dd/mm/yyyy

Noong Luông Mai Châu trồng bắp cải trái vụ

Xã Noong Luông là địa bàn đầu tiên được huyện Mai Châu lựa chọn thử nghiệm mô hình trồng bắp cải trái vụ theo hướng an toàn thực phẩm và liên kết tiêu thụ.

Trước đây, bắp cải - cây trồng ưa lạnh thường được trồng ở vụ đông. Tuy nhiên, dựa vào điều kiện khí hậu của từng vùng, loại cây này vẫn có thể trồng ở vụ xuân - hè.

Với khí hậu điển hình vùng lạnh, các hộ dân xã Noong Luông (Mai Châu) trồng bắp cải trái vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn một số rau màu khác.
Với khí hậu điển hình vùng lạnh, các hộ dân xã Noong Luông (Mai Châu) trồng bắp cải trái vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn một số rau màu khác.

Những ngày tháng 6 vừa qua, khi ở nhiều nơi trong tỉnh, bà con nông dân tập trung thu hoạch lúa và các loại rau chính vụ thì trên đồng đất xóm Piềng Đậu, xã Noong Luông, đồng bào người Thái thu hoạch bắp cải trái vụ - cây trồng được đưa vào sản xuất lần 2 sau thành công của lần thử nghiệm năm ngoái. Mô hình thử nghiệm được hỗ trợ kinh phí từ chương trình hỗ trợ sản xuất của Phòng Dân tộc, Trạm Khuyến nông - Khuyến lâm huyện là đơn vị tổ chức thực hiện.

Tham gia mô hình, hộ ông Ngần Văn Phương ở xóm Piềng Đậu trồng 500 cây bắp cải. ông Phương cho biết, cùng với các hộ khác, gia đình ông làm đất, gieo trồng từ tháng 3. Phương thức hợp tác, liên kết mô hình là doanh nghiệp cung ứng giống, vật tư cho người dân, đến kỳ thu bán sản phẩm 2 bên sẽ thực hiện đối trừ. Nhờ điều kiện khí hậu thuận lợi, bắp cải thành phẩm của bà con đảm bảo về chất lượng và mẫu mã, bình quân mỗi cây có trọng lượng 1,5 - 2kg. Trước nay, bà con trồng rau cải, lạc, ngô nhưng từ khi chuyển đổi trồng bắp cải trái vụ, thu nhập mang lại cao hơn hẳn. Một số hộ cũng trồng với số lượng 300 - 500 cây như ông Hà Văn Đạt ở xóm Piềng Đậu, bà Ngần Thị Hoan ở xóm Noong Luông…

Được biết, thực hiện liên kết trồng và tiêu thụ bắp cải trái vụ, trên 70 hộ ở xóm Noong Luông và xóm Piềng Đậu đã ký kết hợp đồng với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm là HTX Tam Hòa (xã Tân Sơn - Mai Châu) và HTX Lương Phú (Tân Lạc), số lượng 3,2 vạn cây. Quá trình triển khai, hộ tham gia được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật. Nguồn phân bón là phân vi sinh kết hợp ủ phân chuồng sử dụng trong canh tác an toàn. Qua tổng kết, toàn vụ có 26.000 cây, tương đương trên 80% số lượng cây cho thu hoạch. Đặc biệt, với mô hình liên kết, sản phẩm do bà con làm ra được thu mua toàn bộ với giá 4.500 đồng/kg, bình quân thu nhập 185 triệu đồng/ha. Trừ chi phí sản xuất gồm giống, phân bón, mỗi ha bắp cải cho lãi khoảng 120 triệu đồng.

Đồng chí Vì Văn Dấng, Trưởng trạm Khuyến nông - Khuyến lâm huyện Mai Châu cho biết: Mô hình có thể triển khai trồng ở 2 vụ/năm, từ tháng 3 - 6 và 7 - 9 hàng năm. Qua hiệu quả bước đầu mô hình mang lại, nhận thức của nông dân về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích canh tác được nâng lên. Đây cũng là một trong những mô hình giúp thúc đẩy, nâng cao chuỗi giá trị sản xuất mà mục tiêu tái cơ cấu trồng trọt đang tiến tới. Sau thành công của mô hình và dựa vào lợi thế vùng lạnh, Trạm Khuyến nông - Khuyến lâm huyện tiếp tục nhân rộng mô hình trồng rau trái vụ tại xã Ba Khan với phương thức ký kết hợp đồng giữa Nhà nước - doanh nghiệp - nông dân trong liên kết sản xuất và tiêu thụ.

Bùi Minh