Trung Quốc với dự đoán xu hướng du lịch tương lai không còn theo nhóm lớn

Chủ nhật, ngày 07/11/2021 06:52 AM (GMT+7)
Châu Á đang dần mở cửa trở lại với du lịch quốc tế, nhưng thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới là Trung Quốc - cũng là dòng khách du lịch “chi tiêu lớn” - vẫn chưa được “khai thông”. Và theo các chuyên gia dự đoán, xu hướng du lịch tương lai của Trung Quốc cũng sẽ khác với thời trước Covid-19.
Bình luận 0
Trung Quốc với dự đoán xu hướng du lịch tương lai không còn theo nhóm lớn - Ảnh 1.

Sự thiếu vắng dòng khách du lịch Trung Quốc "chi tiêu lớn" đã dẫn tới khoản lỗ 255 tỷ USD hàng năm trên thị trường du lịch toàn cầu, theo Reuters. (Ảnh: Shutterstock)

Trung Quốc với dự đoán năm 2025 có thể phục hồi du lịch nước ngoài

Theo một bài viết đăng trên Reuters ngày 4/11, tới nay công suất hàng không quốc tế của Trung Quốc mới chỉ ở mức 2% so với thời trước Covid-19 và nước này vẫn chưa nới lỏng các quy định chặt chẽ hạn chế đi lại.

Nhiều chuyên gia dự đoán rằng Trung Quốc sẽ vẫn duy trì các biện pháp nghiêm ngặt như cách ly 3 tuần đối với những người từ nước ngoài trở về… cho đến ít nhất là quý 2 năm 2022. Sau đó có thể dần mở cửa trở lại du lịch quốc tế trên cơ sở với từng quốc gia.

Trung Quốc với dự đoán xu hướng du lịch tương lai không còn theo nhóm lớn - Ảnh 2.

Du lịch nội địa Trung Quốc gia tăng vào các "Tuần lễ Vàng" nghỉ lễ, nhất là dịp Quốc khánh Trung Quốc đầu tháng 10 vừa qua. (Ảnh: Xinhua/Getty)

Hãng dữ liệu du lịch ForwardKeys ước tính rằng phải đến năm 2025 hoạt động du lịch ra nước ngoài của Trung Quốc mới có thể phục hồi lại mức như thời trước Covid-19. Ngay cả khi Trung Quốc mở cửa trở lại biên giới, kết quả các cuộc khảo sát của ngành du lịch cho thấy nhiều người dân nước này vẫn chưa muốn đi du lịch nước ngoài do vẫn lo ngại về diễn biến phức tạp của Covid-19.

Trung Quốc với dự đoán xu hướng du lịch tương lai không còn theo nhóm lớn - Ảnh 3.

Một xu hướng đang nổi trội ở Trung Quốc là du lịch nông thôn để tận hưởng phong cảnh thiên nhiên và trải nghiệm hoạt động nông nghiệp. (Ảnh: Xinhua)

Hiện tại đã có sự gia tăng mạnh du lịch nội địa dịp các kỳ nghỉ lễ, nhất là dịp Quốc khánh Trung Quốc đầu tháng 10 vừa qua. Với các xu hướng đang nổi trội là du lịch nông thôn để tận hưởng phong cảnh thiên nhiên và trải nghiệm hoạt động nông nghiệp; xu hướng tập trung vào các hoạt động ngoài trời với các kỳ nghỉ cắm trại đang ngày càng phổ biến. Đặc biệt là sự bùng nổ xu hướng Glamping (cắm trại sang chảnh) trong giới trẻ Trung Quốc.

Trung Quốc được dự đoán xu hướng du lịch theo nhóm lớn kiểu mega-tour sẽ biến mất

"Thị trường sẽ thay đổi, vì vậy người Trung Quốc đi du lịch vào năm 2022 sẽ khác so với năm 2019… Theo tôi nghĩ xu hướng đổ xô đi khắp nơi và mua sắm nhiều sẽ biến mất"- ông Wolfgang Georg Arlt, CEO Viện nghiên cứu du lịch nước ngoài của Trung Quốc cho biết.

Trung Quốc với dự đoán xu hướng du lịch tương lai không còn theo nhóm lớn - Ảnh 4.

Khoảng 12.000 người Trung Quốc bán hàng vượt chỉ tiêu đã tới Thụy Sĩ hồi tháng 5/2019, theo mega-tour (tour cực lớn) khuyến mại do hãng Jeunesse Global Dahai Shao tổ chức. Xu hướng du lịch theo nhóm lớn kiểu này được cho "đã là dĩ vãng". (Ảnh: swissinfo.ch)

Còn theo Sienna Parulis-Cook, Giám đốc tiếp thị và truyền thông của hãng tư vấn Dragon Tail International, thì các tour du lịch theo nhóm khách lớn kiểu mega-tour đã không còn được ưa chuộng nên xem ra đã là dĩ vãng. Để được thay thế bằng các tour du lịch theo nhóm nhỏ, du lịch độc lập hoặc tùy chỉnh theo nhóm gia đình, bạn bè, công ty...

Trung Quốc với dự đoán xu hướng du lịch tương lai không còn theo nhóm lớn - Ảnh 5.

Các tour du lịch theo nhóm nhỏ, du lịch độc lập hoặc tùy chỉnh theo nhóm gia đình, bạn bè, công ty …đang trở nên phổ biến tại Trung Quốc. (Ảnh: CFP)

Để bù đắp cho "khoảng trống" lớn thiếu vắng khách du lịch Trung Quốc, nhiều nhà điều hành du lịch các nước châu Á đang "xoay trục" chuyển trọng tâm tiếp thị.

"Các điểm đến cần xác định thị trường nguồn mới, học cách tiếp thị và phục vụ những nền văn hóa khác nhau" - bà Liz Ortiguera, Giám đốc điều hành Hiệp hội Lữ hành châu Á - Thái Bình Dương (PATA) nhấn mạnh; đồng thời nêu trường hợp Maldives đang được đánh giá là một ví dụ hiếm hoi về sự "xoay trục" thành công, thu hút được nhiều khách du lịch Nga và Ấn Độ trong thời Covid-19, thay thế khách du lịch Trung Quốc.

Trung Quốc với dự đoán xu hướng du lịch tương lai không còn theo nhóm lớn - Ảnh 6.

Xu hướng Glamping (cắm trại sang chảnh) đang đặc biệt cuốn hút giới trẻ Trung Quốc. (Ảnh: sinosplice)

Laguna Phuket của Thái Lan với nguồn khách du lịch Trung Quốc vốn chiếm từ 25-30% hoạt động kinh doanh thời trước Covid-19, nay cũng đang chuyển trọng tâm tiếp thị sang châu Âu, Mỹ và Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE)…



Linh Quyên (Reuters)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem