dd/mm/yyyy

Các món xào, kho... ngon miệng từ khế chua

Món ngon Việt dễ thương ở chỗ mỗi nơi đều có dấu ấn riêng, tuy cùng nguyên liệu chính. Ví như các món ngon với khế chua, mỗi vùng miền đều có cách chế biến uyển chuyển, tạo ra những phong vị ẩm thực thật đặc sắc.

Nếu về Cần Thơ hoặc qua Tiền Giang, không ít người sẽ tự hào khoe những món ngon với khế chua: “Món bắp thịt trâu xào khế quê tui “đưa cay” ngon hết chỗ chê!”. Lên TP.HCM, thịt trâu sẽ được thế bằng thịt bò, vẫn xào khế.

Gặp anh mời chào món ở nhà hàng mồm năm miệng mười sẽ líu lo: món ngon với khế chua “Ngon bổ rẻ! Nóng hôi hổi, vừa thổi vừa ăn với cơm hoặc bún đều hấp dẫn cực kỳ!”.

Khế chua đi kèm với các món mắm để khử mùi tanh.
Khế chua đi kèm với các món mắm để khử mùi tanh.

Xuống biển Cần Giờ, không khí trong lành và nhịp sống chậm hơn. Nhờ vậy, dân phố thị tha hồ xả stress, rồi thư thả nhâm nhi món cá đuối tươi xanh xào khế hườm (gần chín) bốc khói. Lạ hơn, nếu đi với các loại rau khác, thịt cá đuối có thể gây chứng mẩn ngứa cho một số người ăn. Nhưng khi gặp khế chua thì cá đuối rất nhu mì.

Món gỏi ba khía trộn khế.
Món gỏi ba khía trộn khế.
Ngon khỏi chê canh chua hải sản nấu khế.
Ngon khỏi chê canh chua hải sản nấu khế.

Ông Nguyễn Phúc Ưng Viên (một cựu thân vương triều Nguyễn, hiện ở Gò Vấp, TP.HCM) còn bày thêm món khế chua kho cá đồng (rô, trê, lóc, chạch...) rất ngon lành. Tuy nhiên, khế phải đem nướng sơ qua lửa than cho vỏ hơi cháy xém, rồi rửa sạch, xắt mỏng hay để nguyên trái tùy thích. Nướng sơ, để những tinh chất lẫn vi chất trong quả khế nên thuốc hơn. Rau gia vị giúp “hương gây mùi nhớ” và trợ tiêu hữu hiệu không thể thiếu lá gừng non xắt nhuyễn.

Còn chị Nguyễn Thị Kim Thanh, ở quận 2, TP.HCM, có cách làm món ngon với khế chua, đó là chế nước giải khát từ quả khế mát lành hơn cả chanh muối. Vào mùa khế chín rộ, chị Thanh hái những chùm trái khế chín mọng, ép bớt nước chua, ướp muối, phơi héo rồi nhận vào hủ nước đường đun sôi để nguội, trữ để dùng dần. Ly nước khế giầm đá đường của chị Thanh thường được bạn bè tấm tắc khen, nhất là lúc tiết trời nóng bức... 

Bài, ảnh: Tấn Tới