Phim Inside the Yellow Cocoon Shell (Bên trong vỏ kén vàng) của đạo diễn Phạm Thiên Ân được xướng tên với giải Camera vàng (Camera d'Or) ở hạng mục Tuần lễ đạo diễn (Directors' Fortnight). Từ Pháp, đạo diễn Phạm Thiên Ân đã có những chia sẻ thú vị với Dân Việt về bộ phim này.
Bộ phim "Bên trong vỏ kén vàng" được khán giả vỗ tay 7 phút tại Cannes 2023. (Nguồn: FB Linh Phương)
Chúc mừng Phạm Thiên Ân với giải thưởng danh giá vừa nhận được! Việc giành được giải có nằm trong dự đoán của anh khi tham gia LHP Cannes 2023?
- Việc được giải không nằm trong dự đoán của tôi. Được chọn ở Tuần lễ đạo diễn là một điều tự hào và thực sự quá may mắn đối với tôi. Vì vậy việc thắng giải Camera vàng là điều tôi không nghĩ tới.
Vậy cảm xúc của anh thế nào khi giành được giải thưởng này?
- Đương nhiên cảm xúc của tôi là rất bồi hồi, xúc động và rất bất ngờ.
Giải thưởng Camera vàng có ý nghĩa như thế nào với đạo diễn Phạm Thiên Ân?
- Giải thưởng là một thành tựu rất lớn và duy nhất trong đời của một đạo diễn như tôi. Camera vàng có ỹ nghĩa quá to lớn khi đây là giải thưởng cho bộ phim đầu tay của tôi được chọn ở Cannes.
Đạo diễn Phạm Thiên Ân đã làm bộ phim này như thế nào? Anh bắt đầu với ý tưởng từ đâu?
- Tôi làm bộ phim này bắt đầu từ sự quan sát, cảm nhận, tìm hiểu văn hóa và nhịp điệu sống giữa đời sống thành thị Sài Gòn và nông thôn vùng cao nguyên Lâm Đồng. Ngoài ra, bộ phim là hành trình nội tâm của một nhân vật, nhân vật đó phản ánh nhiều về tôi trong hiện tại và quá khứ về vấn đề tôn giáo và mục đích sống.
Anh muốn truyền tải đến khán giả thông điệp gì qua bộ phim này?
- Thông điệp của bộ phim là đưa ra những câu hỏi về đức tin và tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi: Mục đích sống của mỗi người là gì?
Phạm Thiên Ân cảm nhận thế nào về những đánh giá của từ các nhà chuyên môn quốc tế cho rằng, bộ phim của anh như phong cách đạo diễn nổi tiếng Thái Lan Apichatpong Weerasethakul hay các đạo diễn bậc thầy người Hy Lạp? Anh có chịu ảnh hưởng từ những nhà làm phim này không?
- Đọc được những đánh giá của các nhà chuyên môn quốc tế, tôi cảm thấy thật kỳ lạ, bộ phim mình đi xa hơn tôi tưởng, tôi chỉ đưa ra câu hỏi và không muốn đưa ra câu trả lời. Dường như những nhà phê bình luôn tìm cách đưa ra một câu trả lời hợp lý cho chính họ. Đương nhiên là Apichatpong cũng nằm trong danh sách những đạo diễn ảnh hưởng nhiều tới tôi. Tôi cũng chịu ảnh hưởng từ những đạo diễn như: Béla Tarr, Theo Angelopoulos, Kenji Mizoguchi, Tsai Ming-liang...
Bộ phim của anh cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi với phong cảnh của Việt Nam. Phong cảnh của đất nước có ý nghĩa như thế nào trong phim của anh? Điều gì anh chú trọng nhất về phần hình ảnh trong phim của mình?
- Phong cảnh Việt Nam rất quan trọng trong phim của tôi. Tôi luôn cố gắng đạt được những khung hình đẹp nhất trong sự tự nhiên và tối giản.
Từ khi nào anh nhận ra công việc của mình phải là một đạo diễn thay vì những ngành nghề khác?
- Đó là từ khi tôi tìm kiếm một ngành nghề cân bằng giữa kỹ thuật và nghệ thuật. Tôi chọn làm phim vì muốn tạo dựng một thế giới riêng, nơi khán giả sẽ đắm chìm bản thân họ trong đó.
Việc định cư ở Mỹ có tác động, ảnh hưởng như thế nào với việc làm phim của anh? Anh học hỏi được gì về làm phim khi sang Mỹ?
- Việc định cư ở Mỹ là vì tôi đi theo gia đình. Bên Mỹ là nơi tôi cũng làm việc để kiếm sống bằng nghề quay phim và dành thời gian xem, nghiên cứu phim.
Anh và quay phim đã phối hợp như thế nào khi thực hiện phim Bên trong vỏ kén vàng ? Được biết, đây là người bạn thân của Phạm Thiên Ân từ nhỏ?
- Vì quay phim là bạn thân với tôi từ nhỏ nên chúng tôi không cần giao tiếp quá nhiều bằng ngôn ngữ bình thường. Chúng tôi giao tiếp bằng ngôn ngữ điện ảnh, ngôn ngữ liên quan tới bố cục khung hình, chuyển động máy quay và nghệ thuật dàn cảnh.
Phạm Thiên Ân thích làm phim từ nhỏ hay sau khi được tiếp xúc với việc làm phim?
- Sau khi tôi chuyển đổi từ nghề IT (công nghệ thông tin - PV) sang nghề quay phim và dựng phim cưới thì tôi mới có hứng thú tìm đến điện ảnh để khám phá hơn và vượt ra ranh giới của bản thân mình.
Quá trình làm phim đã diễn ra bao lâu, điều gì là khó khăn nhất đối với anh?
- Kịch bản được hình thành vào đầu năm 2020. Quá trình casting diễn ra vào tháng 3/2020. Quá trình khởi phát và tìm kiếm bối cảnh diễn ra vào 3 thời điểm chính là tháng 7/2020 đến tháng 10/2020; tháng 12/2020 đến tháng 3/2021 và tháng 11/2021 đến tháng 3/2022. Khó khăn của bộ phim đến từ kinh phí và quá trình tìm kiếm bối cảnh thích hợp cũng như chờ đợi điều kiện thời tiết hợp lý.
Điều khiến anh ấn tượng nhất với Cannes 2023 là gì?
- Khi năm nay có cơ hội được đến Cannes lần thứ 2 tôi thấy Cannes vẫn giữ được sự náo nhiệt, danh giá và là trung tâm của những người yêu điện ảnh khắp nơi trên thế giới.
Anh và Trần Anh Hùng có cuộc gặp gỡ nào không? Suy nghĩ của anh về đạo diễn Trần Anh Hùng và giải thưởng của anh ấy thế nào?
- Tôi và Trần Anh Hùng có cuộc gặp gỡ lần đầu tiên sau sân khấu khi hai người đều ôm trên tay giải thưởng của mình. Một cuộc gặp gỡ rất thú vị. Suy nghĩ đầu tiên của tôi khi gặp anh Trần Anh Hùng là một người rất nhỏ nhẹ và từ tốn. Giải thưởng của anh ấy đương nhiên là một thành tựu rất lớn.
Dự định sắp tới của anh với điện ảnh là gì?
- Công việc hiện tại của tôi vẫn là quay về Mỹ tiếp tục làm việc giữa nghiên cứu điện ảnh và dịch vụ quay phim đám cưới. Kế hoạch sắp tới có thể là về Việt Nam để gặp gỡ, giao lưu với mọi người và lên kế hoạch phát hành bộ phim này tại Việt Nam.
Cảm ơn đạo diễn Phạm Thiên Ân đã chia sẻ!
Chia sẻ với Dân Việt, đạo diễn hình ảnh Đinh Duy Hưng (sinh năm 1989) cho biết: "Tôi thấy hạnh phúc cho toàn bộ đoàn phim. Điều tâm đắc nhất với tôi là quá trình cả đoàn cũng chờ đợi thời tiết, cùng tập những cú máy để có được những hình ảnh đẹp cho phim.
Tôi và Phạm Thiên Ân là bạn thân từ nhỏ, cả 2 cùng mê điện ảnh nên cùng tự học, không qua trường lớp nào. Hiện tại, tôi đang sống tại New York, Mỹ. Tôi đã cùng Phạm Thiên Ân thực hiện phim ngắn Hãy tỉnh thức và sẵn sàng, Bên trong vỏ kén vàng".