Công ty ong trên đỉnh Mã Yên Sơn

Thứ sáu, ngày 15/07/2011 02:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mã Yên Sơn là đỉnh đèo cao vắt ngang qua hai xã Yên Sơn và Bảo Hà (huyện Bảo Yên, Lào Cai). Trên lưng đèo có công ty nuôi ong lấy mật của ông Phạm Thanh Xuân ở xã Bảo Hà.
Bình luận 0

Dựa vào lợi thế trên đỉnh Mã Yên Sơn có nhiều khu rừng già, hoa rừng nở quanh năm, nguồn nước mạch trong núi khá dồi dào, gia đình ông Xuân đã lập trang trại tổng hợp trên diện tích 50ha với rừng keo trên đỉnh đồi, dưới chân đồi là vườn cây ăn quả và nuôi ong lấy mật.

Ông Xuân kể, cuối những năm 90 của thế kỷ trước, ông bắt đầu nuôi ong thí điểm tại trang trại của mình với khoảng 50 đàn ong. Đến năm 2000, ông có 100 đàn ong. Vào mùa hoa vải, ông đưa một nửa số đàn ong sang huyện Lục Ngạn, Bắc Giang. Ông cho biết, giai đoạn ấy, mỗi năm gia đình thu từ 1,5-2 tấn mật, bán được 100-150 triệu đồng. Giống ong ông nuôi là ong ngoại.

Để thuận lợi cho việc nuôi ong, ông Xuân thành lập Công ty TNHH Ong Thanh Xuân. Hiện nay, ong ngoại của công ty có trên 500 đàn. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai đã hỗ trợ công ty của ông 50% kinh phí (76 triệu đồng) để mua 192 đàn ong giống Italia. Đến vụ hoa, đàn ong của công ty được chuyển đến các tỉnh Sơn La, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Giang, Gia Lai, Kon Tum...

Ông Xuân cho biết, riêng 6 tháng đầu năm 2011, công ty của ông đã thu 16 tấn mật, trên 4 tạ phấn hoa, 40kg sữa ong chúa, tổng doanh thu trên 2 tỷ đồng, trừ chi phí còn lãi trên 1 tỷ đồng. Mật ong Thanh Xuân đã có mặt ở hầu hết các hội chợ, siêu thị lớn trong nước.

Với những đóng góp của mình, Giám đốc Phạm Thanh Xuân đã được tặng nhiều bằng khen của các bộ, ngành, tỉnh... về thành tích SXKD giỏi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem