Đường 300 tỷ đồng ở Hòa Bình đã xong giải phóng mặt bằng, chậm tiến độ thi công

Phạm Hoài - Tuệ Linh Thứ hai, ngày 02/10/2023 06:39 AM (GMT+7)
Dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 436 tại huyện Tân Lạc (tỉnh Hòa Bình) có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng nhưng đang chậm tiến độ, vật liệu thi công gỉ sét,...
Bình luận 0

Dang dở dự án đường 300 tỷ đồng ở Hòa Bình

Dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 436 (đoạn Km0+00-:- Km7+00) có tổng chiều dài tuyến khoảng 7km; điểm đầu tại Km 106+724 Quốc lộ 6 thuộc địa phận xã Phong Phú, huyện Tân Lạc; điểm cuối thuộc địa phận xã Nhân Mỹ, huyện Tân Lạc (trong tỉnh Hòa Bình).

Dự án có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng, chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hòa Bình. Đơn vị thi công là liên danh 3 nhà thầu gồm: Công ty TNHH đầu tư và xây dựng thương mại Mỹ Phong, Công ty Cổ phần xây dựng 568 và Công ty Cổ phần xây dựng Lạc Việt.

Hòa Bình: Dự án đường 300 tỷ đồng chậm tiến độ vì thiếu đất đắp, thiếu vốn thanh toán - Ảnh 1.

Dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 436 (đoạn Km0+00-:- Km7+00) tại huyện Tân Lạc (tỉnh Hòa Bình) có tổng chiều dài tuyến khoảng 7km, tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng. Ảnh: Phạm Hoài.

Được biết, dự án được khởi công xây dựng từ ngày 14/2/2022 và dự kiến hoàn thành trong năm 2023. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên tại công trường vào trung tuần tháng 9, dự án đã tạm dừng thi công nhiều tháng nay và hiện không có hoạt động thi công.

Hòa Bình: Dự án đường 300 tỷ đồng chậm tiến độ vì thiếu đất đắp, thiếu vốn thanh toán - Ảnh 2.

Tại công trường dự án cỏ mọc um tùm, các cấu kiện bê tông được tập kết ngổn ngang, sắt thép đã bị gỉ sét. Ảnh: Phạm Hoài.

Hòa Bình: Dự án đường 300 tỷ đồng chậm tiến độ vì thiếu đất đắp, thiếu vốn thanh toán - Ảnh 3.

Sắt thép bị gỉ sét, xuất hiện những vết nứt ở thanh dầm cầu. Ảnh: Phạm Hoài.

Tại công trường cỏ mọc um tùm, các cấu kiện bê tông được tập kết ngổn ngang. Máy móc, trang thiết bị, sắt thép đã bị gỉ sét. Đối với hạng mục cầu sau khi thi công xong được vài tháng, ngoài sắt thép bị gỉ sét còn xuất hiện các vết nứt tại vị trí mố cầu và các thanh dầm cầu. Hạng mục thoát nước cũng đang trong tình trạng dang dở.

Hòa Bình chỉ rõ nguyên nhân chậm tiến độ

Ông Nguyễn Văn Xê, người trông coi tại công trường dự án, cho biết: "Tôi lên đây trông coi công trình từ tháng 6, lúc này dự án cũng đã tạm dừng thi công".

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Quang, Công chức địa chính xây dựng UBND xã Phong Phú, huyện Tân Lạc cho biết: Công tác giải phóng mặt bằng tại dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 436 (đoạn Km0+00-:- Km7+00) trên địa bàn xã cơ bản đã hoàn thành và đã đền bù hết cho người dân. 

Theo ông Quang, theo phản ánh của nhà thầu thi công là do chưa tìm được mỏ đất đắp. Sau khi được phê duyệt mỏ đất phục vụ dự án, nhà thầu thi công mới tiếp tục triển khai thi công.

Hòa Bình: Dự án đường 300 tỷ đồng chậm tiến độ vì thiếu đất đắp, thiếu vốn thanh toán - Ảnh 3.

Theo đại điện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hòa Bình, khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay đạt 43 tỷ đồng/192,27 tỷ đồng. Ảnh: Phạm Hoài.

Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân dự án đường 300 tỷ đồng tạm dừng thi công, phóng viên đã có buổi làm việc với Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình – đơn vị chủ đầu tư dự án.

Trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho biết, hiện dự án đang chậm tiến độ và tạm dừng thi công. 

Nguyên nhân dự án tạm dừng thi công do chưa bố trí đủ kế hoạch vốn để thanh toán khối lượng hoàn thành. Nguồn vốn giao thu sử dụng đất hiện nay chưa có. Khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay đạt 43 tỷ đồng/192,27 tỷ đồng và đang thiếu khoảng hơn 16 tỷ đồng để thanh toán khối lượng đã hoàn thành. 

Hòa Bình: Dự án đường 300 tỷ đồng chậm tiến độ vì thiếu đất đắp, thiếu vốn thanh toán - Ảnh 5.

Do chưa có nguồn vật liệu đất đắp, thiếu vốn thanh toán, dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 436 (đoạn Km0+00-:- Km7+00) với tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng phải tạm dừng thi công. Ảnh: Phạm Hoài.

Bên cạnh đó, thêm một nguyên nhân nữa là chưa có nguồn vật liệu đất đắp để thi công dự án, đây cũng là nguyên nhân chính khiến dự án phải tạm dừng thi công. 

Để có nguồn đất đắp phục vụ dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các đơn vị có liên quan đã triển khai thực hiện các thủ tục tục theo Quyết định Số 36/2015/QĐ-UBND ngày 26/11/2015. Tuy nhiên, UBND tỉnh Hòa Bình đang thực hiện trình tự thủ tục bãi bỏ Quyết định số 36 này do không còn phù hợp với thực tiễn và công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Sau khi UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 1206/QĐ-UBND ngày 7/6/2023 (trong đó có vị trí khai thác đất đắp), trên cơ sở hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đang tổ chức thực hiện các nội dung có liên quan để có nguồn vật liệu đất đắp cho dự án trường theo quy định của Luật Khoáng sản.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi nhận tại hiện trường dự án:

Hòa Bình: Dự án đường 300 tỷ đồng chậm tiến độ vì thiếu đất đắp, thiếu vốn thanh toán - Ảnh 6.

Trang thiết bị tập kết tại công trường đã bị hoen gỉ do để lâu ngày ngoài trời không được che chắn.

Hòa Bình: Dự án đường 300 tỷ đồng chậm tiến độ vì thiếu đất đắp, thiếu vốn thanh toán - Ảnh 4.

Các cấu kiện bê tông được tập kết ngổn ngang, sắt thép đã bị gỉ sét.

Hòa Bình: Dự án đường 300 tỷ đồng chậm tiến độ vì thiếu đất đắp, thiếu vốn thanh toán - Ảnh 5.

Hạng mục cầu sau vài tháng tạm dừng công, ngoài sắt thép bị gỉ sét còn xuất hiện các vết nứt tại vị trí mố cầu và các thanh dầm cầu.

Hòa Bình: Dự án đường 300 tỷ đồng chậm tiến độ vì thiếu đất đắp, thiếu vốn thanh toán - Ảnh 6.

Hạng mục thoát nước tại Dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 436 (đoạn Km0+00-:- Km7+00) trong tình trạng dang dở.

Hòa Bình: Dự án đường 300 tỷ đồng chậm tiến độ vì thiếu đất đắp, thiếu vốn thanh toán - Ảnh 10.

Cỏ mọc um tùm do lâu ngày không có hoạt động thi công tại dự án.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem