Thứ hai, 03/06/2024

Đề xuất mới cho hệ thống buýt TP.HCM: Xe điện 100%

18/05/2024 4:38 PM (GMT+7)

Công ty Phương Trang cho biết sẵn sàng đầu tư xe buýt thuần điện mới nhằm góp phần "xanh hóa" hệ thống giao thông đô thị tại TP.HCM.

Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang (FUTA Bus Lines) vừa có văn bản gửi Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên liên quan đến đề xuất đầu tư xe buýt thuần điện cho mạng lưới giao thông công cộng tại thành phố.

Ngoài ra, công ty cũng cam kết cung ứng đủ số lượng xe buýt thuần điện cho hệ thống xe buýt TP.HCM.

Đề xuất mới cho hệ thống buýt TP.HCM: Xe điện 100% - Ảnh 1.

Hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt Phương Trang - FUTA Bus Lines. Ảnh: TTXVN

Trích dẫn Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải, trong đó có quy định đối với vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt: "Từ năm 2025: 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh", nhằm góp phần thực hiện sớm lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh trước 7 tháng, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút thêm hành khách đi lại bằng xe buýt, Phương Trang nêu 2 kiến nghị.

Thứ nhất, từ ngày 10/5/2024, các hồ sơ mời thầu cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại thành phố phải yêu cầu sử dụng xe buýt thuần điện mới 100%.

Thứ hai là trong khi chờ đợi các cơ quan quản lý nhà nước ban hành định mức, đơn giá chi phí vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, cho phép sử dụng bộ đơn giá được quy định tại Quyết định số 3677 ngày 30/8/2019 của UBND TP.HCM, cộng thêm mức chênh lệch nhiên liệu, chi phí nhân công tại thời điểm hiện nay để làm cơ sở tính giá gói thầu. 

Trường hợp UBND thành phố ban hành chính thức đơn giá chi phí vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt thuần điện, khi đó sẽ điều chỉnh lại giá gói thầu nhưng không vượt quá 25%.

Phương Trang khẳng định: Với năng lực và tiềm lực sẵn có, công ty có thể sẵn sàng đầu tư mới xe buýt thuần điện, góp phần vào công cuộc đổi mới hệ thống giao thông đô thị tại TP.HCM. 

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, mạng lưới xe buýt thành phố hiện nay có 128 tuyến, trong đó có 91 tuyến có trợ giá và 37 tuyến không trợ giá. Trong 2.087 xe đang hoạt động, phần lớn chạy bằng dầu diesel. Chỉ có 521 xe sử dụng khí thiên nhiên nén CNG (thành phần chủ yếu là khí metan) và 18 xe buýt điện.

Theo lộ trình đến năm 2025, TP.HCM sẽ chuyển đổi 395 xe buýt nhiên liệu sạch, nâng tổng số xe buýt xanh lên 899 xe, chiếm khoảng 36% tổng xe buýt hiện có. Kế hoạch đến năm 2030 sẽ chuyển đổi trên 1.800 xe, đạt khoảng 73%. Vì Cần Giờ được quy hoạch là "đô thị sinh thái xanh", TP.HCM ưu tiên thí điểm 100% xe buýt điện, không sử dụng xe động cơ đốt trong.

Kinh phí để sử dụng xe buýt điện mớikhoảng 9.559 tỷ đồng cho 3 kích cỡ nhỏ, trung bình và lớn với giá mỗi xe vào khoảng 4-7 tỷ đồng. Đồng thời, dự án chuyển đổi cũng dự trù kinh phí trợ giá cho các tuyến hiện hữu và tuyến đầu tư mới khoảng 4.240 tỷ đồng. Tổng kinh phí đầu tư cho dự án hơn 13.800 tỷ đồng.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

TP.HCM sẽ điều chỉnh bảng giá đất theo quy định Luật Đất đai (sửa đổi)

TP.HCM sẽ điều chỉnh bảng giá đất theo quy định Luật Đất đai (sửa đổi)

UBND TP.HCM yêu cầu tập các đơn vị trung thực hiện các nội dung, công việc liên quan để chủ động sửa đổi, bổ sung bảng giá đất theo quy định của Luật đất đai 2024.

Côn Đảo đón tàu biển du lịch quốc tế sau 25 năm

Côn Đảo đón tàu biển du lịch quốc tế sau 25 năm

Chuyến tàu biển đầu tiên trở lại Côn Đảo sau 25 năm, kể từ năm 1999, sáng 2/6. Du khách sẽ tham quan bảo tàng, vườn Quốc gia, khu ấp trứng rùa Côn Đảo…

HHV nợ có kế hoạch

HHV nợ có kế hoạch

Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (MCK: HHV) ghi nhận lợi nhuận tích cực và đang hướng tới mục tiêu thi công các dự án với tổng giá trị các gói thầu khoảng 200.000 tỷ đồng.

Ba ông lớn ngân hàng Việt Nam thu xếp 1,8 tỷ USD cho dự án sân bay Long Thành

Ba ông lớn ngân hàng Việt Nam thu xếp 1,8 tỷ USD cho dự án sân bay Long Thành

Lần đầu tiên, dự án có số tiền tài trợ vốn lớn nhất trong ngành ngân hàng và được thu xếp hoàn toàn bằng nguồn USD trung dài hạn từ 3 "ông lớn" NHTM Việt Nam là Vietcombank, Vietinbank, BIDV.

HoREA góp ý bổ sung đối với Dự thảo Nghị định về  phát triển và quản lý nhà ở xã hội

HoREA góp ý bổ sung đối với Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có góp ý bổ sung đối với Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, gửi trình Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.

Ưu tiên tăng trưởng càng cao càng tốt, kiểm soát lạm phát dưới 4%

Ưu tiên tăng trưởng càng cao càng tốt, kiểm soát lạm phát dưới 4%

"Chính sách tiền tệ, tài khóa ưu tiên cho tăng trưởng càng cao càng tốt, đồng thời kiểm soát lạm phát theo mục tiêu dưới 4%", Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024.