Công ty TNHH sản xuất thương mại xuất nhập khẩu Ngọc Liên tham gia chương trình OCOP cấp thành phố với 5 sản phẩm gồm: cà pháo ngâm, cà pháo mắm tôm chua, cà pháo mắm nêm, cóc chua ngọt và dưa món.
Hiện nay, các sản phẩm của Công ty TNHH sản xuất thương mại xuất nhập khẩu Ngọc Liên (Công ty Ngọc Liên) đã có mặt khắp nơi trên thế giới. Riêng sản phẩm cà pháo ngâm đã có mặt tại thị trường Mỹ vào năm 1996, trước cả thời điểm Việt Nam gia nhập WTO.
Chia sẻ về vấn đề này, bà Phan Thị Liên - Giám đốc Công ty Ngọc Liên cho biết: "Lúc Việt Nam gia nhập WTO, bên kia họ mừng quá. Họ gọi điện thoại giữa đêm khuya cho tôi, kể rằng: Họ nhập hàng của chúng tôi vào, lúc ấy hàng Thái Lan đang bành trướng thị trường Mỹ. Khách hàng đến hỏi mua thì họ bảo: "Muốn ăn ngon thì đây, chúng tôi đặt hàng của Ngọc Liên lên, còn muốn ăn đồ vừa vừa thì đây". Thế là, khách chọn hàng của Ngọc Liên sau khi thử cả hai".
Hiện nay 5 sản phẩm tham gia OCOP của Công ty Ngọc Liên gồm: cà pháo ngâm, cà pháo mắm tôm chua, cà pháo mắm nêm, cóc chua ngọt và dưa món đều đã được xuất khẩu. Hầu hết sản phẩm của Ngọc Liên đều có mã số vào Mỹ. Tại Việt Nam, hàng của công ty Ngọc Liên được bày bán khá nhiều tại các chuỗi bán lẻ và các trang thương mại điện tử như: Adayroi và Lotte.vn.
Riêng đối với thị trường Nhật Bản, sản phẩm cà pháo của Công ty Ngọc Liên đã trải qua 2 lần kiểm nghiệm với chi phí lên đến hàng tỷ đồng. Bà Liên cho biết, Nhật Bản vốn là một thị trường khó tính. Khi đặt vấn đề với công ty, phía Nhật Bản đã phải 2 lần sang Việt Nam để kiểm định chất lượng, từ sản phẩm tới cung cách sản xuất. Lần 1 họ bỏ ra 600 triệu đồng, lần 2 bỏ ra 500 triệu đồng, sau đó họ nhập 2 container.
“Phía chúng tôi cũng bỏ ra gần 100 triệu để chuyển mẫu tới lui cho họ kiểm định. Tôi muốn vào thị trường Nhật quá, nên khi họ đặt vấn đề độc quyền mình cũng gật đầu luôn. Đáp ứng được thị trường khó tính như Nhật Bản là điều chính tôi cũng không tưởng tượng nổi. Khi họ kiểm nghiệm xong và bảo được, tôi mừng lắm", bà Liên chia sẻ.
Hiện nay, ngoài Mỹ, Nhật, Đài Loan, các sản phẩm của Công ty Ngọc Liên đã xuất khẩu tới Đức, Anh, Pháp, Hàn Quốc, Singapore, Úc, New Zealand.
Tham gia Chương trình OCOP cấp thành phố, Công ty Ngọc Liên mong muốn đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với người tiêu dùng. Bởi vì trên thực tế, cơ cấu thị trường trong nước của công ty vẫn đang thấp hơn thị trường xuất khẩu.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với nông dân và doanh nghiệp tạo chuỗi liên kết tiêu thụ, cung ứng sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó doanh nghiệp sẽ liên tục kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các quá trình; từ khâu chọn nguyên liệu đầu vào đến khâu kinh doanh sản phẩm đầu ra. Chúng tôi luôn luôn cố gắng đưa sản phẩm của doanh nghiệp gắn bó lâu dài và đáp ứng phù hợp các tiêu chí của Chương trình OCOP”, bà Liên cho hay.
Đại diện doanh nghiệp cũng cho biết thêm, nhờ nhận được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và các ban ngành, nên quá trình xây dựng sản phẩm OCOP của doanh nghiệp được thuận lợi.
“Vì vậy doanh nghiệp chúng tôi luôn phấn đấu, tạo điều kiện cho người dân ở địa phương có công việc làm ổn định. Đồng thời kết hợp với nông dân tạo ra những sản phẩm có chất lượng nhất”, bà Liên nhấn mạnh.
Trong thời gian sắp tới, Công ty Ngọc Liên đặt mục tiêu giữ vững chất lượng các sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn OCOP. Bên cạnh đó, tiến hành tìm kiếm những sản phẩm phù hợp tại địa phương để đa dạng hóa mặt hàng, đẩy mạnh công suất nhà máy, mở rộng thị trường hơn cho phù hợp với định hướng phát triển trong tương lai.