Sở GTVT TP.HCM đang lấy ý kiến các cơ quan liên quan phương án cấm xe giường nằm vào nội thành.
Chiều 25/5, tại họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT TP.HCM) đã cung cấp thông tin về các giải pháp đối phó với tình trạng xe dù bến cóc trên địa bàn thành phố.
Theo ông Hải, từ cuối năm 2022, UBND TP.HCM có chủ trương thiết lập vành đai hạn chế xe giường nằm vào nội đô với mục tiêu giảm tối đa ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.
Từ ngày 10/1/2023, Sở GTVT TP.HCM thiết lập vành đai hạn chế xe giường nằm từ 6 - 22 giờ hằng ngày, giới hạn bởi các tuyến đường: Quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Linh - Võ Chí Công - Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 1. Xe giường nằm vẫn được lưu thông không hạn chế theo hành lang ra vào 2 bến xe Miền Đông và Miền Tây.
“Sau hơn 4 tháng thiết lập vành đai, tình hình đã ổn định hơn. Nhưng bên cạnh đó cũng phát sinh một số nội dung, thứ nhất là vẫn còn tình trạng xe giường nằm dừng đón trả khách trên tuyến hành lang và vành đai. Thứ hai là phát sinh một số bãi xe đậu trái phép, xe dù, bến cóc trên tuyến đường hành lang và vành đai”, ông Hải nói.
Nhiều ý kiến của các quận huyện và các cơ quan quản lý, kiến nghị xem xét giai đoạn 2 là cấm xe giường nằm 24/24 giờ. Trước thông tin này, ông Hải cho biết, Sở GTVT đã xây dựng phương án, đang lấy ý kiến của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, Ban An toàn giao thông TP.HCM, Công an TP.HCM và một số doanh nghiệp vận tải để đánh giá trước khi trình UBND TP.HCM quyết định sau ngày 30/5.
“Việc hạn chế xe giường nằm 24/24 giờ cũng chỉ là một trong nhiều giải pháp giải quyết tình trạng xe dù, bến cóc. Đây chỉ là giải pháp hạn chế tình trạng quá tải giao thông trong nội thành thành phố”, ông Hải cho hay.
Theo ông Hải, bên cạnh giải pháp trên, các cơ quan chức năng như: Công an, thanh tra giao thông cần quyết tâm hơn, xử lý vi phạm, tuyên truyền doanh nghiệp vận tải tuân thủ tốt các quy định về hoạt động giao thông vận tải.