TTVH Online

Hé mở chân dung Công ty Sconnect Việt Nam sở hữu nhân vật hoạt hình Wolfoo nổi tiếng thế giới

Phong Cầm 27/12/2022 12:29 GMT+7

Từ đầu năm 2022, cuộc chiến bản quyền giữa Sconnect Việt Nam với Entertainment One UK LTD về hai bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig được giới truyền thông quốc tế và những người yêu thích hai bộ phim này theo dõi quan tâm.

Tranh chấp bản quyền về sói Wolfoo và lợn Peppa

Công ty TNHH Đầu tư Công nghệ và Dịch vụ Sconnect Việt Nam (trụ sở chính tại Hà Nội) là chủ sở hữu bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo, còn Entertainment One UK LTD (viết tắt EO - có trụ sở chính tại London, Vương quốc Anh) là chủ sở hữu bộ nhân vật hoạt hình Peppa Pig.

Thông tin trên tờ London Daily Post, Sconnect Media LLC (nhận sự uỷ quyền của Sconnect Việt Nam) đang xem xét các thủ tục pháp lý để bảo vệ quyền lợi của Wolfoo tại Hoa Kỳ. 

Ông Tạ Mạnh Hoàng là người đại diện sở hữu cả hai công ty Sconnect Việt Nam và Sconnect Media LLC (Hoa Kỳ).

Trong suốt một năm qua, hai doanh nghiệp này đã gửi đơn kiện lẫn nhau tại các tòa án của Liên bang Nga, Vương quốc Anh và Việt Nam do tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa Wolfoo và Peppa Pig.

EO khởi kiện Sconnect ra toà án tại Nga và Anh với lý do "bộ nhân vật Wolfoo là sản phẩm làm lại của bộ nhân vật Peppa Pig". Bên cạnh đó, công ty này liên tục đánh gậy bản quyền Wolfoo trên YouTube và được YouTube chấp nhận dẫn tới thiệt hại cho Sconnect hàng triệu USD.

Hé mở chân dung Công ty Sconnect Việt Nam - DN sở hữu nhân vật hoạt hình Wolfoo nổi tiếng thế giới - Ảnh 1.

Ông Tạ Mạnh Hoàng -CEO của Sconnect Việt Nam. Ảnh thegioidienanh

Sau khi đánh bản quyền Wolfoo trên YouTube và Facebook, mới đây nhất, EO tiếp tục đánh bản quyền kênh Wolfoo trên TikTok và khiếu nại bản quyền Wolfoo Game trên Apple Store, mặc dù Wolfoo Game là sản phẩm không liên quan tới vụ tranh chấp. Tuy nhiên việc khiếu nại bản quyền của EO đã không được TikTok và Apple chấp nhận.

Ngày 12/10/2022, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã lên tiếng bảo vệ quyền kinh doanh của Sconnect trên YouTube. Theo đó VDCA đề nghị YouTube đảm bảo quyền kinh doanh công bằng giữa doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp Anh.

Tờ TechTimes dẫn lời ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Chủ tịch Thường trực VDCA: "Nếu video Wolfoo bị khóa do bị kiện ở Anh, thì video Peppa Pig trong vụ kiện ở Việt Nam cũng nên bị YouTube khóa" và đưa ra thông tin: Lãnh đạo VDCA cũng cho rằng, Sconnect nên có hành động ngay lập tức để bảo vệ quyền lợi của Wolfoo tại thị trường Mỹ.

Trước đó, hồi tháng 9/2022 Sconnect Việt Nam đã gửi đơn lên 4 Bộ trưởng các Bộ: Thông tin và Truyền thông; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Khoa học và Công nghệ; Công Thương đề nghị lên tiếng, can thiệp với Google và YouTube để bảo vệ bản quyền sản phẩm sáng tạo nổi tiếng của Việt Nam, đồng thời yêu cầu phía đối thủ chấm dứt các hành vi vi phạm pháp luật trên mạng Internet.

Chân dung công ty Sconnect Việt Nam

Dữ liệu Dân Việt cho thấy, Sconnect Việt Nam thành lập ngày 17/9/2014, có trụ sở chính tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP.Hà Nội. Người đại diện pháp luật là ông Tạ Mạnh Hoàng (SN 1982) kiêm Giám đốc Công ty.

Tại thay đổi ngày 7/9/2022, vốn điều lệ của Sconnect Việt Nam thay đổi từ 1,9 tỷ đồng lên 5 tỷ đồng.

Ngành nghề của công ty là sản xuất các video, phim hoạt hình về chủ đề giáo dục, giải trí tại các nền tảng YouTube, Facebook, Tiktok trên thị trường quốc tế. Là đơn vị sản xuất phim hoạt hình trẻ, Sconnect thuộc top 10 công ty hàng đầu về sản xuất phim hoạt hình và kinh doanh trên nền tảng xã hội.

Năm 2014, Sconnect khởi điểm chỉ với 8 thành viên và nghiên cứu các sản phẩm phim hoạt hình với định hướng phát triển ngành sản xuất phim hoạt hình hướng tới thị trường quốc tế, đặc biệt là Mỹ. Trong giai đoạn từ 2016 - 2018, dựa trên các kết quả nghiên cứu và tìm hiểu thị trường Mỹ, Sconnect đã sáng tạo và phát triển rất nhiều bộ nhân vật hoạt hình như: Hoạt hình Wolfoo; hoạt hình Doodles; hoạt hình Fairy Tales; hoạt hình Max's Puppy Dog; hoạt hình Tiny - Clay Mixer; hoạt hình Luka... và nhiều các sản phẩm hoạt hình khác.

Đến nay, Sconnect Việt Nam có hơn 1.000 nhân sự là người Việt.

Nhãn hiệu Wolfoo được Sconnect sử dung 7 năm liên tục. Đến nay tổng số người theo dõi trên tất cả các kênh YouTube về nhân vật Wolfoo đạt xấp xỉ 55 triệu người, trong đó có 3 nút kim cương của YouTuBe (mỗi kênh đạt 10 triệu người dùng theo dõi sẽ đạt được nút kim cương). Ngoài ra, còn có hàng chục nút vàng, nút bạc của YouTuBe (mỗi kênh đạt 1 triệu người dùng theo dõi sẽ đạt được nút vàng, 100.000 người dùng theo dõi sẽ đạt được nút bạc).

Hệ thống kênh của Wolfoo đã thu hút hơn 50 triệu lượt theo dõi, gần 30 tỷ lượt xem và nhiều lần lọt top 50 kênh YouTuBe sở hữu nhiều lượt xem nhất do trang công nghệ video trực tuyến Tubefilter công bố.

Tại Mỹ, Sconnect cho biết nhãn hiệu "Wolfoo, hình" của công ty Sconnect đã được đăng ký đầu tiên vào ngày 22.03.2021 với số đơn 90593434. (Link: https://branddb.wipoint/branddb/en/showDate.jsp?ID=USTM.90593434). Thông tin đã được công bố của đơn đăng ký tại Mỹ. Ở Mỹ, ngày 6/1/2021, Sconnect cũng đã được cấp Giấy chứng nhận quyền tác giả số 1-422-930 đối với nhóm tác phẩm chưa công bố, trong đó có hình ảnh nhân vật Wolfoo gắn liền với tên gọi Wolfoo.

Tính đến thời điểm kết thúc tháng 5/2022, Sconnect đã và đang tiến hành các thủ tục để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu "Wolfoo, hình" tại Liên minh Châu Âu (EU), Nga.

Tác phẩm bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và toàn bộ các tập phim hoạt hình Wolfoo của Sconnect đã đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, được bảo hộ trên 181 quốc gia/vùng lãnh thổ, trong đó có Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Nga và Việt Nam.

Trên báo chí, ông Tạ Mạnh Hoàng tiết lộ, "Sconnect đang chủ yếu phân phối nội dung qua nền tảng Internet như Youtube, Facebook và TikTok. Năm 2023, chúng tôi sẽ triển khai dự án WOA GO TV với mục tiêu phát triển sản phẩm phim hoạt hình dài tập với tiêu chuẩn cao, được nâng cấp từ dòng sản phẩm ngắn tập để chinh phục các đài truyền hình quốc tế, không chỉ giới hạn hoạt động trên nền tảng giải trí nhanh mà còn tiến tới các kênh trả phí, truyền hình…"




An Vũ
Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN