dd/mm/yyyy

Mô hình nuôi heo lãi lớn khi giá thị trường đang giảm sốc

Chăn nuôi heo theo công nghệ Nhật Bản buộc người nuôi phải tuân thủ những quy trình nghiêm ngặt, nhưng bù lại loại thịt heo này có giá bán cao trên thị trường.

Từ cuối năm 2016, anh Nguyễn Hữu Hoàng Dương ở thôn 16, xã Hòa Khánh, TP.Buôn Mê Thuột đã đầu tư xây dựng trang trại nuôi heo theo công nghệ của Nhật Bản.

Anh Nguyễn Hữu Hoàng Dương (Áo màu sáng) tại trang trại nuôi heo của mình.
Anh Nguyễn Hữu Hoàng Dương (Áo màu sáng) tại trang trại nuôi heo của mình.

Trang trại rộng khoảng 300m2 , hiện đang nuôi 200 con heo thịt với những qui định nghiêm ngặt như: Không sử dụng thuốc kháng sinh, chất tăng trọng. Trang trại phối trộn thức ăn chăn nuôi heo từ bột lúa mạch, cám gạo, tấm, bột cá, ủ với men vi sinh nhập từ Nhật Bản. Hỗn hợp thức ăn chăn nuôi heo này có nhiều vi sinh vật rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp heo khỏe mạnh, ít bị bệnh tật, chất lượng thịt cao.

Theo anh Lý Ngọc Dưỡng - kỹ sư chăn nuôi tại trang trại: Quy trình nuôi heo theo công nghệ Nhật Bản rất nghiêm ngặt. Ngoài việc giữ vệ sinh cho heo như các cách nuôi thông thường, thức ăn chăn nuôi cần chuẩn đúng định lượng, quan sát từng con heo xem chúng ăn ít hay ăn nhiều. Sau khi cho heo ăn xong, thức ăn phải đậy kín ngay, không để bay hơi.

Hiện nay, 1kg heo hơi nuôi theo công nghệ Nhật Bản được bán với giá 45.000 đồng. Theo tính toán, sau khi trừ chi phí, trung bình 100kg heo hơi bán ra thị trường, người nuôi heo có lãi khoảng 1 triệu đồng.

Trong khi thị trường heo đang ế ẩm, giá bán thấp, thậm chí có thời điểm trước giá giảm sốc, thì heo của trang trại anh Dương vẫn không đủ để cung cấp cho khách hàng. Thịt heo này đang được các cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn TP.Buôn Mê Thuột lựa chọn để bán cho người tiêu dùng.

Clip mô hình nuôi heo theo công nghệ Nhật Bản (Vạn Tiếp - Hoàng Gia/ Báo Đăk Lăk):

Mô hình nuôi heo theo công nghệ Nhật Bản ở trang trại của anh Dương bước đầu đã mang lại hiệu quả, mở ra niềm vui mới cho người chăn nuôi heo.

T.H