Trước thềm năm mới Quý Mão 2023, các nhà thầu cao tốc Bắc - Nam đang dồn lực triển khai thi công các gói thầu và xác định làm việc xuyên Tết để sớm đưa dự án về đích đúng hẹn.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT cho biết, đến nay, dự án cơ bản đáp ứng mục tiêu thông xe kỹ thuật trên lớp bê tông nhựa đoạn từ đầu tuyến đến nút giao Đông Xuân (dài 53,09km) trước ngày 31/12/2022. Sản lượng thi công dự án ước đạt hơn 6.041 tỷ đồng, tương đương 83,48% giá trị hợp đồng.
Trong đó, hạng mục đắp nền đường K95 đạt 95,7% (tuyến chính đạt 100%); đắp nền đường K98 đạt 85,6%; móng cấp phối đá dăm (CPĐD) đạt 84,6%; móng CPĐD gia cố xi măng đạt 82,4%; bê tông nhựa (BTN) rỗng đạt 73,4%; bê tông nhựa (BTN) C19 đạt 55,2%; BTN C12,5 đạt 47,2%.
Đối với hai công trình hầm, hầm Tam Điệp đã được hoàn thành. Hầm Thung Thi đang hoàn thiện hệ thống SCADA và chiếu sáng ngoài hầm, tổng sản lượng hầm đạt 95,7% hợp đồng.
Đối với dự án dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang được triển khai thi công cơ bản đáp ứng mục tiêu thông xe kỹ thuật trên lớp bê tông nhựa trước ngày 31/12/2022. Lũy kế sản lượng đến nay đạt hơn 4.445 tỷ đồng, tương đương 70,94% giá trị hợp đồng.
Một số hạng mục chính như: Đào đá nền đường đạt 100%; đắp nền đường đạt 86,6% (trong đó tuyến chính đạt 100%); móng CPĐD đạt 98,8%; móng CPĐD gia cố xi măng đạt 94,57%; BTN rỗng đạt 87,9%; BTN C19 đạt 59,35%; BTN C12,5 đạt 14,71%. Khối lượng thi công cầu đạt 75% giá trị hợp đồng.
Cùng với đó, dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây đáp ứng mục tiêu thông xe kỹ thuật trên lớp BTN trước ngày 31/12/2022. Lũy kế sản lượng đến nay đạt hơn 4.629 tỷ đồng, tương đương 78,8% giá trị hợp đồng.
Trong đó, khối lượng đắp nền đường đã hoàn thành; khối lượng móng CPĐD gia cố xi măng đạt 99,72%; khối lượng BTN rỗng đạt 95%; khối lượng BTN C19 đạt 75%; khối lượng BTN C12,5 đạt 53%. Dự án sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác trước ngày 30/4/2023.
Tương tự dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn đạt giá trị giải ngân hơn 1.711 tỷ đồng, tương đương 54,9% giá trị hợp đồng.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng xác định, hạng mục quyết định đến tiến độ của dự án là 13,6 km nền đất yếu. Dự kiến, đến hết tháng 4/2023 mới bắt đầu dỡ tải nhưng còn phụ thuộc vào kết quả quan trắc lún.
Căn cứ tình hình thực tế, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tăng ca, tăng kíp bù khối lượng đã bị chậm tiến độ; tăng cường nhân lực, thiết bị và khẩn trương triển khai thi công cuốn chiếu các lớp móng, mặt đường tại những đoạn tuyến không phải theo dõi lún; thường xuyên theo dõi diễn biến lún, đánh giá số liệu lún cố kết của đoạn 13,6 km, phối hợp với tư vấn thiết kế tính toán quyết định thời điểm dỡ tải để kịp thời triển khai thi công móng, mặt đường đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu cũng đạt giá trị giải ngân hơn 2.786 tỷ đồng, tương đương 63,4% giá trị hợp đồng.
Hiện tại, gói thầu XL2 chậm so với kế hoạch do vướng mắc về đường vận chuyển. Chủ đầu tư được yêu cầu chỉ đạo các nhà thầu huy động tối đa nguồn lực, tăng ca, tăng kíp để bù đắp lại tiến độ đang bị chậm; tăng cường kiểm tra, đôn đốc và theo dõi nếu nhà thầu chuyển biến chậm, nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ chung dự án, kiên quyết điều chuyển khối lượng hoặc thay thế nhà thầu chậm tiến độ.
Dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm đến nay là 2.786 tỷ đồng, tương đương 64,1% giá trị hợp đồng.
Tại dự án này, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh được đề nghị tiếp tục chỉ đạo Doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công gói thầu số 1 tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi, tập trung máy móc, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành công tác đắp nền.
Dự án thành phần cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu với lũy kế sản lượng đến nay đạt hơn 2.284 tỷ đồng, tương đương 70,73% giá trị hợp đồng, tăng 6,5% so với báo cáo ngày 11/11/2022.
Trên cơ sở kết quả thực hiện, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị chủ đầu tư tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu tập trung tài chính, huy động thiết bị, vật tư, tăng ca, tăng kíp để đẩy nhanh tiến độ; kiên quyết xử lý nhà thầu vi phạm tiến độ theo quy định.
Dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo lũy kế sản lượng đến nay là 22.743 tỷ đồng, đạt 36,16% giá trị hợp đồng.
Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, hạng mục quyết định đến tiến độ dự án hiện tại là công tác đào nền đường Gói thầu số CLVH-XL01, công tác đắp nền đường gói thầu CLVH-XL02, các hạng mục cầu Km56, cầu Km60 thuộc gói thầu CLVH-XL03.
Doanh nghiệp dự án được đề nghị chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung máy móc, thiết bị, tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ thi công. Trường hợp cần thiết, đề nghị chủ đầu tư có giải pháp bổ sung, thay thế nhà thầu chậm tiến độ nhưng không có chuyển biến hoặc chuyển biến chậm.
Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt đạt lũy kế sản lượng đến nay là hơn 2.046 tỷ đồng, tương đương 24,02% giá trị hợp đồng, tăng 6,86% so với báo cáo ngày 11/11/2022.
Tại dự án này, Ban QLDA 6 được yêu cầu thường xuyên kiểm tra, đôn đốc doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính, làm tăng ca để bù lại tiến độ đã bị chậm.
"Trong thời gian tới, nếu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án tiếp tục để chậm tiến độ, yêu cầu Ban QLDA6 căn cứ các quy định hợp đồng BOT đã ký kết, Ban QLDA cần kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn diện khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, đề xuất giải pháp xử lý theo quy định", Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị.