4.000 nông dân tham dự triển lãm cơ giới hoá lớn nhất lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

Minh Huệ Chủ nhật, ngày 21/08/2022 08:47 AM (GMT+7)
Ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Trưởng ban tổ chức AGRITECHNICA ASIA Live 2022 cho biết, sẽ mời 4.000 nông dân tham dự toàn bộ các sự kiện diễn ra tại Triển lãm cơ giới hoá lớn nhất lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam.
Bình luận 0

Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Triển lãm cơ giới hoá AGRITECHNICA ASIA 2022

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Lê Quốc Thanh cho biết, để chuẩn bị cho sự kiện AGRITECHNICA ASIA 2022 diễn ra tại Cần Thơ sắp tới, Bộ NNPTNT đã thành lập Ban Tổ chức sự kiện, giao cho Trung tâm Khuyến nông quốc gia làm trưởng ban, đồng thời cũng là cơ quan thường trực của sự kiện này. Về phía địa phương, UBND TP.Cần Thơ cũng thành lập Ban Tổ chức để phối hợp tổ chức sự kiện với Bộ NNPTNT. Hiện nay các tiểu ban đang phối hợp triển khai rất tốt.

Ông Thanh cho biết, đến thời điểm này, đã có 9 đơn vị quốc tế đăng kí trưng bày, triển lãm các công nghệ hiện đại trong sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, Bộ Nông nghiệp Đức đăng kí riêng 1 khu vực trưng bày các thành tựu phát triển nông nghiệp của Đức, trong đó nhấn mạnh bức tranh cơ giới hoá đang triển khai tại Đức để giới thiệu tới Việt Nam.

Bên cạnh đó, về phía các doanh nghiệp trong nước đã đăng kí 80 gian hàng tiêu chuẩn, trong đó có đơn vị đăng kí từ 2-4 gian hàng ở các lĩnh vực khác nhau, như sản xuất lúa, trái cây, ứng dụng công nghệ thông minh, doanh nghiệp chế biến...

4.000 nông dân sẽ tham dự triển lãm cơ giới hoá lớn nhất lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia (bên phải ảnh) giới thiệu với các đại biểu về máy bay không người lái tại Diễn đàn cơ giới hoá trong sản xuất lúa tổ chức tại Hải Dương. Ảnh: Đỗ Tuấn

Ngoài ra, các Viện, trường cũng có một số gian hàng giới thiệu tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, Ban tổ chức cũng dành một diện tích lớn để trưng bày sản phẩm OCOP địa phương. Đây là sự kiện lớn mang tầm quốc tế, hiện đã có 80 khách quốc tế chính thức đăng ký tham gia, do đó chúng tôi cũng nhân cơ hội này mong muốn giới thiệu tới khách tham quan các sản phẩm nông sản tiêu biểu, quảng bá những nét đặc trưng về văn hoá, con người địa phương.

Bên lề AGRITECHNICA ASIA 2022 sẽ có 5 hội thảo được tổ chức từ ngày 24-26/8: Hội thảo cơ giới hoá đồng bộ hướng tới nền nông nghiệp bền vững; Hội thảo tham vấn xây dựng trung tâm cơ khí nông nghiệp vùng ĐBSCL; Hội thảo chuyên đề cơ giới hoá sản xuất trái cây; Hội thảo chuyên đề cơ giới hoá lĩnh vực thuỷ sản; Hội thảo tổng kết Chương trình CORIGAP. 

Trong 3 ngày diễn ra triển lãm, sẽ có một loạt buổi trình diễn các mô hình canh tác lúa tiên tiến, thông minh; trình diễn công nghệ, máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại tại Viện Lúa ĐBSCL...

4.000 nông dân sẽ tham dự triển lãm cơ giới hoá lớn nhất lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam - Ảnh 2.

Trưởng ban tổ chức sự kiện AGRITECHNICA ASIA Live 2022 - ông Lê Quốc Thanh cho biết sẽ mời 4.000 nông dân tham gia toàn bộ các hoạt động diễn ra tại triển lãm. Ảnh: Minh Huệ

"Điểm nhấn khác biệt tại AGRITECHNICA 2022 tại Cần Thơ là chúng tôi phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị liên quan mời 4.000 nông dân tham gia tất cả các hoạt động tại triển lãm. Theo đó, Ban Tổ chức sẽ phân chia ra các nhóm nông dân tham gia mô hình trình diễn trên đồng ruộng; phối hợp với Công ty Bình Điền tổ chức cuộc thi Những người nông dân sản xuất giỏi trong lĩnh vực cơ giới hoá; thăm các khu trình diễn, biểu diễn máy móc công nghệ tại Viện Lúa ĐBSCL..." - ông Thanh cho biết. 

Chia sẻ về ý nghĩa của triển lãm AGRITECHNICA tại Cần Thơ, ông Lê Quốc Thanh khẳng định: Đây là "ngày hội" cơ giới hoá lớn nhất từ trước tới tay được tổ chức tại Việt Nam, là dịp để chúng ta nhìn nhận lại xem chúng ta cần làm những gì để thúc đẩy quá trình cơ giới hoá đồng bộ, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững.

"Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để tạo một thị trường về cơ giới hoá, các doanh nghiệp, hợp tác xã, bà con nông dân tìm hiểu, kết nối lẫn nhau; là cơ hội để các doanh nghiệp trong và ngoài nước học hỏi về công nghệ, tìm kiếm cơ hội hợp tác. Chỉ khi nào chúng ta xây dựng được thị trường cơ giới hoá thì mới mong công cuộc này đi nhanh hơn, thực chất hơn" - ông Thanh nhấn mạnh. 

Trao đổi thêm với PV Dân Việt, ông Lê Quốc Thanh tiết lộ, bên lề triển lãm sẽ tổ chức đêm kết nối, trong đó sẽ diễn ra 2 lễ kí kết quan trọng với Bayer và Bình Điền trong việc cam kết đồng hành cùng Trung tâm Khuyến nông quốc gia sản xuất lúa an toàn hiệu quả, thúc đẩy ứng dụng cơ giới hoá; tiếp tục triển khai Chương trình canh tác lúa thông minh ứng phó biến đổi khí hậu... 

"AGRITECHNICA là sự kiện quốc tế trọng điểm mang dấu ấn của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn trong năm 2022, nhằm thúc đẩy canh tác nông nghiệp bền vững thông qua ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến, hiện đại" - ông Lê Quốc Thanh nhấn mạnh.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem