Giúp bà con Ba Na xây dựng nông thôn mới

Lê Kiến Thứ ba, ngày 10/03/2020 13:27 PM (GMT+7)
Tham gia phong trào “cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, những năm qua Trại giam Gia Trung (huyện Mang Yang, Gia Lai) đã tích cực giúp dân xây đường, mở kênh mương, nhà vệ sinh đẹp. Từ đó góp phần thay đổi nhận thức, thói quen lạc hậu của đồng bào dân tộc Ba Na.
Bình luận 0

Đại tá Nguyễn Đình Ba – Giám thị Trại giam Gia Trung cho biết: “Bên cạnh nhiệm vụ chính là quản lý, giáo dục cải tạo phạm nhân, đơn vị còn từng bước giúp nhân dân trên địa bàn mình đứng chân (gồm 4 xã Hra, A Yun, Đăk Taley và Đăk Jơta, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai - PV) xây dựng nông thôn mới (NTM). Đây là phần việc quan trọng trong công tác dân vận của trại. Từ năm 2010 đến nay, Trại giam Gia Trung đã kết nghĩa với 11 thôn làng và 9/11 làng đã được công nhận thôn, làng văn hóa cấp cơ sở, đời sống người dân được nâng cao. Trong thời gian qua, đơn vị đã huy động hàng nghìn ngày công của cán bộ - chiến sĩ phối hợp các địa phương tu sửa, nâng cấp đường sá. Ngoài ra còn nạo vét, xây mới hàng chục km kênh mương giúp dân trồng lúa 2 vụ; hỗ cây giống, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, thâm canh, chuyển đổi cây trồng vật nuôi… Đồng thời, đầu tư xây dựng cho xã Đăk Taley 1 trường mẫu giáo trị giá trên 600 triệu đồng, xây dựng Trường Tiểu học H’ra. Để chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe nhân dân, trại giam còn đưa bác sĩ, y sĩ của đơn vị đến các thôn, bản để khám, cấp phát thuốc miễn phí.

img

Trại giam Gia Trung giúp bà con làng Dê Kơ Jêng xây nhà vệ sinh, xóa thói quen xấu “đi đồng”. Ảnh: Lê Kiến

Theo đại tá Ba, hơn 60% dân số trên địa bàn là người dân tộc thiểu số Ba Na, hộ nghèo nên việc xây dựng NTM cũng gặp không ít khó khăn, nhưng kết quả lớn nhất và mừng nhất là thay đổi tư duy, nhận thức của bà con. Trước đây người dân chỉ biết trồng lúa 1 vụ, nay chuyển sang trồng 2 vụ, nhiều phong tục lạc hậu đã được xóa bỏ. Thậm chí, việc xây dựng chuồng trại thường “sân sau của nhà này là mặt trước của nhà kia” và thói quen “đi đồng” đã dần thay đổi, người dân đã xây nhà vệ sinh sạch sẽ. Trong năm 2019 - 2020, đơn vị đã có kế hoạch xây dựng khoảng 100 nhà vệ sinh, nhà tắm cho bà con nhân dân.

Chia sẻ với phóng viên Báo NTNN, anh Khik - trưởng thôn Dê Kơ Jêng, xã A Yun, vui vẻ nói: “Cán bộ trại giam giúp bà con rất nhiều như sửa nhà, làm đường, trồng lúa… nên bà con rất quý. Hiện trại đã giúp 15 hộ trong làng xây nhà vệ sinh, nhà tắm”. Theo anh Khik, lâu nay bà con trong làng đều có thói quen “đi đồng”, không ai xây nhà vệ sinh, nghe cán bộ tuyên truyền vận động thì bà con mới dần ý thức được thói quen cũ là việc làm xấu, gây ảnh hưởng môi trường, sức khỏe. Để làm gương cho bà con trong làng, anh Khik mạnh dạn đầu tư nhà vệ sinh sạch sẽ trị giá 27 triệu đồng. Gia đình anh cũng thoát nghèo đã nhiều năm.

Nói về công tác hỗ trợ địa phương xây dựng NTM của Trại giam Gia Trung, ông Mai Thanh Chung – Phó Chủ tịch UBND xã A Yun (huyện Mang Yang) cho biết: “Cuối năm 2019, xã được công nhận đạt chuẩn NTM, có được kết quả này là nhờ sự hỗ trợ, đóng góp rất lớn của Trại giam Gia Trung. Nhất là tiêu chí về nhà vệ sinh tại 2 làng Dê Kơ Jêng và Hiêr, trại đã giúp người dân xây dựng 45 cái”.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem