Hàng chục năm qua, trồng rau gia vị đã trở thành một nghề gắn bó mật thiết, mang lại thu nhập cho đại bộ phận người dân thôn Bạch Trữ (xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, Hà Nội).
Gia đình chị Nguyễn Thị Thanh là một trong những nông hộ trồng nhiều rau gia vị nhất ở thôn Bạch Trữ. Hiện, gia đình chị canh tác 4 sào các loại rau gia vị, chủ yếu là tía tô, kinh giới, mùi tầu, húng chó, húng đỏ… Trước đây, toàn bộ khu đất này vốn chỉ trồng lúa, thu nhập rất bấp bênh.
"Mỗi năm chúng tôi có thể thu hoạch được từ 6 - 10 lứa rau gia vị. Doanh thu tuỳ thời điểm, nhưng tính ra thu nhập luôn cao hơn 5 - 6 lần so với trồnglúa trước kia" - chị Thanh cho hay.
Với hiệu quả kinh tế cao, nghề trồng rau gia vị đã thu hút 1.300 hộ nông dân trong xã tham gia, với diện tích khoảng 75ha.
Theo ông Nguyễn Công Đinh - Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Bạch Trữ, bà con ở đây tiêu thụ rau gia vị chủ yếu thông qua các thương lái. Giá cả có biến động nhưng rau gia vị nhìn chung có nhiều thời điểm giá rất cao. Nhất là vào tháng 6, 7 - thời điểm trái vụ - giá rau gia vị có thể lên tới 50.000 - 60.000 đồng/kg.
"Để nâng cao chất lượng sản phẩm, các thành viên HTX rất quan tâm đến việc sử dụng phân bón hữu cơ thay thế phân bón hóa học; nếu có dùng thuốc bảo vệ thực vật cũng luôn tuân thủ thời gian cách ly an toàn" - ông Đinh cho hay.
Hiện nay, nghề trồng rau gia vị đã được mở rộng ra địa bàn các thôn lân cận trên địa bàn xã Tiến Thắng.
Để đưa rau gia vị tiến tới trở thành một đặc sản, UBND huyện Mê Linh đã hướng dẫn bà con nông dân xã Tiến Thắng chuẩn hoá sản xuất theo hướng an toàn. Đồng thời, hỗ trợ Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Bạch Trữ thực hiện đóng bao gói, hoàn thiện bao bì, nhãn mác các sản phẩm rau gia vị để đưa vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện tích…
Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Phạm Thành Đô cho biết, vừa qua, một số sản phẩm rau gia vị của xã Tiến Thắng đã được Hội đồng TP.Hà Nội đánh giá, phân hạng, cấp 3 sao trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đây là tiền đề quan trọng để rau gia vị của bà con nông dân địa phương tiếp cận sâu rộng hệ thống phân phối, bán lẻ và đến được với đông đảo người tiêu dùng Thủ đô và cả nước.