Cá chình quá lứa dài ngoẵng ngon thế mà vẫn ế vì dịch Covid-19

Hồng Nhung (Cổng TTĐT tỉnh Cà Mau) Thứ hai, ngày 09/03/2020 10:53 AM (GMT+7)
Cùng chung cảnh ngộ với nhiều loại nông sản khác, hiện tại giá cá chình, cá bống tượng nuôi ở tỉnh Cà Mau đã bị rớt giá mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Covid-19 gây ra, khiến người dân lo lắng vì thua lỗ.
Bình luận 0

Phường Tân Thành, TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) là một trong những địa phương nuôi cá chình, cá bống tượng có tiếng trên địa bàn tỉnh.

Hầu hết, người dân đều sử dụng phần lớn diện tích đất sản xuất nông nghiệp của gia đình để đào ao nuôi cá chình, cá bống tượng và ước vọng vươn lên làm giàu.

Hiện toàn phường có trên 600 hộ nuôi cá chình, cá bống tượng, với tổng diện tích khoảng 350ha. Thông thường, vào thời điểm tháng 10 âm lịch hàng năm, người dân đã thu hoạch và bán gần hết số lượng cá chình, cá bống tượng trong ao để tiếp tục thả nuôi vụ cá mới.

img

Do ảnh hưởng dịch viurus corona-Covid-19 nên cá chình nuôi ở phường Tân Thành, TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đến nay đã quá lứa, nhưng dân vẫn chưa bán được do giá cá chình thấp, lượng tiêu thụ ít chủ yếu tiêu thụ trong nước.

Nhưng trước Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 giá cá chình, giá cá bống tượng còn thấp nên người dân kéo dài thời gian nuôi, với hy vọng sau Tết giá cá sẽ tăng cao. Nhưng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, hiện tại giá cá chình, giá cá bống tượng tiếp tục giảm khiến nhiều hộ nuôi chưa thể bán.

Được biết, cá chình, cá bống tượng nuôi trên địa bàn tỉnh Cà Mau chủ yếu được thương lái thu mua để xuất sang Trung Quốc để tiêu thụ, nhưng theo tình hình thực tế hiện nay, do dịch bệnh Covid-19 nên thị trường chủ lực Trung Quốc ngưng nhập hàng đã khiến người nuôi cá chình, cá bống tượng ở Tân Thành trở nên điêu đứng vì giá cả rớt xuống mức thấp.

img

Nhiều nông dân nuôi cá chình, cá bống tượng ở phường Tân Thành, TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) lo lắng vì giá cá đang giảm sâu do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Hiện nay, thương lái đến thu mua cá với nhiều mức giá khác nhau. Giá bán cá chình loại 1, có giá dao động từ 380.000 – 400.000 đồng/kg. Giá bán cá bống tượng loại 600 – 900gram, có giá dao động từ 280.000 - 300.000 đồng/kg; cá loại 400 - 500gram, có giá khoảng 270.000 đồng/kg; cá loại trên 1kg, có giá khoảng 260.000 đồng/kg. Nếu so với năm trước, giá cá chình, cá bống tượng các loại năm nay đều giảm sâu từ 200.000 - 300.000 đồng/kg.

Ông Tạ Văn Nghiệp, khóm 6, phường Tân Thành, TP.Cà Mau cho biết: “Gia đình tôi có hơn 1,5ha đất sản xuất, với 28 ao nuôi cá bống tượng, mỗi ao tôi thả khoảng 150 con. Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên giá cá bống tượng đã giảm đáng kể. Mỗi ngày tôi đều gọi cho rất nhiều thương lái để dò thăm giá cả, mỗi người đều báo giá chênh lệch từ 10.000 - 20.000 đồng. Nếu bán với giá cá bống tượng mà thương lái đưa ra như hiện nay thì không lời nhiều nên tôi không bán. Các ao nuôi cá bống tượng của gia đình tôi đã trễ đợt thu hoạch hơn 5 tháng nay”.

Người nuôi cá chình, cá bống tượng ở phường Tân Thành đang đối mặt với vấn đề giá cá bán ra giảm nhưng chi phí nuôi lại không giảm. Đây là khó khăn mà nhiều người nuôi gặp phải.

Ông Cao Tấn Lộc - một nông dân có nhiều năm nuôi cá chình, cá bống tượng ở phường Tân Thành, TP.Cà Mau, cho biết: “Hiện giá cá chình, cá bống tượng giảm ở mức thấp, nhưng giá cá mồi lại không giảm, mà còn tăng, dao động ở mức 12.000 – 15.000 đồng/kg. Bây giờ, mặc dù tôi rất muốn thu hoạch các ao cá, nhưng giá thấp quá cũng phải đành tiếp tục đầu tư thức ăn để chờ giá tăng. Nếu giá cá thương phẩm cứ giảm như hiện nay thì rất có nguy cơ lỗ vốn”.

Ông Phan Minh Thúy - Chủ tịch Hội Nông dân phường Tân Thành, cho biết: “Cái khó của người nuôi cá chình, cá bống tượng hiện nay chính là đầu ra không ổn định, một phần do tác động của dịch bệnh Covid-19, các thương lái thu mua cá không xuất sang Trung Quốc được.

Bây giờ, cá chình, cá bống tượng chỉ được tiêu thụ trong nước, tại các nhà hàng, nhưng với số lượng ít. Các hộ nuôi cá tuy gặp khó khăn nhưng theo tôi thấy, mọi người đều kiên trì chờ đợi giá cá lên, không có ý định từ bỏ việc nuôi cá, bởi đây được xem là mô hình truyền thống của người dân phường Tân Thành từ trước đến nay”. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem