dd/mm/yyyy

Nghề “tay trái” hái ra tiền ở Trung Sơn

Trung Sơn (huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) là xã có những bước chuyển mình nhanh chóng với diện mạo nông thôn mới ngày càng khang trang. Đời sống của người dân từng ngày “thay da đổi thịt”, hạ tầng cơ sở được đầu tư đầy đủ hơn. Có được kết quả này là bởi địa phương quan tâm tới tạo việc làm, hỗ trợ tuyển dụng lao động làm

Có được kết quả đó là nhờ Đảng bộ, chính quyền, các hội đoàn thể, trong đó có Hội Nông dân xã luôn quan tâm chuyển dịch cơ cấu lao động, trong đó tạo điều kiện khuyến khích người dân phát triển kinh doanh dịch vụ.

Gia đình ông Nhữ Văn Anh (thôn Lâm Sơn, xã Trung Sơn) mở cửa hàng cắt chữ, làm biển quảng cáo. Cơ sở của gia đình ông đã tạo việc làm ổn định cho 3 lao động địa phương với mức thu nhập trung bình từ 5 - 7 triệu đồng/tháng. Ông Anh cho biết, đời sống của người dân được nâng cao, nhu cầu mở các cửa hàng, dịch vụ nhiều nên nghề quảng cáo có cơ hội phát triển.

Nghề “tay trái” hái ra tiền ở Trung Sơn - Ảnh 1.

Cơ sở sản xuất đồ gỗ gia dụng của gia đình anh Ma Văn Hoan, thôn Nà Ho, xã Trung Sơn (huyện Yên Sơn).   Ảnh: Lam Giang

Còn gia đình anh Ma Văn Hoan (thôn Nà Ho) đầu tư phát triển cơ sở sản xuất đồ gỗ gia dụng. Mô hình này giải quyết việc làm cho từ 3 đến 5 lao động địa phương với thu nhập bình quân từ 170.000 - 200.000 đồng/ngày/người. Anh Hoan nói, trong quá trình mở xưởng và hoạt động, anh luôn nhận được sự quan tâm, khuyến khích của cán bộ thôn và xã. Đây là sự khích lệ rất lớn để anh tiếp tục đẩy mạnh mở rộng sản xuất kinh doanh. Từ đó, giải quyết thêm nhiều việc làm cho người lao động ở các thôn, bản ở địa phương.

Không chỉ khuyến khích, tạo điều kiện để người dân sản xuất kinh doanh, tạo việc làm tại chỗ cho nhiều lao động địa phương, hàng năm UBND xã còn thường xuyên phối hợp các đơn vị, doanh nghiệp có uy tín tổ chức 5 - 7 buổi tư vấn, giới thiệu, tuyển dụng lao động đi làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trong nước. Theo thống kê của UBND xã, trung bình mỗi năm xã giải quyết việc làm cho 110 lao động địa phương. Trong đó lao động làm việc tại các khu công nghiệp chiếm 30 đến 60%.

Hiện nay, mức thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn xã đạt 1,6 triệu đồng/người/tháng. Xã quan tâm tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn, phát triển kinh tế, giải quyết việc làm. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo năm 2017 là 41,4%, đến nay giảm xuống là 23,7%.

Ông Nguyễn Văn Dần - Chủ tịch UBND xã Trung Sơn cho biết, trong thời gian tới, xã tiếp tục rà soát, tìm hiểu thông tin, thị trường lao động để cập nhật thường xuyên giúp người lao động có thêm cơ hội về việc làm. Cùng với đó, xã thực hiện tốt chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh về sản xuất hàng hóa đối với cây trồng, vật nuôi để nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm; đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo...

Giang Lam