Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Giảm mạnh, nỗi sợ mang tên "ngân hàng"

Nguyễn Phương Chủ nhật, ngày 19/03/2023 07:57 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Giá dầu thế giới ghi nhận tuần giảm mạnh nhất do những bất ổn của ngành ngân hàng. Giá dầu Brent biển Bắc đã mất gần 12% giá trị trong tuần này, mức giảm nhiều nhất tính theo tuần kể từ tháng 12/2022.
Bình luận 0

Giá xăng dầu trải nghiệm thêm một tuần lao dốc bởi lo ngại những bất ổn của ngành ngân hàng. Cả dầu Brent và WTI giảm sâu. 

Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Tuần giảm sâu

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 19/3 (giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ổn định ở mức 66,74 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 72,71 USD/thùng.

Giá dầu Brent biển Bắc đã mất gần 12% giá trị trong tuần này, mức giảm nhiều nhất tính theo tuần kể từ tháng 12/2022. Còn giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm 13% kể từ mức chốt phiên ngày 10/3, mức giảm nhiều nhất kể từ tháng 4/2022.

Trong phiên cuối tuần 17/3, giá dầu thế giới đi xuống, đảo chiều mức tăng hơn 1 USD/thùng trước đó trong bối cảnh những lo ngại về ngành ngân hàng đã khiến giá hai loại dầu chủ chốt ghi nhận tuần sụt giảm lớn nhất trong nhiều tháng.

Khép phiên này, giá dầu Brent biển Bắc giảm 1,73 USD (2,3%) xuống 72,97 USD/thùng. Giá dầu WTI giảm 1,61 USD (2,4%) xuống 66,74 USD/thùng. Giá hai dầu chủ chốt này đã có lúc giảm hơn 3 USD/thùng trong phiên.

Các sự kiện đang diễn ra không quá nghiêm trọng như những gì thị trường đánh giá, song có lo ngại rằng dầu không phải là nơi trú ẩn an toàn như tiền mặt hay vàng. Giá dầu giảm bởi lo ngại về suy thoái kinh tế có thể xảy ra và cuộc khủng hoảng ngành ngân hàng đang diễn ra hiện nay.

Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Giảm mạnh, nỗi sợ mang tên "ngân hàng" - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Tuần giảm sâu

Trước đó, trong phiên 16/3, giá dầu thế giới đã tăng 1%, sau khi Saudi Arabia và Nga thảo luận nhằm tăng cường sự ổn định của thị trường. Hai bên đã thảo luận về những nỗ lực của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, còn gọi là OPEC+, nhằm duy trì sự cân bằng thị trường. Cả hai quốc gia này vẫn cam kết giữ quyết định của OPEC+ vào tháng 10/2022 là cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày cho đến cuối năm 2023.

Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi sự phục hồi rộng hơn trên các thị trường tài chính sau khi ngân hàng Credit Suisse được các cơ quan quản lý Thụy Sỹ hỗ trợ, và Bộ trưởng Tài chính Mỹ đảm bảo với các nhà lập pháp rằng hệ thống ngân hàng của Mỹ vẫn ổn định.

Thị trường dầu đã trải qua một tuần giao dịch khá chật vật vì cuộc khủng hoảng ngành ngân hàng, với sự sụp đổ của các ngân hàng Mỹ Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank và giá cổ phiếu của Credit Suisse sập sàn sau khi cổ đông lớn nhất của Credit Suisse là Saudi National Bank thông báo sẽ không thể hỗ trợ tài chính thêm cho ngân hàng này.

Đáng chú ý, phiên 14/3, giá dầu thế giới giảm hơn 4% xuống mức thấp nhất trong 3 tháng sau khi báo cáo lạm phát của Mỹ và mối lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính mới có thể làm giảm nhu cầu dầu trong tương lai.

Vụ phá sản của ngân hàng SVB đã gây ra những biến động lớn đối với cổ phiếu ngân hàng khi các nhà đầu tư lo ngại về tình hình tài chính của một số ngân hàng, bất chấp sự đảm bảo từ Tổng thống Mỹ và các nhà hoạch định chính sách toàn cầu khác.

Trong khi đó, giá tiêu dùng tại Mỹ tiếp tục tăng trong tháng 2 khi người Mỹ liên tục phải đối mặt với chi phí thuê nhà và thực phẩm cao hơn. Điều này đặt ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), khi cuộc chiến chống lạm phát đã trở nên phức tạp do sự sụp đổ của hai ngân hàng khu vực.

Chuyên gia cho biết giá dầu thô giảm sau khi báo cáo lạm phát đánh đi tín hiệu về một đợt tăng lãi suất nữa của Fed.

Số liệu thống kê cho thấy Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã tăng 0,4% trong tháng 2 sau khi tăng 0,5% trong tháng 1. Sự giảm tốc này đã khiến các nhà đầu tư dự báo Fed sẽ tăng lãi suất ít hơn trong tháng 3. Các nhà giao dịch phần lớn dự báo Fed sẽ tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong tháng này.

Giá dầu cũng chịu tác động tiêu cực sau số liệu cho thấy các công ty năng lượng đã bổ sung khoảng 1,2 triệu thùng dầu vào kho dự trữ dầu thô trong tuần kết thúc vào ngày 10/3.

Tuy nhiên, vẫn có một nhân tố tích cực khác đối với thị trường là báo cáo hàng tháng của OPEC dự báo nhu cầu dầu tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, sẽ cao hơn trong năm 2023. Dù vậy, OPEC vẫn giữ nguyên dự báo nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 2,32 triệu thùng/ngày, tương đương 2,3% trong năm nay.

Phiên 15/3, giá dầu tiếp tục nới rộng đà giảm. Cuộc khủng hoảng đang khiến các ngân hàng lớn giảm nợ, hạn chế đầu tư vào dầu mỏ và khiến giá dầu giảm mạnh hơn các tài sản rủi ro khác.

Ngày 15/3, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố báo cáo cho thấy tổng dự trữ xăng của nước này giảm 2,1 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 10/3, trong khi nhiêu liệu chưng cất giảm 2,5 triệu thùng.

Các nhà phân tích vẫn kỳ vọng nguồn cung toàn cầu hạn chế sẽ hỗ trợ giá dầu trong tương lai gần.

Các thành viên OPEC+ cho rằng giá dầu sụt giảm trong tuần này là do các động lực tài chính hơn là do bất kỳ sự mất cân bằng cung cầu nào, đồng thời kỳ vọng thị trường sẽ ổn định.

Và các nhà phân tích kỳ vọng sự phục hồi nhu cầu của Trung Quốc sẽ hỗ trợ giá, với xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang Trung Quốc trong tháng 3/2023 hướng tới mức cao nhất trong gần hai năm rưỡi.

Thực tế, thị trường dầu mỏ và các tài sản toàn cầu khác đều sụt giảm trong tuần do sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) và ngân hàng Signature Bank, cùng những rắc rối tại Credit Suisse và ngân hàng First Republic. Một loạt những diễn biến dồn dập đó khiến Chính phủ Mỹ và Thụy Sỹ phải nhanh chóng tìm cách hỗ trợ ngành ngân hàng.

Các nhà phân tích của ngân hàng JPMorgan cho biết thị trường đang định giá lại nhu cầu về dầu, nhưng có ít sự thay đổi trong các điều kiện thị trường cơ bản và thị trường năng lượng rồi sẽ bỏ lại những biến động của lĩnh vực tài chính. Do đó, JPMorgan giữ nguyên dự báo giá hiện tại khi chờ đợi thông tin cập nhật về các hành động chính sách tiềm năng của các nước trong những tuần tới.

Ủy ban cố vấn của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn khác (nhóm OPEC+) sẽ nhóm họp vào ngày 3/4. Giới phân tích nhận định rằng việc giá dầu giảm hơn nữa có thể khiến OPEC+ giảm nguồn cung để ngăn dự trữ tăng trong quý II/2023.

Ngoài ra, việc giá dầu WTI lần đầu tiên giảm xuống dưới 70 USD/thùng kể từ tháng 12/2021 có thể thúc đẩy Chính phủ Mỹ bắt đầu làm đầy Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) - hiện đang ở mức thấp kỷ lục và thúc đẩy nhu cầu đi lên.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 13/3, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 13/3.

Theo đó, tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương – Tài chính thực hiện tăng trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước 250 đồng/lít), xăng RON 95 ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước 200 đồng/lít); Dầu diesel giảm trích lập về mức 300 đồng/lít (kỳ trước 500 đồng/lít) còn hai loại là dầu hỏa thì giữ mức 300 đồng/lít (như kỳ trước) và dầu mazut ở mức 0 đồng/kg (như kỳ trước). Không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu (như kỳ trước).

Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Giảm mạnh, nỗi sợ mang tên "ngân hàng" - Ảnh 2.

Tại thị trường trong nước, ngày 13/3, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 13/3.

Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 19/3 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 22.806 đồng/lít (tăng 385 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON 95-III 1.012 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 23.818 đồng/lít (tăng 493 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 20.502 đồng/lít (tăng 247 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 20.715 đồng/lít (tăng 241 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 15.279 đồng/kg (tăng 724 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 01/3/2023-13/3/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Dữ liệu về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc mang lại hy vọng về tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ; việc Nga cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày trong tháng 3; nguy cơ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng đẩy lãi suất điều hành lên cao hơn dự kiến để kiểm soát lạm phát…; các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là tăng.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 01/3/2023 và kỳ điều hành ngày 13/3/2023 là: 96.361 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (tăng 2,180 USD/thùng, tương đương tăng 2,31% so với kỳ trước); 100.253 USD/thùng xăng RON95 (tăng 2.324 USD/thùng, tương đương tăng 2,37% so với kỳ trước); 104,331 USD/thùng dầu hỏa (tăng 1.821 USD/thùng, tương đương tăng 1,78% so với kỳ trước); 103.145 USD/thùng dầu điêzen (tăng 3.195 USD/thùng, tương đương tăng 3,20% so với kỳ trước); 453,495 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 29,003 USD/tấn, tương đương tăng 6,83% so với kỳ trước).

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm bảo đảm biến động giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu trong nước phù hợp với biến động giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; tạo dư địa Quỹ BOG để điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới còn nhiều bất ổn; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Trước đó, quan điểm nhất quán của Bộ Tài chính là cần sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP để giao thống nhất một đầu mối về Bộ Công Thương là cơ quan quản lý ngành thực hiện nhiệm vụ về xác định giá và định mức chi phí, bao gồm các nhiệm vụ về tính toán các khoản định mức trong giá cơ sở; điều hành và giám sát việc thực hiện trích lập, sử dụng Quỹ BOG xăng dầu; Bộ Tài Chính chỉ thực hiện chức năng thanh, kiểm tra theo đúng quy định.

Trong bối cảnh giá dầu thô thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương yêu cầu đầu mối phân phối xăng dầu chia sẻ nguồn cung, điều chỉnh chiết khấu cho cửa hàng bán lẻ, tránh gây gián đoạn thị trường.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu đúng quy định, bám sát diễn biến giá thế giới. Trường hợp giá xăng dầu thế giới có biến động bất thường, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ thời điểm điều hành giá xăng dầu phù hợp.

Một thông tin mới được Bộ Công Thương đưa ra là cơ quan này đã báo cáo cấp có thẩm quyền rà soát tính toán lại các mức chi phí, gồm chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức, phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam cũng như các loại thuế, đặc biệt là thuế bảo vệ môi trường. Theo đó, các chi phí sẽ được tính đúng, tính đủ, hài hoà giữa các đầu mối và các doanh nghiệp.

Ngoài ra, Bộ Công Thương yêu cầu các đầu mối xăng dầu triển khai ngay việc nhập khẩu xăng dầu theo kế hoạch đã được Bộ Công Thương giao từ đầu năm và lượng nhập khẩu giao bổ sung ngày 24/2/2023 để đảm bảo cung cấp cho thị trường. Việc này sẽ giúp bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ sản xuất trong nước.

Được biết, các doanh nghiệp phân phối xăng dầu lại đề xuất Chính phủ xem xét quay lại điều hành giá xăng dầu 15 ngày/lần do chu kỳ nhập khẩu xăng dầu từ Trung Quốc, Hàn Quốc về Việt Nam cần khoảng 15-20 ngày.

Đồng thời nếu giá xăng dầu có biến động từ 5% trở lên, Liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ đề xuất Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh sớm.

Doanh nghiệp xăng dầu cho rằng trước đây, chu kỳ điều chỉnh xăng dầu 15 ngày/lần tương đối ổn định thị trường. Tuy nhiên, khi rút còn 10 ngày/lần đã đứt gãy diễn ra cục bộ, đầu nối không đủ thời gian để vận hành hoạt động, dẫn đến đứt gãy phía dưới.

Trước và sau hai ngày của chu kỳ rất căng thẳng, xe xếp hàng dài lấy xăng, ai cũng muốn lấy được hàng nhanh nhưng không có để cung cấp.

"Sắp tới, chu kỳ hướng tới điều chỉnh 7 ngày/lần. Việc tiếp tục rút ngắn khiến tình trạng đứt gãy nghiêm trọng hơn, không thể nào lấy hàng đáp ứng nhu cầu thị trường", doanh nghiệp xăng dầu nhận định.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem