mùa hè, nhà nhà người người cùng tìm mua trải nghiệm món ăn này, gây ra nhiều luồn ý kiến trái chiều lo ngại cây măng cụt bị tận diệt vì chủ vườn hái bán trái xanh.

Cà phê muối, gỏi măng cụt, mì tôm thanh long... từng “làm mưa làm gió” cả năm 2023 giờ ra sao?- Ảnh 3.

Gỏi gà măng cụt là một trong những món ăn hot trend trong năm 2023. Ảnh: Xuân Liên

Trên thực tế, gỏi gà măng cụt vốn là món ngon lâu đời bắt nguồn từ vùng đất Lái Thiêu, Bình Dương. Nhưng đến khi món ăn này bất ngờ "lên xu hướng" trên khắp các mạng xã hội, thì nó mới thật sự được nhiều người biết đến.

Nhưng sức nóng của gỏi gà măng cụt nhanh chóng “nguội” theo thời gian. Món ăn này gần như biến mất sau mùa hè. 

Bánh đồng xu

Bánh đồng xu phô mai là một món ăn vặt du nhập từ Hàn Quốc. Món ăn này nhanh chóng được giới trẻ yêu thích và trở thành một trào lưu mới trong năm 2023. 

 Bánh gồm có lớp vỏ xốp, thơm mùi trứng sữa, gần giống vỏ bánh trứng gà non. Phần nhân là phô mai Hàn Quốc, khi bẻ có thể kéo thành sợi dài, gây thích thú cho thực khách.

Cà phê muối, gỏi măng cụt, mì tôm thanh long... từng “làm mưa làm gió” cả năm 2023 giờ ra sao?- Ảnh 4.

Món bánh có xuất xứ từ Hàn Quốc gây sốt mạng xã hội cuối hè 2023. Ảnh: Thu Hoài

Ngay sau khi lên xu hướng, các cửa hàng bánh đồng xu liên tiếp mọc lên khắp các địa bàn tại TP.HCM hay Hà Nội, với giá bán dao động từ 25.000 - 50.000 đồng/chiếc.

Nhưng cũng như nhiều món ăn khác, chỉ một thời gian xuất hiện khắp mạng xã hội, độ phủ sóng của bánh đồng xu dần phai nhạt. Nếu như trước kia các xe bán bánh đồng xu luôn đông nghịt người đứng xếp hàng thì bây giờ lại vắng hoe. Nhiều người rao thanh lý khuôn bánh giá rẻ vì không còn khách mua.

Trà chanh giã tay

Trà chanh giã tay chính là thức uống đẩy bánh đồng xu vào quên lãng. Món đồ uống này được làm từ chanh Quảng Đông, một loại chanh có hương thơm đặc trưng. Món trà chanh giã tay dù không có điểm nhấn gì đặc biệt nhưng đang được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình.

Cà phê muối, gỏi măng cụt, mì tôm thanh long... từng “làm mưa làm gió” cả năm 2023 giờ ra sao?- Ảnh 5.

Nhiều người chấp nhận đứng chờ cả nửa tiếng để được thưởng thức món trà chanh giã tay. Ảnh: Thu Hoài

Cũng giống như các trào lưu khác, các xe đẩy bán trà chanh giã tay nhanh chóng mọc lên như nấm. Khách hàng ở nhiều nơi tò mò tìm đến các nơi bán trà chanh giã tay để thưởng thức thức uống gây sốt này. Thậm chí, nhiều người xếp hàng nửa tiếng để mua được trà chanh giã tay.

Tuy nhiên, sau khoảng 2 tháng “làm mưa làm gió”, các xe trà chanh giã tay lại vắng khách. Nhiều người vẫn quay lại với món nước trà chanh truyền thống.

Mì thanh long

Nhắc tới trào lưu F&B nổi bật trong năm 2023 không thể không nhắc đến mì thanh long. Nhờ một video quảng cáo của nhãn hàng, món ăn trở nên phổ biến và được săn lùng khắp nơi. Đoạn quảng cáo được quay dựng đơn giản, theo phong cách xưa cũ, có phần sơ sài, thiếu chỉn chu nhưng lại tạo được sự khác biệt.

Cà phê muối, gỏi măng cụt, mì tôm thanh long... từng “làm mưa làm gió” cả năm 2023 giờ ra sao?- Ảnh 6.

Mì thanh long khuấy đảo mạng xã hội nhờ bài hát quảng cáo độc lạ. Ảnh: Hồng Phúc

Sau khi lên xu hướng, món mì thanh long nhanh chóng trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội. Mì thanh long trở thành từ khóa ẩm thực được tìm kiếm nhiều trên các mạng xã hội, thậm chí thương hiệu còn nhận được "bão đơn" và "cháy hàng" trên sàn thương mại điện tử.

Chỉ sau một thời gian ngắn, mì thanh long cùng trend “lần đầu tiên” không còn giữ được sức hút như trước. Món ăn này còn nhận lại nhiều nhận xét hương vị không nổi bật, không khác biệt với mì tôm thường.

Trà sữa đất nung

Giống như trà chanh giã tay, trà sữa đất nung Vân Nam đã trở thành trào lưu F&B cuối năm 2023. Thời gian đó, nhiều người đã nhanh chóng cập nhật xu hướng, mở bán trà sữa đất nung.

Quy trình làm nên set trà sữa đất nung Vân Nam khá cầu kỳ với nguyên liệu chính là trà, các loại thảo mộc, táo đỏ sấy khô, đường, sữa tươi, hoa ướp trà… Thức uống này rất phù hợp để thưởng thức trong mùa đông.

Cà phê muối, gỏi măng cụt, mì tôm thanh long... từng “làm mưa làm gió” cả năm 2023 giờ ra sao?- Ảnh 7.

Trà sữa đất nung trở thành món ăn hot trend nổi bật những ngày cuối năm 2023. Ảnh: Minh Tâm

Tương tự như những món ăn hot trend trong năm, trà sữa đất nung cũng không thoát khỏi tình trạng “hết thời”. Suy cho cùng, đây chỉ là thức uống độc lạ, đáp ứng được sự tò mò của thực khách. Cho đến hiện tại, trà sữa đất nung đã mất đi sự lăng xê của thực khách.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Chính phủ chỉ đạo nóng sau khi giá vàng tăng sốc hơn 92 triệu đồng/lượng

Chính phủ chỉ đạo nóng sau khi giá vàng tăng sốc hơn 92 triệu đồng/lượng

Chính phủ vừa có chỉ đạo mới nhất liên quan đến tình hình giá vàng trong nước. Tính đến thời điểm hiện tại, giá vàng trong nước đang tăng sốc khoảng 2,9 triệu đồng/lượng so với hôm qua…

Đổ xô mua vàng khi giá lập đỉnh, vàng miếng, nhẫn trơn hết sạch

Đổ xô mua vàng khi giá lập đỉnh, vàng miếng, nhẫn trơn hết sạch

Giá vàng hôm nay 10/5 xô ngã mọi kỷ lục trước đó, lập đỉnh 92,4 triệu đồng/lượng. Nhẫn trơn và vàng miếng 1 chỉ, 2 chỉ tại nhiều cửa hàng, tiệm vàng khu vực TP.HCM hôm nay cháy hàng, hết sạch.

Xu hướng mới của văn phòng cho thuê để giữ chân khách

Xu hướng mới của văn phòng cho thuê để giữ chân khách

Thị trường văn phòng cho thuê đang ghi nhận xu hướng chuyển dịch về nhu cầu từ phía khách thuê, buộc chủ đầu tư văn phòng thay đổi không chỉ về giá mà còn nhiều yếu tố để giữ chân khách thuê.

Hơn 4 triệu lượt khách đi máy bay từ TP.HCM đi Côn Đảo

Hơn 4 triệu lượt khách đi máy bay từ TP.HCM đi Côn Đảo

TP.HCM – Côn Đảo là đường bay nhộn nhịp khách du lịch trong thời gian qua. Hơn 20 năm qua, 72.990 chuyến bay với hơn 4 triệu lượt khách đã được vận chuyển an toàn đến địa phương này.

Bầu Đức: Nguồn lực mới, người mới để củng cố Hoàng Anh Gia Lai

Bầu Đức: Nguồn lực mới, người mới để củng cố Hoàng Anh Gia Lai

Hợp tác toàn diện với Ngân hàng LPBank, thêm người mới vào HĐQT và Ban kiểm soát, tích cực tuyển thêm hàng loạt kỹ sư để phục vụ nông nghiệp, CTCP Hoàng Anh Gia Lai kỳ vọng những kết quả năm tốt hơn 2023.

TP.HCM: Hội chợ sản phẩm OCOP gần 200 gian hàng, có 17 tỉnh, thành tham gia

TP.HCM: Hội chợ sản phẩm OCOP gần 200 gian hàng, có 17 tỉnh, thành tham gia

Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP lần 1 năm 2024 có tổng số 180 gian hàng, trong đó 53 gian hàng thuộc các tỉnh, thành trên khắp mọi miền đất nước.