Tập đoàn TH: Ứng dụng công nghệ cao của Israel vào sản xuất sữa

30/06/2019 15:44 GMT+7
Học tập ứng dụng công nghệ cao của Israel vào chăn nuôi và chế biến sữa, Tập đoàn TH đã làm thay đổi toàn bộ phương thức sản xuất và chăn nuôi nông nghiệp trước đó ở Việt Nam, tạo ra những sản phẩm chất lượng đạt chuẩn quốc tế.

Thương hiệu TH true milk ứng dụng thành công công nghệ cao vào chăn nuôi bò và chế biến sữa (Ảnh: Thu Huyền).

Trang trại bò sữa TH True Milk đã biến một vùng đất tại Nghĩa Đàn (Nghệ An) từ một nơi có khí hậu khắc nghiệt “chó ăn đá, gà ăn sỏi” trở thành một trong những trang trại bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao lớn nhất châu Á. Các lao động thủ công dần được thay thế bằng lao động kỹ thuật vận hành các thiết bị công nghệ cao. 

Bằng việc sử dụng quy trình quản trị đàn bò của Công ty Afikim- một doanh nghiệp hàng đầu của Israel trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp công nghệ cao, trang trại bò sữa TH True Milk ở Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã chăn nuôi và chế biến sữa cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm sữa tươi sạch chất lượng nhất. Trong đó phải kể tới việc ứng dụng công nghệ cao của Israel vào mô hình chăn nuôi và sản xuất sữa như: hệ thống vắt sữa Afimilk, công nghệ chíp Afitag giúp kiểm soát thức ăn, kiểm tra sức khỏe của đàn bò và chế độ dinh dưỡng cho bò.

Với hệ thống vắt sữa tự động vi tính hóa, công nghệ sản xuất sữa tươi sạch của Afimilk (Israel), hai hệ thống vòi rửa sẽ giúp rửa sạch và sát trùng bầu vú trước khi vắt sữa. Hệ thống vắt sữa Afimilk cho phép kiểm tra chất lượng sữa tự động, phân loại và loại bỏ sữa không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.  

Hệ thống vắt sữa tự động vi tính hóa Afimilk giúp kiểm tra chất lượng sữa tự động, phân loại là loại bỏ sản phẩm sữa không đủ chất lượng (Ảnh: Thu Trà).

Ông Lê Văn Cần, quản lý hành chính và trưởng ban đối ngoại của công ty cổ phần sữa TH True Milk cho biết: Quá trình vắt sữa bò tại TH diễn ra trong 300 ngày liên tục trong vòng một năm. Năng suất công ty bình quân hiện nay là 32 lít/con/ngày, cá biệt có con cho ra năng suất sữa lên tới 60 lít/con/ngày. Như vậy, cứ một con bò sẽ cho ra sản lượng sữa 9 tấn/năm.

Ông Lê Văn Cần - quản lý hành chính và trưởng ban đối ngoại của công ty cổ phần sữa TH True Milk giới thiệu về hệ thống vắt sữa Afimilk và chip điện tử AfiTag gắn ở chân từng cá thể bò (Ảnh: Thu Huyền).

Để quản lý dữ liệu liên quan tới sức khỏe vật nuôi và sản lượng sữa, các chip điện tử AfiTag của Israel sẽ được gắn ở chân từng cá thể bò. Chip điện tử AfiTag dựa theo tính toán bước đi của từng con bò, có nhiệm vụ kiểm soát sức khỏe và cảnh báo các bệnh viêm vú, viêm móng của riêng mỗi cá thể trước 4 ngày. Toàn bộ thông số kỹ thuật của từng cá thể bò sẽ được chuyển lên trung tâm kỹ thuật kiểm soát đàn bò. Những con bò sẽ được các bác sĩ thú ý chăm sóc và điều trị trực tiếp nếu có tình trạng sức khỏe không tốt.

Việc áp dụng thực đơn dinh dưỡng của Israel trong chăn nuôi và sản xuất sữa bò cũng là tiêu chí quan trọng của TH trong việc cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm từ nguồn sữa tươi sạch chất lượng nhất. Những con bò tại đây được chăm sóc theo tiêu chuẩn đặc biệt với chế độ ăn 16 món/ngày với công thức khác nhau gồm: hạt hoa hướng dương ủ chua lên men, cỏ giàu protein, rơm hoặc cỏ khô, thức ăn tinh bổ sung muối khoáng, chất đệm.  

Trong năm 2018, sữa TH True Milk tăng trưởng gần 22% về sản lượng và tăng trưởng 30% về doanh thu. Tới nay, thị phần của TH True Milk trong phân khúc sữa tươi tại các kênh bán lẻ thành thị đạt gần 40%, đứng đầu về phần khúc sữa tươi. Theo Hiệp hội sữa Việt Nam, TH True Milk cùng nhiều doanh nghiệp ngành sữa đã đóng góp tích cực vào nền kinh tế Việt Nam với mức tăng trưởng cao trung bình 15 - 17%/năm.

Thu Trà - Thu Huyền
Cùng chuyên mục