Kiến nghị ban hành “bảng giá đất định kỳ 2 - 3 năm một lần” để tránh quá tải cho chính quyền

Quốc Hải Thứ năm, ngày 18/05/2023 12:09 PM (GMT+7)
Theo HoREA, hiện nay để xây dựng “bảng giá đất định kỳ 5 năm một lần”, cấp tỉnh phải thực hiện trình tự, thủ tục với nhiều công đoạn và công việc rất chi tiết, phức tạp, mất rất nhiều thời gian. Vì vậy, việc xây dựng “bảng giá đất hàng năm” là không khả thi gây quá tải cho chính quyền các địa phương.
Bình luận 0
Kiến nghị ban hành “bảng giá đất định kỳ 2 - 3 năm một lần” để tránh quá tải cho chính quyền  - Ảnh 1.

HoREA kiến nghị ban hành “bảng giá đất định kỳ 2 - 3 năm một lần” là phù hợp. Ảnh: Quốc Hải

Để xây dựng hoàn thiện chính sách tài chính về đất đai, giá đất tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa kiến nghị lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường không nên ban hành bảng giá đất hàng năm mà chỉ ban hành bảng giá đất định kỳ 2 - 3 năm một lần.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho hay, Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã chỉ đạo hoàn thiện cơ chế xác định giá đất: Bỏ khung giá đất, có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Trung ương xây dựng tiêu chí và quy trình kiểm tra, giám sát các địa phương trong việc xây dựng bảng giá đất. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định và kiểm tra, giám sát việc thực hiện giá đất.

Đặc biệt, chính sách tài chính về đất đai phải bảo đảm hài hoà về lợi ích của nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư; nghiên cứu có chính sách điều tiết chênh lệch địa tô, bảo đảm công khai, minh bạch.

"Nếu quy định xây dựng bảng giá đất hàng năm thì vẫn phải thực hiện trình tự, thủ tục với nhiều công đoạn và các công việc cụ thể rất chi tiết, mất rất nhiều thời gian tương tự như thực hiện quy định xây dựng bảng giá đất định kỳ 5 năm một lần hiện nay", ông Châu khẳng định.

Kiến nghị ban hành “bảng giá đất định kỳ 2 - 3 năm một lần” để tránh quá tải cho chính quyền  - Ảnh 3.

HoREA nhận thấy, việc xây dựng "bảng giá đất hàng năm" sẽ gây quá tải cho chính quyền các địa phương. Ảnh: Quốc Hải

Do đó, theo Chủ tịch HoREA, việc quy định ban hành bảng giá đất định kỳ 2 - 3 năm một lần là phù hợp với thực tiễn trình độ, năng lực của bộ máy hành chính, nhân lực, trang thiết bị công nghệ, phần mềm quản lý hiện nay. 

"Việc quy định ban hành "bảng giá đất định kỳ 2-3 năm một lần" đi đôi với "định lượng, công thức hóa" việc "định giá đất cụ thể" để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất các dự án bất động sản, nhà ở, đô thị sẽ bảo đảm tính minh bạch, dễ hiểu dễ làm và không gây "rủi ro pháp lý" cho cán bộ, công chức, viên chức nhà nước và người liên quan trong thực thi công vụ", ông Châu nhận định.

"HoREA nhận thấy, việc xây dựng "bảng giá đất hàng năm" sẽ gây quá tải cho chính quyền các địa phương, nhất là Sở (Phòng) Tài nguyên Môi trường và Sở (Phòng) Tài chính, Hội đồng thẩm định giá đất địa phương phải "loay hoay" xây dựng, thẩm định "bảng giá đất hàng năm" và cả UBND, HĐND cấp tỉnh cũng quá tải", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA.

Ngoài ra, liên quan đến Điểm c Khoản 3 Điều 155 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định áp dụng bảng giá đất để tính thuế sử dụng đất, HoREA cho rằng, quy định này chỉ phù hợp trong trường hợp thu thuế sử dụng đất nông nghiệp (hiện nay, được Quốc hội cho miễn thu đến năm 2025) và trường hợp thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, trong đó có đất ở (chưa đánh thuế nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất) với thuế suất hiện nay rất thấp (0,03%; 0,07%; 0,15% tuỳ trường hợp).

Nhưng quy định áp dụng "bảng giá đất" để "tính thuế sử dụng đất" chưa tiên lượng các đối tượng chịu thuế theo dự kiến vào khoảng năm 2025 thì Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ, Quốc hội xem xét dự án Luật thuế tài sản (thuế bất động sản, nhà, đất).

Do vậy, rất cần thiết bổ sung quy định áp dụng "bảng giá đất" để "tính thuế sử dụng đất theo quy định của pháp luật về thuế" vào điểm c khoản 3 Điều 155 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Chưa hết, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, quy định áp dụng bảng giá đất để "tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân" cùng với quy định của pháp luật về thuế "quy định thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định là giá chuyển nhượng từng lần" và chịu thuế suất 2% giá chuyển nhượng là chưa chính xác, chưa công bằng.

"Quy định này chưa phù hợp với nguyên lý của pháp luật về thuế thu nhập là chỉ đánh thuế thu nhập khi có thu nhập chịu thuế và cách thu thuế này chỉ tiện cho cơ quan thuế", ông Châu nhận định.

Người chịu thuế bị thiệt, bởi lẽ hiện nay, thuế thu nhập cá nhân do mua bán, chuyển nhượng bất động sản, nhà ở với thuế suất 2% tính trên giá trị hợp đồng, mà không chỉ tính trên "thu nhập chịu thuế" nên đã không phân biệt trường hợp mua bán, chuyển nhượng bất động sản có lợi nhuận (có lãi), hòa vốn hoặc bị lỗ, nên cách đánh thuế này trái với nguyên lý của pháp luật về thuế thu nhập là chỉ đánh thuế thu nhập khi có "thu nhập chịu thuế".

"Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng khai thấp giá mua bán, chuyển nhượng nhà đất, vừa gây thất thu ngân sách nhà nước, vừa làm cho "cơ sở dữ liệu đầu vào về giá mua bán, chuyển nhượng nhà, đất của ngành thuế" chưa đảm bảo độ chính xác, tin cậy và có thể gây thiệt hại cho người chịu thuế", ông Châu đúc kết.

Trước đó, ngày 17/2/2022, UBND TP.HCM đã có Tờ trình số 477/UBND-ĐT trình Chính phủ đề nghị cho phép thí điểm áp dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất để tính tiền sử dụng đất tất cả các dự án nhà ở thương mại không phân biệt giá trị trên hoặc dưới 30 tỷ đồng theo bảng giá đất, thay vì phải thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá đất như quy định hiện nay.

Việc áp dụng phương pháp trên là một tín hiệu tốt, sẽ công thức hóa việc tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của dự án bất động sản, nhà ở thương mại, đô thị, đảm bảo được tính minh bạch, mà cả nhà nước và doanh nghiệp đều có thể tiên lượng được số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp vào ngân sách nhà nước, khắc phục được tình trạng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là "ẩn số" như hiện nay.

Tuy nhiên, theo ông Lê Hoàng Châu, Điều 155 tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã bỏ quy định "Chính phủ quy định chi tiết Điều này" là không hợp lý, bởi lẽ nếu không giao Chính phủ quy định chi tiết thì không sát với thực tiễn và còn có một số trường hợp cần thiết phải phân cấp cho cấp tỉnh quy định cụ thể để đảm bảo phù hợp với tình hình của địa phương.

"Do vậy, rất cần thiết giao Chính phủ quy định chi tiết thi hành Điều 155 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và cần phải tiếp tục phân cấp cho cấp tỉnh quy định cụ thể để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương", Chủ tịch HoREA kiến nghị.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem