Ca cao, cây bưởi Đồng Nai được thăng hạng nhờ gắn sao OCOP

Trần Khánh Thứ ba, ngày 12/05/2020 15:37 PM (GMT+7)
Tuy chỉ mới chọn được 2 sản phẩm hạng 4 sao nhưng kết quả thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ở Đồng Nai đã tạo ra một động lực mới để tiếp tục mục tiêu phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là nhóm sản phẩm cây trồng.
Bình luận 0

Tổng kết thực hiện Chương trình OCOP năm 2019 mới đây, tỉnh Đồng Nai có 17 sản phẩm đạt tiêu chuẩn. Trong đó, trên 90% số sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao.

Cùng có lợi

Bột ca cao Trọng Đức là 1 trong 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao. Ông Đặng Tường Khâm - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (huyện Định Quán) cho biết, chứng nhận OCOP là kết quả của nỗ lực rất lớn từ tập thể công ty cho tới những người nông dân đồng hành gắn kết.

Ngay từ những ngày đầu phát triển, công ty đã chú trọng tổ chức nông dân lại thành các câu lạc bộ trồng ca cao. Nông dân trồng rồi bán cho câu lạc bộ để công ty thu mua. Ở giữa không có thương lái nên nông dân không bị chèn ép do có hợp đồng bao tiêu. Đến nay, Trọng Đức có 1.600ha vùng nguyên liệu tại Đồng Nai và các tỉnh thành lân cận.

OCOP tạo động lực mới cho tam nông - Ảnh 1.

Bà Hoàng Thị Phú thu hoạch ca cao bán cho công ty. Ảnh: Nguyễn Vy

Việc ứng dụng các công nghệ mới để nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm cũng được công ty chú trọng để liên tục để đáp ứng nhu cầu thị trường. Bột ca cao nguyên chất là sản phẩm đạt chứng nhận 4 sao ngay năm đầu tiên đăng ký tham gia OCOP. Một sản phẩm khác là rượu vang ca cao cũng đạt chứng nhận 3 sao.

Điều này cho thấy thương hiệu ca cao Đồng Nai càng được khẳng định. Đó là động lực để công ty cùng nông dân có thêm động lực gắn bó với nhau từ sản xuất, chế biến ra sản phẩm mới phục vụ thị trường trong và ngoài nước. Hiện sản phẩm ca cao của Trọng Đức đã được xuất khẩu sang nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Ấn Độ.

Bà Hoàng Thị Phú - nông dân trồng ca cao kể, những ngày mới trồng, bà phải chở từng thùng trái tươi đi tìm mối bán. Khi có công ty bao tiêu sản phẩm, hỗ trợ kỹ thuật trồng, rồi chính quyền hỗ trợ phát triển thành cánh đồng lớn, nông dân càng thêm yên tâm.

Ca cao được chứng nhận OCOP, bà Phú nhận định, là do ca cao ở địa phương đảm bảo được các tiêu chí tổ chức sản xuất cho tới đầu ra. "Ca cao giúp gia đình có cuộc sống ổn định nên tôi vẫn muốn tiếp tục gắn bó với cây này" - bà Phú nói.

Cơ hội cho đầu ra

Xã miền núi Tà Lài vốn là vùng nghèo khó của huyện Tân Phú. Khi xã thực hiện mô hình chuyển đổi cây trồng và hình thành vùng chuyên canh, cây bưởi da xanh đã ngày càng giúp nông dân nâng cao thu nhập.

Giai đoạn 2018-2020, hướng tới 2035, Chương trình OCOP của Đồng Nai sẽ tập trung phát triển các tổ chức sản xuất kinh doanh, ưu tiên phát triển các HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa".

Ông Lê Văn Gọi - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Đồng Nai

Ông Trần Quang Trung - Giám đốc HTX thương mại dịch vụ Nông nghiệp Tà Lài kể, trước khi được chọn tham dự Chương trình OCOP, HTX đã chú trọng việc xây dựng mô hình VietGAP với diện tích 35ha. 

Đến nay, bưởi da xanh Tà Lài cũng là sản phẩm duy nhất của huyện được chứng nhận sản phẩm OCOP trong năm 2019. Chương trình OCOP đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho HTX trong việc quảng bá thương hiệu địa phương, nhất là cơ hội để tiếp cận đầu ra và mở rộng thị trường.

"Ngoài việc hướng đến sản xuất hữu cơ, đa dạng hóa sản phẩm chế biến, HTX sẽ cùng nông dân tiếp tục nỗ lực đưa trái bưởi sạch của vùng quê nghèo đi xa hơn bằng mở rộng các kênh tiêu thụ bền vững" - ông Trung nói.

Xã Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu) có hơn 220ha bưởi, chủ yếu là bưởi da xanh. Năm 2019, xã đã đăng ký gần 50ha bưởi da xanh tham gia OCOP. Năm nay, UBND xã đã có kế hoạch triển khai mở rộng lên 100ha, đặt mục tiêu đạt 3 sao OCOP để góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân trồng bưởi.

Theo ông Lê Văn Gọi - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Đồng Nai, OCOP là chương trình phát triển kinh tế nông thôn theo hướng nội sinh, để người dân hoàn thiện sản phẩm có lợi thế ở từng vùng miền. Mục đích cuối cùng là phải bán được sản phẩm đi xa hơn; đem đến lợi nhuận cho nông dân và giá trị cho cộng đồng nhiều hơn. Theo đó, việc tập trung kênh thị trường xuất khẩu cũng là 1 trong những tiêu chí quan trọng. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem