Quảng Nam: Giáo viên, sinh viên tranh tài cuộc thi thiết bị đào tạo tự làm

14/04/2022 13:57 GMT+7
Cuộc thi thiết bị đào tạo tự làm nhằm khai thác tiềm năng trí tuệ, phát huy tính tích cực, sức sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và học sinh, sinh viên nhằm phục vụ cho công tác đào tạo và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp của trường.

Trong hai ngày 14 và 15/4, hàng chục giáo viên, sinh viên của Trường Cao đẳng Quảng Nam tranh tài cuộc thi thiết bị đào tạo tự làm cấp trường năm 2021-2022 để chọn ra những thiết bị có chất lượng để tham gia cuộc thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII, năm 2022.

Quảng Nam: Giáo viên, sinh viên tranh tài cuộc thi thiết bị đào tạo tự làm

 - Ảnh 1.

Giáo viên, sinh viên Trường Cao đẳng Quảng Nam bên sản phẩm tham gia cuộc thi thiết bị đào tạo tự làm (Ảnh: T.H)

PGS.TS Vũ Thị Phương Anh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quảng Nam cho biết: Trong thời gian qua, phong trào cuộc thi, hội giảng trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp (GDNN) được duy trì tổ chức định kỳ.

Đây là các hoạt động chuyên môn nhằm đẩy mạnh các phong trào thi đua dạy tốt, đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm tôn vinh nhà giáo GDNN. Bên cạnh đó nhằm mục đích còn động viên, khuyến khích nhà giáo yên tâm gắn bó với nghề; tạo động lực cho nhà giáo GDNN phấn đấu, hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng GDNN; đồng thời tạo cơ hội cho nhà giáo học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy.

Quảng Nam: Giáo viên, sinh viên tranh tài cuộc thi thiết bị đào tạo tự làm

 - Ảnh 2.

Giới thiệu về các thiết bị tham gia cuộc thi (Ảnh: T.H)

"Cuộc thi thiết bị đào tạo tự làm lần này nhằm khai thác tiềm năng trí tuệ, phát huy tính tích cực, sức sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và học sinh, sinh viên trong việc tự làm thiết bị đào tạo tiết kiệm chi phí đầu tư mua sắm trang thiết bị, nhằm phục vụ cho công tác đào tạo và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp của trường.

Bên cạnh đó, còn trao đổi, học hỏi lẫn nhau giữa các nhà giáo, các khoa, trung tâm về kinh nghiệm sáng chế, cải tiến thiết bị, xây dựng mô hình, dụng cụ và sử dụng đồ dùng dạy học", PGS.TS Vũ Thị Phương Anh nói.

Quảng Nam: Giáo viên, sinh viên tranh tài cuộc thi thiết bị đào tạo tự làm

 - Ảnh 3.

Quảng Nam: Giáo viên, sinh viên tranh tài cuộc thi thiết bị đào tạo tự làm

 - Ảnh 4.

Đây là những thiết bị do chính bàn tay của các giáo viên, sinh viên tạo ra để áp dụng vào cho việc dạy, việc học (Ảnh: T.H)

Cũng theo PGS.TS Vũ Thị Phương Anh, thông qua cuộc thi sẽ đánh giá việc quản lý, khai thác sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học ở các khoa, trung tâm và các cá nhân; làm cơ sở để xét thi đua các cá nhân, đơn vị trong nhà trường của năm học 2021-2022. 

Bên cạnh đó còn tạo nên một phong trào tự làm thiết bị đào tạo tại trường và lựa chọn thiết bị có kết quả cao chuẩn bị tham gia cuộc thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2022 và chuẩn bị tham gia cuộc thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII, năm 2022.

Quảng Nam: Giáo viên, sinh viên tranh tài cuộc thi thiết bị đào tạo tự làm

 - Ảnh 5.

Mô hình giảng day Module điện tử công suất của nhóm tác giải Huỳnh Thị Ngọc An và Nguyễn Xuân Tùng tham gia cuộc thi (Ảnh: T.H)

"Để cuộc thi thiết bị đào tạo tự làm giúp nhìn rõ hơn, thực tế hơn, để học hỏi tốt hơn và tăng cường cải tiến ứng dụng khoa học công nghệ vào giảng dạy.

Trong đó, cần quan tâm hơn đến hoạt động khoa học và công nghệ, coi sự sáng tạo khoa học, công nghệ là nguồn lực quyết định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị, của nhà trường, của địa phương và toàn xã hội.

Đặc biệt, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phát động hội thi trên các phương tiện thông tin tới đông đảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên trong toàn trường nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo khoa học kỹ thuật của toàn trường, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào công tác giảng dạy của nhà trường", PGS.TS Vũ Thị Phương Anh chia sẻ.

Quảng Nam: Giáo viên, sinh viên tranh tài cuộc thi thiết bị đào tạo tự làm

 - Ảnh 6.

Mô hình côp pha, cốt thép cột tiết diện vuông các dạng (cột giữa, cột biên và cột góc) với tỷ lệ 1/10 trong công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp do nhóm tác giả Lê Hữu Hùng và Nguyễn Quyết Thắng thiết kế (Ảnh: T.H)

Cuộc thi lần này với sự tham gia của 9 phần, toàn là những thiết bị tự thiết kế, tự làm của các giáo viên, sinh viên toàn trường, theo đó gồm phần thi thiết bị đào tạo tự làm như "mô hình giảng dạy Module Điện tử công suất"; "mô hình cốp pha, cốt thép cột tiết diện vuông các dạng (cột giữa, cột biên và cột góc) với tỉ lệ 1/10 trong công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp"; "thiết bị in, rửa mạch điện tử tự động"; "mô hình giảng dạy lễ tân khách sạn"; "bộ mẫu gỗ rừng Việt Nam"; "mô hình tủ điện khởi động và điều khiển động cơ 3 pha"; "mô hình dàn trải máy phát điện ô tô"; "mô hình lồng úm gà con tự động" và "mô hình bộ ly hợp ô tô".


Trương Hồng
Cùng chuyên mục