Bình Định: Tỉnh đề nghị giảm phí, chủ đầu tư BOT nói gì?

Dũ Tuấn Thứ hai, ngày 04/09/2017 16:10 PM (GMT+7)
Đại diện chủ đầu tư các tuyến đường BOT (tại tỉnh Bình Định) thừa nhận, thời gian qua đường BOT hư hỏng nhưng lại mất phí qua trạm đã khiến cánh tài xế bức xúc. Tuy nhiên, việc giảm phí cần phải chờ ý kiến từ Bộ GTVT.
Bình luận 0

Làm gì để người dân không mất phí “oan”?

Theo Sở GTVT tỉnh Bình Định, khoảng cách giữa 2 trạm thu phí BOT Bắc Bình Định và BOT Nam Bình Định trên QL1 nhỏ hơn 70km. Sau khi đưa vào hoạt động, có rất nhiều ý kiến trái chiều của người dân về vị trí đặt trạm chưa hợp lý.

Việc đưa các trạm thu phí vào hoạt động dẫn đến các phương tiện cơ giới đang sử dụng đường chỉ đóng phí bảo trì đường bộ nay phải tốn tiền qua các trạm BOT khiến người dân có tâm lý phản đối việc thu phí. Đặc biệt, phương tiện vận chuyển có yếu tố kinh doanh thì phí này sẽ tính vào giá thành vận chuyển hàng hóa, suy cho cùng người dân phải chịu tất cả các phí trên.

img

Thời gian qua, QL 1 bị hư hỏng nhưng phải mất phí qua trạm khiến cánh tài xế bức xúc. Ảnh: D.T

Để người dân không phải mất phí “oan”, Sở GTVT tỉnh Bình Định cho rằng, đối với đường QL 1 cần có giải pháp mở dải phân cách giữa tại 2 đầu trạm thu phí để người dân không có nhu cầu qua trạm được quay đầu xe trước trạm, để không phải chịu cảnh đóng phí qua trạm 2 lần khi muốn quay đầu trở về phía chiều đường bên kia. Cần có chính sách miễn giảm đối với người dân có nhu cầu đi lại gần trạm thu phí. Sở đề nghị các chủ đầu tư BOT tổ chức sửa triệt để phần công trình hư hỏng, khắc phục bất cập để người dân lưu thông an toàn…

Ngày 4.9, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Đăng Thuấn- Phó Giám đốc Công ty TNHH BOT 36.71 (Tổng Công ty 36, Bộ Quốc phòng) cho biết: “Đến nay, chúng tôi đã tiếp nhận được đề nghị giảm phí qua trạm, cái này đang chờ Tổng công ty có câu trả lời chính thức”.

Theo ông Thuấn, thời gian qua cánh tài xế đã phàn nàn về việc đường xá bị hư hỏng, gây khó khăn cho việc lưu thông. Tuy nhiên, vẫn phải mất phí qua trạm.

“Thực ra, lượng xe di chuyển trên QL 19 rất ít, trạm rất vắng xe. Tuy nhiên, đường bị hư hỏng có nhiều nguyên nhân, xuất phát từ vật liệu, rồi mưa lũ kéo dài nhưng chúng tôi xử lý chưa triệt để, cái này qua lễ sẽ hoàn thành việc sửa chữa” - ông Thuấn hứa.

Ông Nguyễn Văn Phồn- Trạm trưởng Trạm thu phí BOT Nam Bình Định, cho biết đơn vị này đã tiếp nhận được những kiến nghị trên từ Sở GTVT tỉnh Bình Định. Thế nhưng, chưa thể mở dải phân cách giữa tại 2 đầu trạm thu phí vì liên quan đến vấn đề an toàn giao thông. Còn việc giảm phí qua trạm phải chờ ý kiến từ Bộ GTVT.

"Bộ bảo giảm thì mới giảm"

Như Dân Việt đã đưa tin, 3 trạm BOT trên quốc lộ 1A và 19 đang khiến người dân bức xúc vì giá cao, đường xấu và vị trí không hợp lý. Đó là các trạm đặt tại Km 1148+300 tuyến QL 1, xã Hoài Đức (huyện Hoài Nhơn); Trạm Km 1212+550 tuyến QL 1, phường Nhơn Hòa (TX An Nhơn); Trạm Km 49+550 tuyến QL 19, xã Bình Tường (huyện Tây Sơn).

img

Trạm thu phí BOT Bắc Bình Định (tại xã Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn). Ảnh: D.T

Vụ việc khiến dư luân bất bình trong thời gian dài. Trong các cuộc họp Hội đồng nhân dân tại tỉnh Bình Định, rất nhiều cử tri bức xúc vì không đồng tình với mức thu phí và vị trí đặt trạm thu phí trên 2 tuyến quốc lộ nói trên.

Ông Phan Thế Thịnh- Phó tổng giám đốc Công ty BOT Bắc Bình Định, xác nhận khi đường BOT xảy ra sự cố, xuất hiện hư hỏng, ổ gà… công ty phải khắc phục thường xuyên. Tuy nhiên, việc giảm phí phải chờ ý kiến từ Bộ GTVT.

“Nếu Bộ GTVT có ý kiến thì chúng tôi thống nhất thôi. Do trạm BOT nằm giữa đồng nên không ảnh hưởng gì đến dân”- ông Thịnh cho hay.

Trước đó, Dân Việt đã thông tin, Sở GTVT tỉnh Bình Định có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ về việc giảm mức phí qua 3 trạm BOT đặt trên QL1 và QL19. Cụ thể, vé quý đề nghị giảm 50%, vé tháng giảm 40%, vé lượt trong phạm vi cách trạm 3km giảm 20%.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem