Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Singapore trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục tăng trưởng rất tốt, đạt kim ngạch khoảng 36,15 triệu đô-la Singapore (26.55 triệu USD), tăng 80,46% so với cùng kỳ 2023, theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore.
Về thị phần trong quý 1, Ấn Độ đứng thứ hai sau Việt Nam với 29,7%. Kế tiếp là Thái Lan với 29,3%. Tổng cộng, 3 nước xuất khẩu hàng đầu chiếm đến hơn 91% thị phần gạo tại Singapore.
Gạo Việt Nam chiếm thị phần lớn hơn tại Singapore chủ yếu nhờ đa dạng sản phẩm, bao gồm gạo tẻ trắng, gạo thơm, gạo lức, gạo có tấm và nếp.
Đáng chú ý, bên cạnh mặt hàng thế mạnh truyền thống của Việt Nam là gạo tẻ trắng, hai nhóm hàng khác là nếp và gạo thơm cũng vươn lên chiếm lĩnh phần lớn thị phần tại Singapore, lần lượt đạt 80,08% và 73,33%. Đây là nhân tố chính đưa Việt Nam vượt qua Thái Lan và Ấn Độ trong quý 1.
Ngoài ra, Ấn Độ là nước chiếm lĩnh gần như tuyệt đối thị trường với loại sản phẩm đặc trưng là gạo đồ (chiếm 99,29%) và gạo basmati (chiếm 95,66%). Gạo đồ (parboiled rice) là sản phẩm tiêu biểu từ Ấn Độ, thu được từ thóc được ngâm nước nóng hoặc sấy trong hơi nước rồi phơi khô, sau đó mới gia công chế biến.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Thái Lan, Ấn Độ và Nhật Bản đang là các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Việt Nam trên thị trường gạo Singapore. Các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tốt việc Ấn Độ (nước đang chiếm lĩnh thị phần gạo tẻ trắng, loại gạo Việt Nam có thế mạnh) ban hành lệnh cấm xuất khẩu các loại gạo ngoài basmati và gạo đồ từ ngày 20/7/2023 để gia tăng thị phần và giá trị kim ngạch xuất khẩu sang Singapore.
Hiện nay, hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam vào thị trường Singapore với tiêu chuẩn cao đang thuận lợi nhờ năng lực cung ứng, đáp ứng được sản lượng và chất lượng, theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa quyết định chuyển 2 mã cổ phiếu DAG và TNA từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch, bắt đầu vào ngày 24/5/2024.
Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại TP.HCM vừa qua.
TP.HCM sắp có chương trình khuyến mãi tới 100% kéo dài trong suốt 3 tháng hè. Ngoài sản phẩm hàng hóa, thời trang, năm nay, các tour du lịch cũng sẽ nằm trong chương trình khuyến mãi phục vụ người dân, du khách.
Cũng lân cận TP.HCM như Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương đang sôi động với hàng loạt dự án mới được cấp phép và mở bán nhưng thị trường địa ốc tại Đồng Nai vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.
Tại các thành phố lớn, nhiều khu tái định cư có tỷ lệ lấp đầy rất thấp, thậm chí có những tòa nhà không có người ở. Các tòa nhà xây dựng với quy mô lớn, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại bị bỏ không hoặc sử dụng không hiệu quả, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước mỗi năm.
Các công ty cà phê ở Việt Nam ghi nhận 2 chiều kinh doanh trái ngược trong quý I/2024. Một nhóm kinh doanh khởi sắc và tăng trưởng rõ rệt nhưng bên kia lại chìm sâu trong thua lỗ, lợi nhuận giảm mạnh...