Thứ năm, 28/03/2024

Cảnh cáo 2 nhà thầu gây 'vỡ' tiến độ dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

13/10/2022 7:00 PM (GMT+7)

Hai nhà thầu này chưa nghiêm túc trong thi công, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc giải ngân vốn và chậm tiến độ gói thầu XL-02 thuộc Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa cảnh cáo hai nhà thầu là Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty CP Tập đoàn Cienco 4. Hai nhà thầu này chưa nghiêm túc trong thi công, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc giải ngân vốn và chậm tiến độ gói thầu XL-02 thuộc Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận, tại cuộc họp ngày 7/9 và theo văn bản ngày 8/9, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn cam kết tiến độ thi công tại gói thầu XL-02 với các mốc thời gian: Đắp gia tải giai đoạn 2 hoàn thành trước ngày 15/10; cầu Xẻo Lò hoàn thành bê tông xà mũ ngày 9/10, bắt đầu lao dầm ngày 18/10, hoàn thành bản mặt cầu 3 nhịp ngày 20/11.

Tuy nhiên, từ ngày 10/9 đến nay, tiến độ thi công nhà thầu vẫn không chuyển biến đáng kể. Cụ thể, khối lượng đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính thi công cầm chừng, mới đạt gần 17.000m3/48.500m3; cầu Xẻo Lò chưa hoàn thành bê tông xả mũ, chưa nhập gối về công trường để đổ đá kê gối thi công lao dầm.

Việc chậm tiến độ thi công theo cam kết thuộc trách nhiệm chủ quan của các nhà thầu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch giải ngân, thời gian dỡ tải để thi công kết cấu mặt đường và thời gian hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Cảnh cáo 2 nhà thầu gây 'vỡ' tiến độ dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ - Ảnh 1.

Tiến độ thực hiện dự án tính đến ngày 30/9/2022 đạt gần 49% (ảnh minh họa: CK).

Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, kế hoạch giải ngân theo mục tiêu đề ra, Ban QLDA Mỹ Thuận cảnh cáo Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn chưa nghiêm túc thực hiện kế hoạch do chính đơn vị đề ra và các yêu cầu của Ban QLDA Mỹ Thuận để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đặc biệt là cầu Xẻo Lò tiến độ thi công các hạng mục chậm 4 tháng so với kế hoạch.

Ban QLDA Mỹ Thuận yêu cầu nhà thầu này đẩy nhanh tiến độ đắp gia tải giai đoạn 2 tuyến chính, xong trước ngày 20/10. Đối với cầu Xẻo Lò, tập trung nguồn lực tài chính, nhân lực, tổ chức thi công 3 ca, đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành xả mũ T1 ngày 15/10; hoàn thành lao dầm ngày 28/10 và hoàn thành bản mặt cầu ngày 20/11.

Đối với nhà thầu là Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 (cũng thuộc gói thầu XL-02), tại hạng mục cầu Ba Càng, đơn vị này cam kết hoàn thành lao dầm 5 nhịp ngày 10/10, hoàn thành bản mặt cầu 5 nhịp ngày 31/10. Tuy nhiên, từ ngày 10/9 đến nay, tiến độ thi công nhà thầu vẫn không chuyển biến đáng kể, tiến độ lao dầm rất chậm, mới lao dầm được 1 nhịp (tổng số 5 nhịp).

Ban QLDA Mỹ Thuận cảnh cáo Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 chưa nghiêm túc thực hiện kế hoạch, đồng thời yêu cầu đơn vị này tập trung nguồn lực, tổ chức thi công 3 ca, tăng mũi đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Ba Càng, hoàn thành lao dầm trước ngày 25/10, hoàn thành bê tông bản mặt cầu trước ngày 10/11.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ giai đoạn 1 có chiều dài gần 23km, đi qua địa phận hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng trên 4.800 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công; khởi công ngày 4/1/2021, đưa vào khai thác năm 2023.

Tại buổi kiểm tra hiện trường dự án hôm 5/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận báo cáo công việc cụ thể của từng nhà thầu trong từng mốc công việc... Các nhà thầu phải huy động nhân lực, bổ sung thiết bị, máy móc để tập trung thi công; chủ động lập lại tiến độ chung cho dự án…

Thông tin với Tiền Phong, đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, tiến độ thực hiện dự án tính đến ngày 30/9/2022 đạt gần 49%, xấp xỉ kế hoạch.

Theo Tiền phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Chứng khoán tháng 4 và mùa họp đại hội đồng cổ đông

Chứng khoán tháng 4 và mùa họp đại hội đồng cổ đông

Rung lắc mạnh trong tháng 3 khi đón nhận các thông tin tốt xấu đan xen, diễn biến thị trường chứng khoán trong tháng 4 liệu sẽ ra sao?

Ít hãng bay nhưng lại cạnh tranh khốc liệt!

Ít hãng bay nhưng lại cạnh tranh khốc liệt!

Trong khi hành khách ngày càng phải trả chi phí cao hơn để đi máy bay, các hãng hàng không vẫn tiếp tục thua lỗ mà gần nhất là câu chuyện Pacific Airlines

“Ông trùm” gia vị tiết lộ bí quyết giúp Dh Foods có mặt ở hơn 10 quốc gia

“Ông trùm” gia vị tiết lộ bí quyết giúp Dh Foods có mặt ở hơn 10 quốc gia

Nhờ kiên trì tiêu chí sản phẩm sạch, không dùng nguyên liệu nhân tạo, Dh Foods không những đứng vững tại thị trường gia vị Việt Nam mà còn tiến sâu vào thị trường quốc tế.

Gói "đầu tư giáo dục" hay chiêu "lấy mỡ nó rán nó"?

Gói "đầu tư giáo dục" hay chiêu "lấy mỡ nó rán nó"?

Chiêu huy động vốn từ phụ huynh học sinh để chủ đầu tư một số trường tư thục lấy đó làm vốn kinh doanh – chiêu này không mới. Tuy nhiên, nó được khoác lên bằng những cái tên mỹ miều như "gói đầu tư giáo dục" hay "học phí 0 đồng".

Kiếm tiền thật từ thị trường carbon

Kiếm tiền thật từ thị trường carbon

Chuyện tín chỉ carbon và giao dịch carbon đem lại tiền tươi thóc thật là có thật: Ngân hàng Thế giới (WB) hôm nay 21/3 công bố đã chi trả 51,5 triệu USD cho Việt Nam.

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng: Sự thỏa hiệp của Eximbank

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng: Sự thỏa hiệp của Eximbank

Eximbank và ông H.A đã thống nhất phương án giải quyết dứt điểm vụ việc nợ thẻ tín dụng trên tinh thần đảm bảo quyền lợi cho cả 2 bên trong thời gian sớm nhất.