1.001 cách làm ăn: Trồng bắp cải

Thứ năm, ngày 31/10/2013 06:32 AM (GMT+7)
Những đợt lạnh đầu tiên đã về, báo hiệu mùa đông đang dần tới. Bà con ta sẽ phải lo chuyển sang trồng các cây cho vụ đông. Riêng với rau thì bắp cải là đối tượng đáng lưu ý nhất. Nó chỉ trồng có hơn 2 tháng là đã được thu.
Bình luận 0
Năng suất của bắp cải trung bình cũng đạt 30-40 tấn/ha. Nơi thâm canh, năng suất có thể lên tới 80 tấn/ha. Đó là một con số rất đáng quan tâm vì bắp cải luôn luôn được giá. Nếu muốn tới tết ta có được một khoản thu từ bắp cải thì ngay từ bây giờ đã phải chuẩn bị rồi.

Bà con có thắc mắc hay mong muốn được chia sẻ, tư vấn về các vấn đề liên quan đến hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, học tập kinh nghiệm từ các mô hình, điển hình làm giàu từ nghề nông... có thể gửi câu hỏi về email: ketnoinhanong@gmail.com để được chuyên gia tư vấn, giải đáp.

Bắp cải có nguồn gốc từ vùng ôn đới và cả nhiệt đới nên nó thích hợp với mùa đông ở miền Bắc và vùng Đà Lạt. Các nơi khác vào mùa đông cũng trồng bắp cải được nhưng không tốt bằng. Nó ưa nhiệt độ từ 15-25oC. Nó cũng cần phải có đất ẩm. Vì vậy trồng bắp cải cũng phải lo tới việc tưới tắm thường xuyên. Nếu vùng không chủ động được nước cũng không nên đưa bắp cải vào trồng. Đất trồng bắp cải nên là đất thịt nhẹ hoặc đất cát pha. Tốt nhất, ta nên trồng bắp cải trên đất phù sa được bồi đắp hàng năm. Đất đó mới giàu dinh dưỡng và pH thường từ 5,5-6,5.

Trước đây, ở các tỉnh vùng cao (như Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang) bà con ta vẫn làm giống bắp cải. Bắp cải phải thật lạnh thì mới ra hoa. Các giống bắp cải của ta có thời gian sinh trưởng ngắn, bắp cuốn chặt, chất lượng tốt nhưng bắp nhỏ, năng suất không cao.

Chúng ta đã nhập nhiều giống bắp cải từ các nước Bắc Á, và châu Âu. Chúng thường là các giống lai F1 như: KKcross, N.Scross, Newtop, CB26, CB1, BC310, Summer, A76... đó là các giống ưu việt, cuốn rất chặt, tán không rộng, có thể trồng mật độ dày hơn các giống của ta, năng suất cao.

Thời vụ trồng bắp cải đã tới. Ta các thể gieo hạt từ tháng 8 đến tháng 12 và thu hoạch từ tháng 11 tới tháng 3 năm sau. Lưu ý, đất gieo hạt phải làm kỹ, nhặt hết cỏ dại, trộn đều phân hoai mục với tro bếp trước khi bón vào đất, băm nhỏ đất và san mặt luống cho phẳng. Cần xử lý hạt trước khi gieo bằng các thuốc trừ nấm bệnh. Với luống 10m2, ta gieo từ 35-40g hạt giống. Sau đó phủ tro, trấu hoặc một lớp rơm mỏng. Tưới ẩm liên tục. Sau 20-30 ngày, khi cây con được 5-6 lá thật là có thể đánh đi trồng.

Đất trồng bắp cải cũng phải làm luống. Nên cày bừa và phơi ải. Đập nhỏ đất và rắc vôi bột để khống chế nguồn bệnh. Lên luống cao 20cm và rộng khoảng 80-100cm. Ta trồng bắp cải với mật độ từ 20.000 - 25.000 cây/ha. Nhiều nơi, bà con đã dùng màng nylon để phủ luống trước khi trồng. Như vậy sẽ hạn chế được cỏ dại và sâu bệnh, đồng thời giữ nước tốt.

Bắp cải là cây cho năng suất cao nên việc bón phân phải hết sức coi trọng. Ngoài việc bón lót đầy đủ cho từng hốc, ta còn phải bón thúc tới 3 đợt cho chúng. Nó là cây ăn lá nên đạm là yếu tố rất cần. Tuy nhiên, lân và kali cũng rất quan trọng. Dù sao, việc bón phân cũng phải kết thúc trước khi thu hoạch ít nhất 7 ngày.

Trong vụ đông, nước tưới thường khan hiếm nhưng bắp cải đòi hỏi đất phải đủ ẩm. Vì vậy, ta phải lo đủ nước tưới cho cây. Tuy nhiên, không được để đọng nước gây sũng luống.

Trong mùa này tuy rét nhưng sâu bệnh cũng rất nhiều, đặc biệt là sâu tơ, sâu khoang, sâu đục nõn, sâu xám... Tốt nhất là nên dùng thuốc trừ sâu sinh học (như Bt) để diệt. Hạn chế dùng thuốc hóa học...

Tuy bắp cải trồng khó hơn các loại rau khác nhưng hiệu quả của nó cao hơn. Vì vậy, bà con ta nên cố gắng.

Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng phụ trách Email: 1001cachlaman@gmail.com (Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng phụ trách Email: 1001cachlaman@gmail.com)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem