Thách thức nào chờ đón táo, kiwi Hy Lạp "ngược đường" sang Việt Nam?

02/12/2022 18:32 GMT+7
Việt Nam được coi là vựa trái cây của châu Á, nơi có nhiều loại hoa quả ngon trên thế giới và cũng là thị trường xuất khẩu hoa quả lớn đi các nước. Tuy nhiên, là thị trường mở cửa với bên ngoài, Việt Nam cũng là nơi nhập khẩu rất nhiều loại trái cây ngon của thế giới, một trong số đó đến từ Hy Lạp.

Trái cây của EU "ngược đường" sang Việt Nam!?

Mới đây, Hy Lạp đã tổ chức lễ giới thiệu các mặt hàng táo, kiwi của nước này vào Việt Nam, với hy vọng xâm nhập sâu vào thị trường tiêu dùng 100 triệu dân.

Thách thức nào chờ đón táo, kiwi Hy Lạp "ngược đường" sang Việt Nam? - Ảnh 1.

Với dân số 100 triệu người, sức tiêu dùng cao và đa dạng hoá về ẩm thực, Việt Nam đang trở thành địa chỉ đỏ cho hàng hoá châu Âu, trong đó có nông sản, hoa quả (Ảnh minh hoạ).

Theo ông Georgios Stilianopoulosm, Đại sứ Hy Lạp tại Việt Nam: Các nhà sản xuất và xuất khẩu trái cây Hy Lạp kỳ vọng những loại trái cây ngon lành trồng tại Hy Lạp sẽ giúp chinh phục thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

"Nhờ chất lượng, trái cây Hy Lạp đang ngày càng chiếm thị trường có yêu cầu cao về chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng. Tôi hy vọng, Việt Nam sẽ là một trong những thị trường quan trọng của trái cây Hy Lạp, cũng như người dân Việt Nam sẽ có cơ hội thưởng thức những loại trái cây rất ngon của chúng tôi", Đại sứ Hy Lạp cho hay.

Hiện, sau khi Hiệp định Thương mại EVFTA giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ký kết và có hiệu lực vào ngày 01/08/2020, rất nhiều hàng hoá thông thường như hoa quả, thực phẩm, bơ sữa, thịt hay máy móc, nông cụ từ châu Âu vào Việt Nam sẽ được bỏ thuế, giá thành rẻ và chất lượng hàng đầu sẽ là yếu tố cạnh tranh tốt tại thị trường Việt Nam.

Theo đại diện của Hợp tác xã Nông nghiệp Imathia của Hy Lạp, trái cây từ Châu Âu được áp dụng những quy định nghiêm ngặt nhất thế giới về an toàn thực phẩm. Tại Hy Lạp, các quy định này được áp dụng đầy đủ vào sản xuất. Các doanh nghiệp Hy Lạp sử dụng các hệ thống đảm bảo chất lượng được chứng nhận, phù hợp với các tiêu chuẩn và quy định GLOBAL GAP, GLOBAL GAP GRASP, AGRO 2, IFS, BRC và ISO22000.

Hiện Liên minh châu Âu là nhà xuất khẩu táo lớn, trong đó, các giống táo được trồng ở Hy Lạp độc đáo bởi chất lượng, hương vị, kết cấu và hương thơm đặc biệt. 

Với màu sắc tươi sáng quyến rũ, thịt căng và giòn, vị ngọt xen lẫn vị chua thanh thanh một cách kín đáo và dễ chịu, táo Hy Lạp là sự lựa chọn lý tưởng cho món tráng miệng hoặc bữa ăn nhẹ lành mạnh. Táo được trồng trên khoảng 15.000 ha ở Hy Lạp với sản lượng hàng năm lên tới 350.000 tấn.

Đối với kiwi, quy mô trồng kiwi ở Hy Lạp liên tục tăng trong những năm gần đây và quốc gia này hiện đứng thứ ba về xuất khẩu kiwi trên phạm vi toàn cầu. Mỗi năm, sản lượng kiwi của Hiệp hội Hợp tác xã Nông nghiệp Imathia của Hy Lạp đạt khoảng 15.000 tấn. Giống phổ biến nhất được trồng ở Hy Lạp là Hayward, chủ yếu được trồng ở các tỉnh Imathia và Pieria, miền Bắc Hy Lạp.

Hiệp hội Hợp tác xã Nông nghiệp Imathia có gần 3.000 nông dân với hơn 88.000 ha đất màu mỡ. Hiệp hội không ngừng quan tâm đến các vấn đề môi trường bằng cách tuân theo chính sách có trách nhiệm, bảo tồn tất cả các nguồn tài nguyên thiên nhiên và đặc biệt quan tâm đến việc sử dụng hóa chất, thuốc trừ sâu và dư lượng. Ngoài ra, Hiệp hội cam kết thực hiện liên tục các quy trình chất lượng và an toàn thực phẩm đồng thời đáp ứng các yêu cầu của từng khách hàng.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, hết 10 tháng 2022, Việt Nam đã chi khoảng 1,6 tỷ USD nhập khẩu rau quả từ các nước, kim ngạch tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước.

Các thị trường nhập rau quả lớn của Việt Nam là Trung Quốc, Thái Lan, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và EU. Các loại đặc sản táo, nho là đến từ phương tây được ưa chuộng đặc biệt tại Việt Nam do chất lượng tươi ngon.

Hiện, Việt Nam vẫn được coi là nước xuất khẩu rau củ quả sáng EU với những trái cây và nông sản lớn như bưởi da xanh, thanh long, chuối hay sầu giêng, bơ… Tuy nhiên, Việt Nam cũng là thị trường đa dạng với thị hiếu tiêu dùng khác nhau nên rất rộng mở cho các loại trái cây ngoại nào khác, bằng chứng là Việt Nam đã trở thành thị trường quen thuộc cho các loại trái cây ngoại như nho Mỹ, táo Pháp, kiwi từ Úc hay lê Hàn Quốc, dưa hấu Nhật Bản… 

Để chinh phục thị trường Việt và lấy được thị phần hoa quả ngoại vốn đã nằm trong tay đối thủ lớn như Úc, Mỹ hay Hàn Quốc, Trung Quốc… trái cây từ Hy Lạp chắc chắn sẽ chịu nhiều cạnh tranh đến từ mẫu mã, chất lượng, giá thành và chuỗi cung ứng.

An Linh
Cùng chuyên mục