Hội nông dân Lai Châu: Đồng hành với nông dân xóa nghèo

Thứ hai, ngày 19/08/2013 08:55 AM (GMT+7)
Nông dân có mạnh thì tổ chức Hội mới mạnh. Với quan điểm đó, các cấp Hội ND Lai Châu luôn đồng hành cùng ND trên con đường xoá nghèo, làm giàu.
Bình luận 0
Là tỉnh miền núi nhiều khó khăn nhất vùng Tây Bắc, 5/6 huyện của Lai Châu thuộc diện nghèo.

Làm theo cán bộ sẽ hết nghèo

Xác định người dân có an cư mới lạc nghiệp, những năm gần đây, các cấp Hội ND trong tỉnh từng bước nâng cao hiệu quả tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền để có những quyết sách cho ND, như: Hỗ trợ sản xuất, xoá nhà tạm, xây dựng cơ sở hạ tầng…

Từ nguồn vốn hỗ trợ của Hội và Ngân hàng CSXH Lai Châu, ND huyện Mường Tè phát triển đàn gia súc hàng hóa.
Từ nguồn vốn hỗ trợ của Hội và Ngân hàng CSXH Lai Châu, ND huyện Mường Tè phát triển đàn gia súc hàng hóa.

Từ những chính sách của Nhà nước và sự đồng thuận giữa tổ chức hội, hội viên và ND nghèo, 4 năm qua, Lai Châu đã giúp gần 7.000 hộ không có nhà ở hoặc nhà tạm được hưởng chính sách 167 - có nhà ở "3 cứng" vững chãi.

Đến với bản U Ly Chải, xã Dào San, huyện Phong Thổ, chúng tôi cảm nhận những đổi thay cơ bản của người dân nơi cực bắc Tổ quốc. Anh Giàng Seo Nu - người dân bản U Ly Chải, tâm sự: Các hộ nghèo trong bản giờ đã có cái nhà vững chãi, không sợ mưa gió, giá rét nữa. Cán bộ hội và bộ đội biên phòng còn giúp người nghiện cai nghiện ma tuý, làm đường giao thông, làm nhà lớp học, dạy chúng tôi cách làm ăn, trồng thảo quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đất rừng của ông cha mình nhiều lắm, biết cách làm sẽ giàu thôi. Cả bản U Ly Chải, cả xã Dào San này bây giờ ai cũng nghĩ thế và làm thế.

Lo vốn, hướng dẫn cách làm hay

Với những ND nghèo, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất hàng hoá là một cuộc cách mạng, đòi hỏi cán bộ Hội ND, cán bộ khuyến nông phải kiên trì thuyết phục, giảng giải và hướng dẫn cụ thể theo cách "cầm tay chỉ việc" mới hiệu quả. Chị Ma Thị Mỷ, bản Sùng Phài, xã Sùng Phài, huyện Tam Đường, tâm sự: Ở đây, nhiều người tiếng phổ thông còn chưa thạo, nên mỗi lần tập huấn khuyến nông, cán bộ phải nói tiếng địa phương bà con dân bản mới hiểu. Khi dân đã biết, đã tin rồi thì sẽ đồng lòng làm theo.

Năm 2013, Hội ND Lai Châu phấn đấu đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ cho 300 cán bộ hội các cấp; trực tiếp đào tạo nghề cho 500 lao động nông thôn; phấn đấu 2.500 hộ đạt SXKD giỏi các cấp; tập huấn nâng cao kiến thức về khoa học, kỹ thuật cho 3.000 lượt hội viên, nông dân.


Xã Bản Bo, huyện Tam Đường mấy năm nay đã được cải thiện rất nhiều. Ông Nông Văn Thanh, cán bộ xã Bản Bo, cho biết: Hiện tỷ lệ hộ nghèo trong xã đã giảm nhanh nhờ Nhà nước có những chính sách đồng bộ giữa nâng cao hiểu biết cho dân, đầu tư cơ sở hạ tầng, cải thiện cuộc sống và hỗ trợ sản xuất. Các tổ chức đoàn thể như Hội ND, Cựu Chiến binh, Đoàn Thanh niên, Phụ nữ… luôn bám sát hội viên, ND để hỗ trợ nên hiệu quả sử dụng vốn cao, năng suất lao động được cải thiện. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả cao, phù hợp với thực tiễn địa bàn được triển khai đến ND, như: Trồng ngô lai, khai hoang ruộng nước, chăn nuôi gia súc, trồng dong riềng - sản xuất miến dong…
Kiều Thiện (Kiều Thiện)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem