Đường sắt tốc độ cao tại đất nước “triệu voi” có gì đặc biệt?
Đối với hành khách không phải công dân Lào đều phải xuất trình hộ chiếu kèm vé tàu để nhân viên đường sắt Lào kiểm tra. hành khách sẽ phải đi qua khu vực an ninh hành lý đặt vào vị trí máy soi chiếu, sau đó, mới được đi vào nhà ga đường sắt tốc độ cao tại Lào.
Video: Trải nghiệm đường sắt tốc độ cao tại Lào.
Trong ngày trung tuần tháng 5, PV Dân Việt có mặt tại thủ đô Viêng Chăn, Lào giữa cái nắng nóng "như thiêu đốt da thịt". Tại đất nước "Triệu Voi", chúng tôi được trải nghiệm tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối Lào – Trung Quốc.
Di chuyển 20km từ trung tâm thủ đô Viêng Chăn tới nhà ga đường sắt tốc độ cao, chúng tôi ngạc nhiên khi đất nước từng được "mệnh danh" có hạ tầng giao thông yếu kém bậc nhất khu vực Đông Nam Á. đến nay, bỗng nhiên cho thế giới thấy một tuyến đường sắt tốc độ cao có rất ít quốc gia khu vực có được.
Nhà ga đường sắt tốc độ cao tại thủ đô Viêng Chăn, Lào.
Xuyên suốt nhiều thế kỷ qua dòng chảy lịch sử, Lào là quốc gia có hạ tầng giao thông hạn chế, yếu kém bậc nhất khu vực do không có cảng biển, đường bộ đi lại khó khăn do địa hình đồi núi hiểm trở.
Đây cũng chính là tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại bậc nhất của đất nước "triệu voi" được đưa vào vận hành khai thác. Hệ thống phương tiện công cộng này đã gây chú ý cho nhiều người dân các nước Đông Nam Á và được người dân Lào chọn là phương tiện di chuyển từ thủ đô Viêng Chăn tới các tỉnh phía Bắc đất nước.
Cận cảnh bên trong nhà ga đường sắt.
Hàng ngày, tuyến đường sắt tốc độ cao thu hút rất nhiều người dân và du khách quốc tế sử dụng.
Có mặt tại nhà ga đường sắt tốc độ cao tại thủ đô Viêng Chăn, trước mắt chúng tôi là ga tàu được xây dựng kiên cố theo lối kiến trúc riêng biệt của đất nước Lào. Phía trước nhà ga là bãi đỗ xe rộng rãi thoáng đãng.
Hành khách xếp hàng đi qua cửa soát vé để vào nhà ga đường sắt.
Để đi vào bên trong nhà ga, hành khách phải mua vé tàu, xếp hàng để nhân viên kiểm tra theo từng bước với các thủ tục soi chiếu hành lý, kiểm soát an ninh nghiêm ngặt. Với hành khách nước ngoài, bắt buộc phải xuất trình hộ chiều kèm theo vé tàu.
Hành khách đi qua cửa soi chiếu an ninh.
Tiếp đó, hành khách ngồi ở khu vực chờ tàu, khi tàu tới hành khách tiếp tục phải trải qua thêm một bước kiểm tra vé tàu tại cửa lên tàu. Tại đây, hành khách xếp hàng đi ra cửa lên tàu, nhân viên đường sắt dùng thiết bị (giống 1 chiếc điện thoại) quét mã QR trên vé tàu đúng thông tin, hành khách mới được lên tàu.
Mọi người xếp hàng lên tàu, tự mang vác hành lý lên toa, không được ký gửi như khi đi máy bay. Nếu đặt vé trực tuyến, hành khách phải đăng ký tài khoản bằng đầu số điện thoại ở Lào. Còn khi mua vé trực tiếp tại ga, mọi người cần có hộ chiếu và đặt trước giờ tàu chạy. Thông thường vé mở bán trước 4 ngày.
Phần đường sắt chạy trên lãnh thổ Lào dài 422km với vẫn tốc tối đa 160km/h. Giá vé cố định, mỗi chặng có mức giá khác nhau. Các đoàn tàu đến ga và đi rất đúng giờ, chính xác từng phút như ở bảng thông báo.
Nếu như trước đây người dân Lào phải mất hơn 12giờ để lưu thông bằng đường bộ từ thủ đô Viêng Chăn đến thành phố Luang Prabang thì hiện nay nhờ có tàu cao tốc, thời gian di chuyển đã rút ngắn chỉ còn chưa đầy 2giờ.
Phía trong tàu được bố trí 5 hàng ghế bọc vải nỉ trang trí và đánh số thứ tự, vị trí ghế ngồi tương tự như ghế hành khách trên máy bay. Khu vực để hành lý của hành khách được thiết kế phía bên trên cao giống như máy bay.
Trong khoang hành khách có khu vực thông báo vận tốc, thời gian, vị trí tàu đang chạy qua khu vực nào. Trên tàu được bố trí 1 nhà vệ sinh, bồn rửa tay và khu vực quầy bar bán hàng thức uống, đồ ăn trên tàu.
Theo khảo sát của PV Dân Việt, đồ ăn, thức uống trên tàu không phong phú, khách có rất ít sự lựa chọn. Hành khách chỉ có thể mua bánh mì, nước lọc hoặc cơm phần tùy theo sự chuẩn bị của nhân viên. Không có mì ăn liền, cà phê hay một số đồ uống khác như trên thực đơn quảng cáo.
Hành khách xếp hành lý lên khu vực để hành lý.
Chia sẻ với PV Dân Việt, anh ÔLêy, người dân bản địa cho biết: "Khi chưa có tuyến đường sắt tốc độ cao, người dân chỉ có 1 sự lựa chọn di chuyển từ Viêng Chăn tới thành phố Luang Prabang hay các tỉnh phía Bắc nước Lào bằng đường bộ".
"Việc di chuyển bằng đường bộ mất khoảng 12 giờ rất khó khăn và nguy hiểm do đường hẹp có nhiều khúc cua qua những dãy núi", anh Ôlêy cho biết.
Anh ÔLêy, người dân bản địa chỉ tay hướng dẫn khách nước ngoài lên tàu.
Nêu ra khó khăn khi di chuyển bằng đường bộ, anh Ôlêy kể: "Đi từ Viêng Chăn tới thành phố Luang Prabang vào ngày trời mưa sạt lở, người dân phải ngủ tạm trên đường chờ đợi hơn 1 tuần mới có thể di chuyển được".
"Kể từ khi có tuyến đường sắt tốc độ cao, người dân rất vui mừng và lựa chọn đường sắt là phương tiện di chuyển", anh Ôlêy kể nói.
Hành khách trải nghiệm tuyến đường sắt tốc cao.
Được biết, tuyến đường sắt tốc độ cao Lào - Trung, dài 414 km từ thủ đô Viêng Chăn, Lào tới biên giới Trung Quốc, được khởi công từ năm 2016, với hợp đồng ban đầu trị giá 1,2 tỷ USD.
Tuy nhiên, dự án phải mất tới 5 năm đầu tư xây dựng mới hoàn thành, thi công bởi Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc (CNRG), với tổng giá trị tăng lên 6 tỷ USD.
Hành khách dễ dàng di chuyển lên xuống tàu.
Báo South China Morning Post nói, theo thỏa thuận giữa hai bên năm 2016, Trung Quốc nắm giữ 70% liên doanh, Lào giữ 30% còn lại. "Do đây là dự án theo hợp đồng xây dựng - chuyển giao - kinh doanh (BOT), Chính phủ Lào sẽ tiếp nhận khai thác và nhận 100% lợi nhuận sau 50 năm", tờ Asia Times cho biết.
Tuyến đường sắt tốc độ cao này giúp đất nước "triệu voi" có khả năng mở rộng kết nối tới các nước láng giềng, lưu thông hàng hoá, phát triển du lịch tại nội địa. Người dân Lào cảm thấy phấn khích và hy vọng sẽ mở ra một tương lai phát triển rực rỡ cho đất nước.
Đặc biết, tuyến đường sắt cũng giúp các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, du lịch phát triển. Nhiều doanh nghiệp Lào sẽ chuyển sang xuất khẩu sản phẩm, đặc biệt là nông sản, do đường sắt giúp tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc.
Trước các vấn đề lớn của thị trường bất động sản, Thường trực Chính phủ yêu cầu làm rõ ngay nguyên nhân tăng giá đất đai. Bên cạnh đó, yêu cầu cắt giảm, bãi bỏ giấy phép xây dựng, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy mâu thuẫn, không phù hợp.
Chợ An Đông và An Đông Plaza vốn được mệnh danh là thiên đường mua sắm tại TP.HCM nhưng hiện nay, người bán đóng cửa hàng loạt. Thậm chí, có tầng chỉ còn đúng vài người kinh doanh.
Chiều 9/6 vừa qua, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Hà Nam tổ chức hội nghị cho chủ trương về một số nội dung kinh tế - xã hội. Đồng chí Trương Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.
Không ai có thể phủ nhận, trong một xã hội hiện đại, minh bạch thuế là điểm mấu chốt. Nhưng cũng giống như mọi bước chuyển lớn, câu hỏi quan trọng không phải là có làm hay không, mà là làm như thế nào?
Di tích Trạm Nam Chơn hiện đang bị đe doạ bởi nguy cơ sạt lở bờ biển. Lãnh đạo TP Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị khẩn trương xây dựng và đề xuất các phương án xử lý tình trạng xâm thực.
Ngày 10/6 tại Philippines, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (GSM) chính thức khai trương dịch vụ taxi điện Green GSM tại Philippines – trở thành thương hiệu taxi điện đầu tiên có mặt tại quốc gia này.
Với phương châm phát triển bền vững được xây dựng trên nền tảng hài hòa giữa hiệu quả kinh doanh và trách nhiệm với môi trường, xã hội, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) nỗ lực không ngừng trên “Hành trình năng lượng xanh” qua việc cung cấp các giải pháp năng lượng thân thiện với môi trường; đồng thời tích cực hành động bảo vệ môi trường sống trong chính những hoạt động thường ngày của doanh nghiệp.
Đồng hành cùng Nông thôn Ngày nay (NTNN)/Dân Việt trong rất nhiều sự kiện trọng đại, suốt quãng thời gian dài... MC Hồng Nhung VTV đã có những cảm nhận đặc biệt về tờ báo.
Ở trận thua 0-4 trước ĐT Malaysia, ĐT Việt Nam không chỉ mất Nguyễn Thành Trung và Bùi Tiến Dũng vì chấn thương, mà còn bị trừ tới 13,99 điểm, đồng thời tụt 4 bậc xuống vị trí thứ 113 trên bảng xếp hạng FIFA.
Bức ảnh được cho là hình ảnh một quân nhân Ukraine với dòng chữ "Vinh quang thuộc về Nga" bị đốt lên cơ thể là ảnh thật. Đây là hình ảnh của một người lính đã được trao trả về Ukraine trong một cuộc trao đổi tù binh trước đó.
Trong bối cảnh giá nhiều loại phân bón tăng cao và đồng thời hàng loạt vụ sản xuất phân bón giả bị phanh phui gần đây gây hệ lụy lâu dài cho cây trồng, đất đai, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của bà con nông dân, việc tìm hiểu để chọn mua những sản phẩm phân bón chất lượng với giá thành hợp lý để vừa nâng cao năng suất cây trồng, vừa góp phần cải tạo đất là một thách thức rất lớn.
Giữa nhịp sống đô thị ngày càng hối hả và những khối bê tông cao tầng dày đặc, chương trình "Vườn đô thị" của Đài Hà Nội xuất hiện như một làn gió mát lành, mang đến hy vọng về một thành phố bền vững, nhân văn và gần gũi với thiên nhiên.
Kéo lưới bắt tôm công nghiệp thuê (thu hoạch tôm - PV) là nghề đang kiếm ra tiền cho lao động nhàn rỗi ở các vùng nông thôn của tỉnh Cà Mau, khi mà địa phương này đang trở thành “thủ phủ” tôm của cả nước và trong bối cảnh sáp nhập tỉnh Bạc Liêu.
Đại tướng Văn Tiến Dũng quê ở xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm (nay là phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội). Ông được biết đến là một danh tướng có nhiều công lao đóng góp trong các cuộc kháng chiến của dân tộc, nhưng ít ai biết rằng, ẩn sâu bên trong đời binh nghiệp sôi động của ông là một tâm hồn nhạy cảm cùng sự điềm tĩnh, đức độ hiếm thấy...
“Vận đen” của thủ môn Nguyễn Filip; HLV Ten Hag muốn tái hợp 3 học trò cũ; Newcastle theo đuổi Jack Grealish; Moise Kean không có nhu cầu đến M.U; Harry Maguire vướng nghi án ngoại tình với vợ của Andre Onana.
Hàng tỷ đồng được đầu tư xây dựng các khu chợ khang trang tại nhiều địa phương của Quảng Trị. Thế nhưng thay vì trở thành nơi buôn bán sầm uất, nhiều công trình lại rơi vào cảnh "đắp chiếu" hoặc bị bỏ hoang suốt thời gian dài, gây lãng phí nghiêm trọng nguồn lực.
Xã Nậm Cần (Tân Uyên, Lai Châu) vừa tổng kết chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát, mang lại niềm vui lớn cho hàng chục hộ dân. Toàn bộ 30 căn nhà đã hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng, thể hiện sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn vừa thống nhất phương án bố trí trụ sở làm việc của 58 xã, phường mới sau sắp xếp, chuẩn bị cho việc chính thức vận hành bộ máy chính quyền cơ sở theo mô hình tinh gọn, hiệu quả từ ngày 1/7.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Chính phủ xây dựng phương án sắp xếp 52 tỉnh, thành phố thành 23 tỉnh, thành mới; 11 tỉnh, thành không thực hiện sắp xếp gồm 10 đơn vị đủ tiêu chuẩn và 1 tỉnh chưa đủ tiêu chuẩn nhưng có yếu tố đặc thù.
Giá USD hôm nay 11/6: Hầu hết các ngân hàng trong nước đồng loạt giảm mạnh ở cả hai chiều mua vào và bán ra, có nơi hạ tới 40 đồng so với phiên trước, cao nhất ở mức 25.860 - 26.210 VND/USD.
Quốc hội bổ sung chương trình Kỳ họp thứ 9 để xem xét quyết định sớm hơn, làm cơ sở cho các cơ quan chuẩn bị và kịp thời tổ chức triển khai đối với việc sửa Hiến pháp và sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Các nước phương Tây gắn việc tăng cường lệnh trừng phạt đối với Nga với việc bắt đầu huy động công dân 18 tuổi ở Ukraine - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiết lộ.
Trên những ruộng trồng rau gia vị xanh mướt tại xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình), chúng tôi có dịp trò chuyện cùng những nông dân đang thu hoạch rau mùi tàu (rau ngò gai). Việc trồng rau mùi tàu nói riêng, rau thơm nói chung không cho thu nhập quá cao vào một thời điểm nhưng là nguồn thu nhập hàng ngày...
Huyện Kỳ Sơn, Nghệ An chỉ có 19/21 xã đặc biệt khó khăn, đây cũng là một trong những huyện nghèo nhất nước. Nhằm giúp dân an cư, lạc nghiệp chính quyền nơi đây đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm cho những gia đình khó khăn trên địa bàn.