Phát hiện virus độc trong hải sản tươi sống

Thứ ba, ngày 18/12/2012 15:45 PM (GMT+7)
Trong các xét nghiệm ban đầu, nhóm các nhà khoa học thuộc Viện Vệ sinh - Y tế công cộng TP.HCM kết hợp với trường Đại học Y dược thành phố tìm thấy loại virus gây tiêu chảy, ói mửa có trong một số hải sản tươi sống.
Bình luận 0

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát 40 mẫu hải sản các loại tại một số chợ trên địa bàn TP.HCM, mỗi loại 5 mẫu, số lượng 300 g một mẫu, gồm nghêu, sò huyết, sò lông, chem chép, sò vẹo, sò đá, móng tay, hàu. Nhóm sử dụng phương pháp kỹ thuật sinh học phân tử để phân tích. Đây là phương pháp lần đầu tiên được áp dụng trong lĩnh vực phát hiện virus tại nước ta.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, có 12 trong số 40 mẫu hải sản nhiễm Norovirus nhóm GI và GII. Trong đó, nghêu, sò huyết chiếm 3/5 mẫu nhiễm Norovirus, hàu chiếm tới 4/5 mẫu nhiễm virus này. Trong số mẫu nhiễm virus của hàu thì có 1 mẫu nhiễm đồng thời Norovirus, GI, GII và 3 mẫu nhiễm GI hoặc GII.

Khách hàng mua hải sản tại chợ chợ căn cứ 26, quận Gò Vấp, TPHCM.
Khách hàng mua hải sản tại chợ chợ căn cứ 26, quận Gò Vấp, TP.HCM.
 

TS.BS Phạm Hùng Vân, trường Đại học Y dược TPHCM, thành viên mạng Á châu nghiên cứu vi khuẩn kháng thuốc cho biết: Norovirus là một trong những tác nhân gây tiêu chảy hiện nay ở người lớn (chủ yếu là người già) với tỷ lệ tử vong cao. Đến nay, cũng đã xuất hiện trường hợp nhiễm Norovirus ở trẻ em. Ở nước ta cũng đã có trường hợp nhiễm virus này.

 Theo Viện Vệ sinh Y tế công cộng, hằng năm có hơn 267 triệu người nhiễm Norovirus trên toàn thế giới. Hiện nay, Norovirus được phân thành năm nhóm khác nhau từ GI đến GV. Norovirus ở người thuộc nhóm GI, GII và GIV, nhưng hầu hết các chủng gây bệnh ở người đều thuộc nhóm GI và GII.

Norovirus (NoVs) được coi là nguyên nhân chính gây viêm dạ dày ruột cấp tính ở trẻ em và người lớn. Con đường truyền nhiễm chính của loại virus này là qua thực phẩm, nước, không khí và lan truyền từ người sang người. Triệu chứng chung của bệnh do NoVs là nhức đầu, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, đau nhức các bắp cơ, sốt nhẹ và nóng lạnh. Trong đó, trẻ em thường nôn mửa nhiều hơn người lớn. Thậm chí, thực phẩm nấu chín rồi nhưng bát đĩa, nồi xong mà không hợp vệ sinh thì cũng là nơi nảy nở sinh sôi, truyền nhiễm virus này.

Với hải sản, đa số cách chế biến là nấu, nướng chín nhưng vẫn có loại ăn sống như hàu. Xét nghiệm cho thấy, 5 mẫu hàu sống thì có tới 4 mẫu nhiễm Norovirus, do đó cần thận trọng trong ăn uống thực phẩm hải sản tươi sống.

Nói về loại virus này, bà Phẩm Minh Thu, Trưởng Phòng kiểm nghiệm Hóa lý Vi sinh Viện Pasteur TPHCM cho biết, đây là loại virus đường ruột. Các triệu chứng thường bắt đầu tăng đột ngột trong vòng 12-48 giờ sau khi phơi nhiễm với Norovirus. Hiện không có thuốc đặc trị và văcxin phòng ngừa loại virus này. Do đó, không còn cách nào khác là người tiêu dùng phải tự ý thức bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách vệ sinh trong chế biến, ăn uống thực phẩm. Thực hiện ăn chín uống sôi, chế biến thức ăn hợp vệ sinh...

 Nhiều thực khách thích các món ăn như gỏi sống, nướng tái và cho rằng ăn như vậy bổ dưỡng hơn. Ngày 14.12, một số khu vực hải sản tại chợ Tân Định (quận 1), chợ căn cứ 26 (quận Gò Vấp) bán nghêu, sò huyết, sò lông, hàu vẫn là chủ đạo. Nghêu giá từ 20.000 đến 50.000 đồng một kg, sò huyết giá 60.000 đồng một kg, hàu giá 28.000-30.000 đồng một kg... Tiểu thương tại chợ căn cứ 26 (quận Gò Vấp) cho biết, những hải sản có thể ăn sống như hàu, sò huyết có lượng tiêu thụ khá lớn, nhất là vào ngày cuối tuần.

Khảo sát tại một số khu dân cư thuộc cư xá 26, chợ Tân Sơn Nhất (quận Gò Vấp) và khu Nam Long (quận 12) cho thấy: Có tới 97% ý kiến người được hỏi cho rằng thích ăn hải sản vì có lợi cho sức khỏe hơn là ăn thịt, trong đó 55% thích ăn hải sản dạng tươi sống. Chị Hà Thị Hằng trú tại phường 6, quận Gò Vấp, TP.HCM, cho hay, gia đình chị thường mua hàu về ăn sống với mù tạt, còn sò huyết chỉ vắt chanh vào là ăn liền, nếu có nướng sò thì chỉ nướng tái.

Theo Kiến thức

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem