Thứ sáu, 26/04/2024

Bay quốc tế phục hồi chậm: Chờ khách Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga

25/05/2022 2:52 PM (GMT+7)

Dù Việt Nam đã nối lại hoạt động bay thường lệ quốc tế từ đầu năm nay, và khôi phục quy định như khi chưa có dịch COVID-19 từ giữa tháng 3, nhưng hiện lượng khách quốc tế, đặc biệt khách du lịch vẫn chưa khôi phục như kỳ vọng.

Khách quốc tế phục hồi chậm dù Việt Nam đã mở cửa chào đón, khiến các hãng hàng không Việt vẫn chưa hết khó, khi bay quốc tế chiếm tới 2/3 tổng doanh thu các hãng khi chưa xảy ra dịch. Thông tin được đưa ra tại Hội thảo quốc tế Phục hồi và phát triển ngành Hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới, do Bộ GTVT và Tạp chí Cộng sản vừa tổ chức.

Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, hiện lượng khách quốc tế đi/đến nước ta chưa đạt như kỳ vọng, nhưng tiếp tục tăng. Điều này do một số thị trường khách trọng điểm của Việt Nam như Trung Quốc, hay Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) tới nay vẫn duy trì những hạn chế khác nhau với khách quốc tế để chống dịch COVID-19. Đặc biệt, Trung Quốc vẫn áp dụng chính sách “zero COVID”.

Phải từ ngày 1/6 tới, Nhật Bản, Hàn Quốc mới bắt đầu nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh với khách xuất/nhập cảnh, ông Tuấn kỳ vọng khi đó khách quốc tế tới Việt Nam sẽ sôi động hơn, đặc biệt là khách du lịch. Ông Tuấn dẫn thống kê từ ngành du lịch cho thấy, dự kiến phải tới năm 2025 mới có thể khôi phục lượng khách quốc tế bằng năm 2019.

Bay quốc tế phục hồi chậm: Chờ khách Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga - Ảnh 2.

Thiếu khách du lịch Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga khiến bay quốc tế vẫn phục hồi chậm. Ảnh minh hoạ.

Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng dẫn thống kê cho thấy, trong 4 tháng đầu năm, khách nội địa đạt hơn 11,5 triệu lượt, bằng 98% cùng kỳ năm 2019. Riêng tháng 4, với hai dịp nghỉ lễ liên tục, nên lượng khách tháng vừa qua vượt 19% so với tháng 4/2019.

"Lượng khách quốc tế, đặc biệt khách du lịch vẫn chưa khôi phục như kỳ vọng, là do các thị trường khách chính của Việt Nam là Đông Bắc Á và Nga vẫn áp dụng nhiều biện pháp hạn chế xuất/nhập cảnh để phòng chống dịch COVID-19".

Trong khi, thị trường khách quốc tế đi hàng không có tăng nhưng chưa nhiều, mới bằng 7% so với thời điểm năm 2019. Các thị trường khách quốc tế truyền thống, chiếm tỷ lệ lớn đi/đến Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế (như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan), trong khi thị trường khách Nga đang tạm “đóng băng”.

Theo Thứ trưởng Tuấn, khi chưa xảy ra dịch COVID-19, doanh thu bay quốc tế góp từ 60 - 65% tổng doanh thu của các hãng, hiện khách quốc tế phục hồi chậm đã ảnh hưởng tới nguồn thu các hãng. Khoảng 30 -35% tổng doanh thu các hãng đến từ hoạt động bay nội địa, nên bay nội địa càng nhiều càng lỗ, đặc biệt với giá nhiên liệu tăng cao hiện nay. Bên cạnh đó, xung đột Nga - Ukraine làm đường bay đi/đến châu Âu phải bay xa hơn làm tốn chi phí. Do vậy, tới nay các hãng vẫn chưa hết khó.

Còn theo ông Đinh Việt Thắng, từ đầu năm tới nay, nhiên liệu bay tăng cao và duy trì trên 160 USD/thùng, chiếm 40% chi phí hoạt động, tạo áp lực rất lớn lên chi phí của các hãng. Hiện các hãng đều chật vật để có dòng tiền duy trì hoạt động. Do đó, ông Thắng kiến nghị Chính phủ xem xét có gói hỗ trợ về tài chính cho các hãng với gói cho vay lãi suất 0% trong 3 năm, hoặc Chính phủ bảo lãnh cho các doanh nghiệp hàng không được vay khoảng 25 nghìn tỷ đồng.

Về giám sát hãng hàng không Bamboo Airways sau khi cựu chủ tịch của hãng - ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố, tạm giam, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, hiện vẫn tiến hành giám sát. Hãng vẫn đảm bảo an toàn hoạt động nên được duy trì hoạt động khai thác bay bình thường. Về tài chính của hãng này, theo ông Tuấn, không riêng Bamboo Airways, các hãng khác cũng khó khăn, thua lỗ, cơ bản chỉ đủ lực để duy trì hoạt động.

Theo Tiền Phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (ngày 25/4) tiếp tục bị huỷ. Ngân hàng Nhà nước thông báo nguyên nhân do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Tạm biệt trường chuyên cấp 2: Những vấn đề còn bỏ ngỏ

Tạm biệt trường chuyên cấp 2: Những vấn đề còn bỏ ngỏ

Rào cản lớn nhất hiện nay là những góc nhìn không đồng thuận với sự tồn tại của "trường chuyên, lớp chọn" từ cấp THCS. Nhưng đừng quên nhu cầu giáo dục trong một xã hội đang phát triển là rất đa dạng.

Vì sao tỉ giá chưa hạ nhiệt dù Ngân hàng Nhà nước tuyên bố bán USD can thiệp?

Vì sao tỉ giá chưa hạ nhiệt dù Ngân hàng Nhà nước tuyên bố bán USD can thiệp?

Giá USD ở các ngân hàng thương mại tiếp tục tăng lập đỉnh mới sau thông tin Ngân hàng Nhà nước bắt đầu bán ngoại tệ can thiệp thị trường từ 19-4

Động thái lạ của đơn vị chế biến khi giá cà phê tăng phi mã

Động thái lạ của đơn vị chế biến khi giá cà phê tăng phi mã

Giá cà phê nhân đã thiết lập kỷ lục mới khi đạt mức hơn 123.000 đồng/kg. Nguyên liệu tăng giá nhưng qua khảo sát, các sản phẩm chế biến sâu phục vụ khách hàng vẫn “nằm im’.

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội cho các ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái "hốt bạc". Song thực tế, đến thời điểm này, số lượng khách đặt thuê xe mới đạt khoảng 20%, thấp hơn mức 50% trong dịp lễ này năm ngoái.

Diễn biến bất ngờ của tỷ giá sau khi Ngân hàng Nhà nước bán USD can thiệp

Diễn biến bất ngờ của tỷ giá sau khi Ngân hàng Nhà nước bán USD can thiệp

Dù Ngân hàng Nhà nước bán USD can thiệp thị trường, giá USD trên thị trường tự do sáng nay (20/4) vẫn tiếp tục tăng, trong khi giá USD ở các ngân hàng cũng duy trì quanh vùng đỉnh.