Xây dựng nông thôn mới ở Quảng Nam: Duy Thu “tăng tốc” về đích

Hậu Trần – Nghĩa Đại Thứ tư, ngày 19/02/2020 18:25 PM (GMT+7)
Với quyết tâm của cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Duy Thu (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) đã và đang huy động các nguồn lực nhằm “tăng tốc” đầu tư hoàn thành tiêu chí còn lại để phấn đấu về đích xã nông thôn mới (NTM) trong năm 2020.
Bình luận 0

Quê hương khởi sắc từng ngày

Về Duy Thu hôm nay, tận mắt chứng kiến những tuyến đường liên thôn, liên xã được làm bêtông rộng rãi và sạch đẹp, các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố... mới thấy hết được giá trị của phong trào xây dựng NTM đối với sự đổi thay của xã.

img

Nhờ xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn của Duy Thu khởi sắc từng ngày.  Ảnh: T.H

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã Duy Thu đạt 38,06 triệu đồng/người/năm (tăng 3,04 triệu đồng so với năm 2018); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,17% (giảm 0,76% so với năm 2018).

Ông Nguyễn Văn Kiên - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Thu cho biết, từ những ngày đầu bắt tay xây dựng NTM, xã Duy Thu đã xác định công tác tuyên truyền, vận động phải được đặt lên hàng đầu, phải đi trước một bước và phải được triển khai theo lộ trình. Công tác tuyên truyền, vận động đã được triển khai đến nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đồng thời phát huy sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Hàng năm Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng NTM xã, xây dựng chương trình công tác năm và lập kế hoạch phân công cụ thể cho từng thành viên phụ trách chịu trách nhiệm từng tiêu chí, tổ chức họp rút kinh nghiệm từng quý, từng năm.

“Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu, kế hoạch đề ra, xã đã huy động cán bộ, công chức, viên chức bố trí thời gian xuống các thôn tuyên truyền, vận động và cùng xây dựng NTM với người dân. Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã cũng chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình đối với từng tiêu chí, sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Với nhiều cách làm hiệu quả như vậy, đến nay xã Duy Thu đã đạt 15/19 tiêu chí NTM” - ông Kiên chia sẻ.

Ông Huỳnh Kim Minh - Trưởng thôn Phú Đa 1 hồ hởi nói, từ khi thực hiện xây dựng NTM, nhận thức của người dân đã thay đổi hẳn. Trước đây bà con chưa chú trọng đến đóng góp ngày công, vật kiến trúc để xây dựng cơ sở hạ tầng, hay công tác vệ sinh môi trường, nhưng nay người dân đã hưởng ứng khá tích cực. Từ đó, đường sá trở nên xanh, sạch, đẹp; bộ mặt nông thôn thay đổi toàn diện…

Đến cuối năm 2019, Khu dân cư kiểu mẫu thôn Phú Đa 1 đạt 7/10 tiêu chí, còn 3 tiêu chí gồm: Giao thông, văn hóa - giáo dục - y tế, môi trường địa phương sẽ hoàn thành trong thời gian tới.

“Cuối năm 2019 xã Duy Thu đạt 15/19 tiêu chí, còn lại 4 tiêu chí gồm: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, môi trường và an toàn thực phẩm. Phấn đấu đến cuối tháng 6/2020, Duy Thu cơ bản hoàn thành các tiêu chí này và cán đích xã NTM” - ông Nguyễn Văn Kiên cho hay.

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập

Ông Kiên cho biết thêm, thời gian qua UBND xã đã tranh thủ sự lãnh chỉ đạo của cấp trên, tập trung đề ra các giải pháp, thực hiện, phối hợp với các tổ chức đoàn thể và sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân, nên tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn xã phát triển ổn định và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Để nâng cao đời sống người dân, những năm qua, xã Duy Thu đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi; khuyến khích người dân phát triển các ngành nghề dịch vụ. Nhiều hộ dân đã chủ động đổi mới tư duy, năng động hơn trong phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo.

Duy Thu là xã thuần nông, cây lúa vẫn đóng vai trò chủ đạo. Năm 2019 toàn xã đã gieo trồng 608ha, trong đó diện tích cây lúa là 300ha, cây ngô 70ha, cây sắn 100ha, cây lạc 45ha, mè 10ha, đậu xanh 10ha, cây rau, đậu các loại 59ha. Bên cạnh đó, nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt đem lại hiệu quả cao như: Mô hình trồng cây tiêu với tổng diện tích 8ha, năng suất đạt 40 tạ/ha; mô hình trồng cây sen với diện tích 14ha…

Ngoài nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp được địa phương duy trì tốc độ phát triển tương đối tốt, một số ngành nghề chủ yếu của địa phương là: Vật liệu xây dựng, đá mỹ nghệ, mộc, may mặc, nề. Lĩnh vực thương mại dịch vụ cũng có hướng chuyển biến tích cực, các sản phẩm, mặt hàng mua bán phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân được tăng lên về số lượng, chất lượng và chủng loại, quản lý chợ hoạt động đảm bảo nội quy đề ra. Đảm bảo tốt tình hình trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh nơi buôn bán, phục vụ tốt hơn nhu cầu mua sắm của nhân dân...

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem