Thu nhập cao từ trồng rừng kinh tế

Thứ ba, ngày 11/09/2012 08:07 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Quang Bình là huyện có lợi thế trong phát triển kinh tế rừng của tỉnh Hà Giang.
Bình luận 0

Sau hơn 6 năm triển khai công tác trồng rừng (từ năm 2006 – tháng 5.2012), toàn huyện Quang Bình đã trồng mới được 8.786ha rừng. Để thực hiện tốt các chỉ tiêu về trồng rừng, hàng năm UBND huyện Quang Bình đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với các địa phương nhằm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đầy đủ các mục tiêu đã đề ra.

Đồng thời, huyện cũng tập trung tư vấn về đất rừng cho các tổ chức, cá nhân, các hộ gia đình, kêu gọi các doanh nghiệp liên kết với nông dân để tham gia trồng rừng.

Vì vậy trên địa bàn của huyện đã hình thành các mô hình trồng rừng làm cơ sở để nhân rộng thành phong trào trong quần chúng nhân dân. Từ đó phong trào trồng rừng được phát triển sâu rộng trong nhân dân ở các địa phương trong toàn huyện, thu hút các gia đình chuyển đổi đất nương rẫy kém hiệu quả sang trồng rừng sản xuất, điển hình là các xã Vĩ Thượng, Yên Hà và Yên Thành…

img
Nhiều hộ gia đình ở Quang Bình có thu nhập cao từ rừng keo.

Sau hơn 6 năm triển khai công tác trồng rừng, đến nay diện tích rừng của một số địa phương đã cho thu hoạch mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân. Theo ông Phùng Viết Vinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình: Nhờ có nguồn thu nhập từ rừng mà nhiều hộ gia đình ở huyện đã vươn lên thoát nghèo, một số hộ đã có nguồn tích luỹ do kinh tế rừng mang lại.

Điển hình như hộ gia đình anh Hoàng Văn Chài ở thôn Yên Phú, hộ gia đình anh Hoàng Chung Hà ở thôn Tân Chàng, xã Yên Hà, mỗi gia đình có diện tích trên 4ha rừng keo đến kỳ thu hoạch đã được các doanh nghiệp chế biến lâm sản trên địa bàn thu mua với số tiền gần 200 triệu đồng; gia đình anh Nguyễn Văn Huy ở thôn Trung Thành, xã Vĩ Thượng có 3ha rừng keo đến kỳ thu hoạch có trị giá gần 150 triệu đồng. Ngoài ra còn khá nhiều hộ gia đình có thu nhập từ 70 - 100 triệu đồng do kinh tế rừng mang lại.

Theo nhận xét của các hộ tham gia trồng rừng, keo là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó việc thu mua lâm sản trên địa bàn của huyện diễn ra khá thuận lợi, nhiều cơ sở chế biến kinh doanh gỗ được hình thành. Tuy nhiên, hiện nay trong vấn đề trồng rừng, huyện Quang Bình cũng gặp một số khó khăn trở ngại như trồng rừng chưa theo vùng quy hoạch, một số hộ dân chưa nhận thức đúng về tiềm năng từ kinh tế rừng. Vì vậy, các ngành chức năng của huyện cần nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền trong nhân dân về giá trị từ kinh tế rừng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem