Bộ GTVT lên tiếng vụ lún cao tốc TP.HCM-Long Thành

Thứ sáu, ngày 09/05/2014 21:01 PM (GMT+7)
Chiều nay (9.5), Bộ GTVT đã đưa thông tin chính thức liên quan đến chất lượng dự án đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây.
Bình luận 0

Như Dân Việt ngày 8.5 đã thông tin, trong hai ngày 10 - 11.4, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra thực tế tại dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đưa ra nhận định: Gói thầu số 3 đưa vào khai thác cuối tháng 12.2013, trong quá trình khai thác, xuất hiện hiện tượng lún, lệch (3cm-5cm) tại km14+100 - km14+120. Đây là nơi tiếp giáp giữa hai khu vực xử lý nền đất yếu bằng hai phương pháp khác nhau. Bên cạnh đó, công tác thi công nền đường tại gói thầu 5A còn một số tồn tại như vật liệu đắp còn lẫn nhiều cuội, sỏi, đá tảng to so với tiêu chuẩn cho phép, còn lẫn nhiều gốc, rễ cây; tại km24+900, đất đắp nền bị khô không đảm bảo độ ẩm...

20km cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây vừa được thông xe vào đầu năm nay. Ảnh: VNE
20km cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vừa được thông xe vào đầu năm nay. Ảnh: VNE

Chiều 9.5, Bộ GTVT khẳng định công tác giám sát thi công dự án kể trên còn hạn chế nên đã xuất hiện một số tồn tại như báo chí đã nêu. Cụ thể, về việc đắp nền đường tại gói thầu 5A, TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang yêu cầu nhà thầu rút ngắn tiến độ thi công. Vì vậy cần sử dụng khối lượng lớn vật liệu thi công nền đường. VEC cho rằng do khó khăn về nguồn khai thác mỏ đất nên phải sử dụng các mỏ đất có quy mô nhỏ, phân tán. Vật liệu từ các mỏ không đồng nhất, cục bộ có lẫn gốc, rễ cây và cuội sỏi. Chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn giám sát và nhà thầu kiểm tra kỹ chất lượng vật liệu khi đưa vào công trường, kiên quyết loại bỏ vật liệu không đảm bảo yêu cầu trước và trong quá trình thi công, đảm bảo chất lượng khi thi công theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.

Tại gói thầu số 3 xuất hiện hiện tượng lún cục bộ, VEC báo cáo với Bộ GTVT độ lún vẫn nằm trong giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn kỹ thuật dự án. Đây là đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa chất phức tạp, tiếp giáp giữa hai khu vực xử lý nền đất yếu bằng phương pháp cọc đất gia cố ximăng (DMM) của Gói thầu 2 và phương pháp bơm hút chân không (VCM) của Gói thầu 3. Vì vậy, tốc độ lún dư còn lại có sự chênh lệch. Hiện gói thầu đang trong giai đoạn bảo hành nên các kinh phí sửa chữa thuộc trách nhiệm của phía nhà thầu theo quy định.

Bộ GTVT cho biết Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã kết luận chung: “Chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công đã và đang duy trì hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với quy định hiện hành”.

Ông Đỗ Chí Chung - Chánh văn phòng VEC cho biết: “TCty nghiêm túc tiếp thu các ý kiến và thực hiện các yêu cầu của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý chất lượng công trình, đồng thời kiên quyết yêu cầu tư vấn giám sát và nhà thầu có các giải pháp khắc phục các tồn tại về chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án”.

Vinh Hải (Vinh Hải)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem