PC Điện Biên đẩy mạnh chuyển đổi số, góp phần tiết kiệm điện năng
Chia sẻ với phóng viên, ông Tao Văn Pắn – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên cho biết: "Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giúp cho Công ty tối ưu hóa các nguồn lực hiện có cũng như nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. Thực hiện chủ đề năm của EVN được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của mỗi cán bộ, công nhân viên. Do đó hoạt động này phải được diễn ra xuyên suốt và có tính chiến lược lâu dài vì nó ảnh hưởng tới mọi hoạt động của doanh nghiệp. Các chỉ tiêu về tiết kiệm, chống lãng phí được đưa ra trên các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của Công ty phải bảo đảm thực chất, có cơ sở".
Để công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đạt được hiệu quả cao, Công ty Điện lực Điện Biên triển khai mạnh mẽ các giải pháp kỹ thuật và quản lý để giảm tổn thất điện năng. Thường xuyên nâng cao chất lượng công tác quản trị các chỉ tiêu sự cố, độ tin cậy cung cấp điện. Quản lý định mức chi phí trong sản xuất kinh doanh cho các khâu phù hợp với thực tiễn đơn vị đồng thời đảm bảo đạt kế hoạch giao.
Theo ông Tao Văn Pắn, áp dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh của PC Điện Biên, công ty cũng đã tổ chức đào tạo, phát triển nâng cao nguồn nhân lực. Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong quản lý vận hành hệ thống điện. PC Điện Biên xây dựng hệ thống điện vận hành linh hoạt, khả năng tự động hóa cao từ sản xuất, truyền tải tới khâu phân phối điện. Đồng thời cải cách thủ tục hành chính, quy trình nghiệp vụ nhằm cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, đáp ứng yêu cầu cấp điện cho các phụ tải mới để tăng sản lượng và doanh thu. Đến nay, toàn bộ hoạt động của hệ thống điện trên địa bàn tỉnh đều được điều khiển một cách thống nhất và hiệu quả từ Trung tâm Điều khiển xa (Công ty Điện lực Điện Biên) qua các phần mềm quản lý lưới điện.
Việc triển khai cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử, cung cấp dịch vụ trực tuyến cấp độ 4. Thanh toán chi phí dịch vụ điện không dùng tiền mặt được Công ty chú trọng. Đến nay 100% dịch vụ thực hiện theo phương thức điện tử.. Tỉ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đạt 75,13%; tỉ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp điện qua môi trường mạng đạt 50,38%. Gửi 12.954 tin nhắn tới khách hàng sử dụng điện qua hệ thống SMS và Zalo. Thông qua việc sử dụng tin nhắn Zalo thay cho tin nhắn SMS như trước đây đã góp phần làm giảm chi phí chung của đơn vị. Tỷ lệ khách hàng nhận tin nhắn qua Zalo đạt 74.934 khách hàng đạt 52,61% cao hơn 1,51% so với Kế hoạch giao năm 2023.
Khi người dân đồng hành cùng PC Điện Biên tiết kiệm điện
Tại thời điểm từ tháng 3 đến tháng 7/2023 khi miền Bác thiếu điện cục bộ. Nhiều doanh nghiệp tại các tỉnh miền suôi thiếu điện để sản xuất, đã ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh. PC Điện Biên đã tuyên truyền vận động khách hàng tiết kiệm điện để đảm bảo sản xuất kinh doanh. Vì thế các doanh nghiệp vẫn đảm bảo có điện để sản xuất, không ảnh hưởng đến kinh doanh.
Tiết kiệm điện làm sao không chỉ mang tính khẩu hiệu, hô hào. Khách hàng đã đồng hành cùng PC Điện Biên thực hiện tiết kiệm điện. Nhiều gia đình đã tắt các thiết bị điện không cần thiết vào giờ cao điểm. Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề tiết kiệm điện, bà Nguyễn Thúy An, Thanh Luông (huyện Điện Biên) cho biết: "Khi nhận được tin nhắn qua zalo của ngành điện, gia đình tôi ý thức được việc tiết kiệm điện. Những thiết bị sử dụng không cần thiết nhưng tiêu hao điện năng lớn như điều hòa, bình nóng lạnh… đều được gia đình sử dụng tiết kiệm, chỉ bật khi thực sự cần thiết. Từ chỗ mỗi tháng gia đình sử dụng gần 2 triệu tiền điện, đến nay tiền điện hàng tháng chỉ dao động trên dưới 1 triệu đồng".
Để tăng cường tiết kiệm điện và đảm bảo cung ứng an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh trong các tháng mùa nắng nóng năm 2023, Công ty Điện lực Điện Biên đã phối hợp với các huyện, thị, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường tiết kiệm điện. Theo đó, đối với các cơ quan hành chính sự nghiệp, trụ sở văn phòng, trường học, các trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, thực hiện giảm 10% lượng điện năng tiêu thụ so với cùng kỳ.
Đối với chiếu sáng công cộng, hệ thống chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời, thực hiện điều chỉnh thời gian chiếu sáng cho phù hợp. Bên cạnh đó, áp dụng công nghệ điều khiển tự động, sử dụng thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, đảm bảo tiết kiệm điện năng 10%, góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn. Với sự sát sao chỉ đạo của UBND tỉnh, sự chung tay vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương và sự chia sẻ của mỗi doanh nghiệp, mỗi gia đình, người dân đã góp phần giúp Công ty Điện lực Điện Biên đảm bảo an toàn cấp điện trong thời gian vừa qua. Tính đến 31/10/2023, toàn tỉnh đã tiết kiệm được trên 5 triệu kWh, so với mục tiêu đề ra trong kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025 yêu cầu tiết kiệm ít nhất 2%.
Chia sẻ về việc tiết kiệm điện để phục vụ sản xuất, kinh doanh ông Nguyễn Văn Thịnh, Giám đốc Công ty Xi măng Điện Biên cho biết: "Thực hiện tiết kiệm điện, Công ty đã quán triệt đến toàn bộ công nhân trong toàn nhà máy. Ưu tiên lượng điện cho nhà máy sản xuất, không sử dụng những thiết bị điện không cần thiết. Công ty thực hiện tiết kiệm điện ngay từ văn phòng Công ty với việc hạn chế tối đa sử dụng điều hòa và các thiết bị điện. Đối với hệ thống điện chiếu sáng xung quanh nhà máy chúng tôi chỉ sử dụng khi cần thiết, còn lại ưu tiên nguồn điện cho nhà máy sản xuất".
Chuyển đổi số trong đầu tư xây dựng, Công ty tăng cường ưu tiên đầu tư tập trung có trọng tâm, trọng điểm, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán, đảm bảo các dự án đầu tư theo đúng kế hoạch đầu tư xây dựng theo từng giai đoạn đã được phê duyệt. Cùng với đó, Công ty cho đấu thầu rộng rãi, công khai theo quy định của Luật đấu thầu. Đẩy mạnh công tác kiểm toán, thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với tất cả các khâu trong quy trình đầu tư, đấu thầu. Công ty Điện lực Điện Biên phấn đấu tiết kiệm 10% trong công tác đấu thầu
Bằng kế hoạch và các giải pháp đồng bộ, Công ty Điện lực Điện Biên đã thực hiện hiệu quả công tác "Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí" theo chủ đề năm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Nhờ đó, những tháng đầu năm 2023, Công ty đã hoàn thành các nhiệm vụ trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo cấp điện phục vụ nhu cầu của người dân cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.