Chật vật giữ khách
Anh Nguyễn Hoàng Anh – chủ quán Bún bò Công Lý (quận 3, TP.HCM) thừa nhận, suốt 10 năm kinh doanh chưa khi nào anh lại cảm thấy áp lực như thời điểm này khi mỗi lần đi chợ mua nguyên liệu về chế biến đều phải tính toán, chi li từng chút một. Bởi lẽ, can dầu ăn 5 lít trước 110.000 đồng thì nay lên 215.000 đồng; bó hành trước mua 25.000 đồng/kg thì nay 50.000 đồng/kg. Rồi tiêu, tỏi, bột ngọt…cái gì cũng tăng theo giá xăng dầu.
“Ở thời điểm này, tôi quyết định giảm bớt lợi nhuận để giữ giá bán vì nếu tăng giá rất có thể lượng khách sẽ giảm đi do người dân đều có xu hướng thắt chặt chi tiêu trong mùa “bão giá”. Nhưng nếu giá nguyên liệu đầu vào tăng cao quá thì tôi buộc phải tăng giá bán vì không thể gồng gánh mãi được", anh Hoàng Anh nói.
Trong khi đó, anh Phan Quốc Huy – chủ quán bún nem nướng (quận 7, TP.HCM) cho biết, giá gas, giá xăng tăng cao trong thời gian qua đã ảnh hưởng trầm trọng đến chi phí của quán nên đang cân nhắc tới việc điều chỉnh giá bán.
"Trước đây, tôi mua mỗi bình gas loại 12kg chưa tới 400.000 đồng thì nay phải mua với giá gần 500.000 đồng/bình, mỗi bình gas này đã tăng thêm khoảng 100.000 đồng. Đó là chưa kể, giá rau xà lách cũng tăng gấp đôi, từ 15.000 đồng/kg nay cũng lên 30.000-35.000 đồng/kg", anh Huy tính toán.
Theo anh Huy, hiện mỗi phần bún nem nướng có giá 65.000 đồng/suất, nếu tăng lên sẽ có giá là 70.000 đồng/suất. "Đây là phương án mà tôi phải tính đến khi chi phí đầu vào đã tăng lên 60% trong 3 tháng qua. Tôi rất muốn giữ giá để giữ khách nhưng chi phí đầu vào vẫn cứ tiếp tục tăng cao thì buộc tôi phải tăng giá bán để tránh lỗ vốn", anh Huy cho hay.
Có thể thấy, việc giá xăng dầu liên tục “lập đỉnh” kỷ lục, kéo theo giá nhiều loại hàng hóa trên thị trường tăng theo đang ảnh hưởng rất lớn đến người tiêu dùng và các hộ kinh doanh. Nhiều chủ quán phải đau đầu vì lựa chọn tiếp tục gồng gánh, giảm bớt lợi nhuận hay tăng giá món ăn với nỗi lo mất khách.
Nhiều mặt hàng thực phẩm cũng "đội giá"
Xăng dầu tăng giá cũng kéo theo các mặt hàng khác như thực phẩm, rau xanh cũng rục rịch tăng giá. Khảo sát của PV Tiền Phong tại các chợ dân sinh trong ngày 4/6 như chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10), chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Bình Thới (quận 11),…giá các mặt hàng rau củ đang có chiều hướng tăng mạnh. Ví dụ: bắp cải, xà lách cuộn, cà rốt... tăng từ 3.000-5.000 đồng/kg, khoai tây tăng 5.000 đồng/kg…
Suốt hơn 3 tháng qua, chị Đức Huê, chủ sạp tạp hóa tại chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10, TP.HCM) đã phải giảm số lượng hàng hóa nhập về đáng kể do sức mua của người dân không còn được như trước.
Theo chị Huê, nếu như trước đây khi giá xăng dầu chưa có sự điều chỉnh theo hướng tăng lên, một chai dầu ăn loại 1 lít chỉ có giá là 45.000 đồng thì hiện nay đã bán với giá 67.000 đồng/lít. Trứng gà loại vừa chỉ 28.000 đồng/chục, thì hiện chị đã bán với 35.000 đồng/chục; trứng vịt 38.000 đồng/chục.
"Nếu như trước đây, cứ mỗi tuần là tôi sẽ nhập thêm các mặt hàng như dầu ăn, gia vị, mì gói,…là mỗi loại một thùng thì bây giờ 2, 3 tuần mới dám nhập thêm vì lượng khách giảm một nửa so với trước. Để có thể giữ chân khách hàng trong giai đoạn khó khăn này tôi quyết định giảm bớt lợi nhuận, nếu như trước đây lãi 2 đồng thì nay chấp nhận lãi 1 đồng, miễn là giữ được chân khách hàng", chị Huê nói.
Theo lý giải của các tiểu thương, việc tăng giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm như hiện nay là do giá xăng, dầu tăng mạnh, khiến chi phí đầu vào tăng, đặc biệt là phí vận chuyển.
Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải, tăng cường chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao của hành khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.
Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.
Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.
Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.
“Vua tôm” Minh Phú đang tăng cường đưa tôm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, Nhật, EU phục vụ người Việt. Tại Bách Hóa Xanh - nhà bán lẻ Minh Phú vừa bắt tay hợp tác, tôm thẻ đang bán chỉ 186.000 đồng/kg.
Chi phí quảng cáo trung bình tính theo ngày của Vinamilk hiện nay khoảng 3 tỷ đồng. Tuy nhiên giá trị thương hiệu công ty đã tăng lên 3 tỷ USD vào cuối năm ngoái từ con số 2,8 tỷ USD của 2022.