Giá xăng dầu hôm nay 8/2: Tăng phi mã

Nguyễn Phương Thứ tư, ngày 08/02/2023 08:07 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 8/2: Giá xăng dầu tăng vọt bởi nhiều yếu tố trong đó có dự trữ dầu của Mỹ giảm, nhu cầu của Trung Quốc tăng. Giá dầu Brent đang vượt mốc 84 USD/thùng.
Bình luận 0

Giá xăng dầu hôm nay (8/2) trên thị trường thế giới tiếp tục tăng lên. Giá dầu hôm nay bật tăng mạnh trong bối cảnh kỳ vọng lãi suất giảm sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định lạm phát Mỹ đang hạ nhiệt.

Giá xăng dầu hôm nay 8/2: Giá dầu thô tăng phi mã, Brent đang vượt mốc 84 USD/thùng

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 8/2 (7h53 theo giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ổn định ở mức 77,598 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 84,079 USD/thùng.

Trước đó, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 8/2/2023, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 3/2023 đứng ở mức 77,44 USD/thùng, tăng 0,30 USD trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 7/2, giá dầu WTI giao tháng 3/2023 đã tăng tới 2,91 USD/thùng.

Trong khi giá dầu Brent giao tháng 4/2023 đứng ở mức 84,01 USD/thùng, tăng 0,32 USD trong phiên và đã tăng tới 2,73 USD so với cùng thời điểm ngày 7/2.

Giá xăng dầu hôm nay 8/2: Tăng phi mã - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 8/2: Tăng phi mã

Giá xăng dầu hôm nay 8/2: Tăng phi mã - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 8/2: Tăng phi mã

Giá xăng dầu hôm nay 8/2: Tăng phi mã - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 8/2: Tăng phi mã

Giá xăng dầu hôm nay 8/2: Tăng phi mã - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 8/2: Tăng phi mã

Giá dầu hôm nay tăng vọt chủ yếu do giới đầu tư trên thị trường dầu thô lạc quan hơn vào khả năng Fed sẽ sớm hạ nhiệt lãi suất sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định lạm phát Mỹ đang giảm. Điều này đã góp phần gia tăng triển vọng tiêu thụ dầu toàn cầu.

Đồng USD suy yếu cũng là nhân tố hỗ trợ giá dầu đi lên.

Ngoài ra, giá dầu hôm nay tăng mạnh còn do thiếu hụt nguồn cung khi mà các dự báo nhu cầu tiêu thụ trong năm 2023 sẽ lập mức kỷ lục.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2023 khi Trung Quốc nới lỏng các hạn chế về Covid-19 trong một động thái có thể đẩy giá dầu thô lên cao hơn trong nửa cuối năm nay.

IEA cho biết nhu cầu dầu thô có thể tăng 1,9 triệu thùng/ngày lên mức kỷ lục 101,7 triệu thùng/ngày, trong khi tác động ngày càng tăng của các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga có nguy cơ hạn chế nguồn cung.

Trong diễn biến mới nhất, Goldman Sachs tiếp tục giữ dự báo giá dầu vượt 100 USD/thùng trong năm 2023 và dự báo thị trường sẽ phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung nghiêm trọng trong năm 2024 khi công suất khai thác dự trữ cạn kiệt.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi ngày 4/2, cũng đưa cảnh báo, các lệnh trừng phạt và đầu tư kém trong lĩnh vực năng lượng có thể dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung cấp năng lượng.

Giá dầu ngày 8/2 tăng mạnh còn do thông tin dự trữ dầu thô Mỹ giảm. Cụ thể, theo dữ liệu từ Viện Dầu khí Mỹ (API), dự trữ dầu thô Mỹ trong tuần trước đã giảm 2,184 triệu thùng, dự trữ xăng tăng 5,261 triệu thùng và dự trữ các sản phẩm chưng cất tăng 1,109 triệu thùng.

Giá dầu tại thị trường châu Á tăng phiên thứ hai liên tiếp vào ngày 7/2, được thúc đẩy bởi sự lạc quan về nhu cầu phục hồi ở Trung Quốc và lo ngại về tình trạng thiếu nguồn cung sau khi đóng cửa một cảng xuất khẩu lớn sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo một nửa mức tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay đến từ Trung Quốc, đồng thời cho biết thêm rằng nhu cầu nhiên liệu máy bay đang tăng.

Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, lần đầu tiên tăng giá dầu thô đối với người mua chủ lực tại châu Á trong 6 tháng, giữa bối cảnh kỳ vọng nhu cầu phục hồi, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Hoạt động tại kho cảng xuất khẩu dầu Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ có công suất 1 triệu thùng mỗi ngày đã bị tạm dừng sau khi một trận động đất lớn diễn ra trong khu vực này. Cảng BTC, nơi xuất khẩu dầu thô Azeri ra thị trường quốc tế, đóng cửa vào ngày 6-8/2.

Sự phục hồi của giá dầu diễn ra một cách thận trọng, khi Chủ tịch Fed có thể cung cấp thêm manh mối về lộ trình tăng lãi suất trong tương lai.

Việc tăng lãi suất thường củng cố đà tăng của đồng USD, điều có thể khiến dầu thô trở nên đắt đỏ hơn đối với những người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 30/1, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 30/1.

Theo đó, trước diễn giá xăng dầu thế giới tăng cao, ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu trong nước và tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân, liên Bộ Bộ Công Thương – Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều hành giá xăng dầu vào ngày 30/1/2023.

Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng mức chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 lên mức 850 đồng/lít, xăng RON 95 lên mức 950 đồng/lít. Đồng thời, giảm mức trích lập Quỹ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng dầu về mức 200 đồng/lít/kg, để giá các mặt hàng xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính cũng quyết định thực hiện trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu diesel ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 605 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 650 đồng/lít); dầu Mazut ở mức 200 đồng/kg (kỳ trước 300 đồng/lít).

Giá xăng dầu hôm nay 8/2: Tăng phi mã - Ảnh 5.

Cần sửa nghị định xăng dầu theo hướng giảm bớt khâu trung gian.

Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 8/2 như sau: Xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.329 đồng/lít (tăng 977 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 818 đồng/lít; Xăng RON 95-III không cao hơn 23.147 đồng/lít (tăng 993 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S không cao hơn 22.524 đồng/lít (tăng 890 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa không cao hơn 22.576 đồng/lít (tăng 767 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 13.934 đồng/kg (tăng 568 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Liên Bộ Công Thương-Tài chính cho biết, thị trường xăng dầu thế giới từ ngày 11/01/2023-30/01/2023 chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế sau một thời gian dài áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt để phòng chống đại dịch Covid-19; tác động của việc áp dụng giá trần do phương Tây áp đặt lên dầu mỏ của Nga; đồng USD yếu hơn cộng với việc OPEC+ được dự báo sẽ giữ nguyên chính sách cắt giảm sản lượng trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tiếp tục được cải thiện;…các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là tăng.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 11/01/2023 cho đến ngày 30/01/2023 là: 98.859 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (tăng 10.239 USD/thùng, tương đương tăng 11,55% so với kỳ trước); 102.269 USD/thùng xăng RON 95 (tăng 10.247 USD/thùng, tương đương tăng 11,14% so với kỳ trước); 117.710 USD/thùng dầu hỏa (tăng 7.993 USD/thùng, tương đương tăng 7,29% so với kỳ trước); 116.994/thùng dầu điêzen (tăng 8.414 USD/thùng, tương đương tăng 7,75% so với kỳ trước); 397,803 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 26,648 USD/tấn, tương đương tăng 7,18% so với kỳ trước).

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường; bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 4 đợt điều chỉnh, trong đó có 2 đợt tăng, 1 đợt giảm và 1 lần giữ nguyên.

Được biết, dữ liệu cập nhật mới nhất của Bộ Công Thương cho thấy, trên thị trường Singapore tính đến 2/2, giá xăng A92 là 95,7 USD/thùng, xăng A95 là 99,1 USD/thùng, dầu diesel 108,9 USD/thùng. Mức giá này thấp hơn bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 11/1 đến ngày 30/1.

Cụ thể, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong khoảng thời gian này là 98,859 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 và 102,269 USD/thùng xăng RON 95.

Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu dự báo nếu giá dầu thế giới giữ nguyên mức giá như trên, giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể được điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, theo quy định, ngày 11/2 mới đến kỳ điều giá xăng dầu tiếp theo nên việc giá bán lẻ xăng dầu trong nước chủ yếu phụ thuộc vào diễn biến giá dầu thế giới những ngày sắp tới và việc điều hành quỹ Bình ổn giá. Nếu giá dầu thô tăng trở lại thì giá xăng dầu trong nước sẽ lại có nguy cơ bị "đe dọa".

Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, thời gian điều hành giữa 2 kỳ được đề xuất sửa đổi theo hướng rút ngắn thời gian điều hành/công bố giá xăng dầu từ 10 ngày (như hiện nay) xuống mức 7 ngày, quy định vào 1 ngày cụ thể trong tuần.

Theo dự thảo, thời gian điều hành giá xăng dầu vào ngày thứ năm hàng tuần, không kể ngày nghỉ lễ (trừ trường hợp trùng vào ngày mùng 1, mùng 2, mùng 3 tháng 1 âm lịch của Tết Nguyên đán). Trường hợp thứ năm trùng vào những ngày từ mùng 1 đến mùng 3 tháng 1 âm lịch, kỳ điều hành sẽ được chuyển đến ngày mùng 4 tháng 1 âm lịch. Đây là khác biệt đáng kể với quy định hiện hành khi Nghị định 95 nêu rõ kỳ nghỉ lễ không điều hành giá xăng dầu, dịp Tết Nguyên đán kỳ điều hành sẽ được lùi sang kỳ tiếp theo.

Đối với trách nhiệm điều hành giá xăng dầu, dự thảo nêu rõ: Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính trong công tác điều hành giá xăng dầu bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu để duy trì nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Còn Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương điều hành giá bán xăng dầu, điều hành trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá. Mức trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá tại thời điểm công bố giá cơ sở thực hiện sau khi thống nhất với Bộ Công Thương. Khi có ý kiến khác nhau, Bộ Tài chính quyết định và chịu trách nhiệm; trường hợp cần thiết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Giải thích việc muốn Bộ Tài chính chủ trì điều hành giá xăng dầu, tại dự thảo Tờ trình, Bộ Công Thương nêu rằng: Việc này nhằm tập trung quản lý giá về 1 đầu mối, phù hợp với chức năng nhiệm vụ, chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Tài chính.

Bộ Công Thương cũng muốn sửa đổi quy định về quyền của đại lý kinh doanh xăng dầu theo hướng cho phép cây xăng được lấy hàng từ nhiều nguồn, có thể giới hạn từ 2-3 nguồn.

Trong khi đó, quan điểm nhất quán của Bộ Tài chính là cần sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP để giao thống nhất một đầu mối về Bộ Công Thương là cơ quan quản lý ngành thực hiện nhiệm vụ về xác định giá và định mức chi phí, bao gồm các nhiệm vụ về tính toán các khoản định mức trong giá cơ sở; điều hành và giám sát việc thực hiện trích lập, sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu; Bộ Tài Chính  chỉ thực hiện chức năng thanh, kiểm tra theo đúng quy định.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem