Thứ sáu, 29/03/2024

Apple Watch áp đảo các đối thủ tại thị trường Việt Nam

04/03/2023 8:00 AM (GMT+7)

Apple đang ghi nhận doanh số và thị phần bỏ xa các đối thủ khác trong mảng smartwatch tại thị trường Việt Nam nói riêng và cả thị trường toàn cầu.



Apple Watch áp đảo các đối thủ tại thị trường Việt Nam - Ảnh 1.

Thị trường smartwatch Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự thống trị của Apple Watch. Ảnh: ZDNet.

Theo thống kê từ Counterpoint Research, trong khi hàng loạt các nhóm sản phẩm công nghệ chủ lực như smartphone, laptop hay máy tính bảng đều ghi nhận sụt giảm doanh số trong năm 2022 thì smartwatch lại là điểm sáng hiếm hoi có tăng trưởng dương.

Tại Việt Nam, thị trường smartwatch trong năm 2022 tiếp tục có nhiều diễn biến sôi động khi các nhà sản xuất liên tục tung ra sản phẩm mới phủ khắp các phân khúc từ bình dân tới cao cấp. Tuy nhiên Apple Watch vẫn là cái tên thống trị.


Đứng đầu về doanh thu

Thống kê smartwatch tại FPT Shop trong năm 2022 cho thấy Apple là hãng đứng đầu về cả doanh số và doanh thu mảng này.

Cụ thể, trong top 5 mẫu smartwatch có doanh số cao nhất tại chuỗi, Apple Watch SE 40 mm đứng vị trí thứ nhất, tiếp theo lần lượt là Apple Watch series 7 41 mm và Apple Watch 45 mm. Hai sản phẩm đứng sau lần lượt là Masstel Smart Hero và Xiaomi Band 6.

Trong 10 chiếc smartwatch mang về nhiều doanh thu nhất cho FPT Shop, "Táo khuyết" cũng đóng góp tới 9 cái tên.



Apple Watch áp đảo các đối thủ tại thị trường Việt Nam - Ảnh 2.

Hàng loạt chuỗi bán lẻ lớn tại Việt Nam đều ghi nhận Apple Watch đang là nhóm sản phẩm smartwatch mang về nhiều doanh thu nhất. Ảnh: Reuters.

Còn theo thống kê doanh thu smartwatch tại Thế Giới Di Động, Apple đóng góp tới 6 sản phẩm trong 10 thiết bị đứng đầu. Trong đó, Apple Watch SE và Apple Watch series 7 là hai mẫu smartwatch mang về doanh thu tốt nhất cho chuỗi này trong năm 2022.

Xu hướng tương tự cũng được ghi nhận tại CellphoneS. Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông chuỗi này, cho biết Apple đang là cái tên đứng đầu về doanh thu smartwatch.

"Bốn trong 5 mẫu smartwatch có doanh số bán ra cao nhất tại CellphoneS thuộc về Apple. Đứng đầu là Apple Watch SE, tiếp theo là Apple Watch series 7. Xếp ở vị trí thứ 4 và thứ 5 là Apple Watch series 8 và Apple Watch Ultra", vị này tiết lộ.


Bỏ túi 60% doanh thu toàn ngành

Theo báo cáo của Counterpoint Research, quý IV/2022 lượng smartwatch xuất xưởng toàn cầu giảm 2% so với cùng kỳ. Đây cũng là quý đầu tiên trong 8 quý gần đây ghi nhận lượng smartwatch xuất xưởng sụt giảm. Tuy nhiên, tổng lượng smartwatch xuất xưởng trên toàn cầu trong năm 2022 đã tăng 12% so với năm trước nhờ 3 quý đầu năm.

Lượng Apple Watch xuất xưởng trong năm 2022 chiếm tới 34,1% thị phần smartwatch toàn cầu, tương đương cứ 3 đồng hồ thông minh bán ra trên thế giới thì một chiếc đến từ Apple. Xếp sau hãng là Samsung với 9,8% thị phần, Huawei (6,7%) và hàng loạt các nhà sản xuất khác.

Trong năm ngoái, tổng lượng Apple Watch xuất xưởng đã tăng 17% so với cùng kỳ 2021 nhờ doanh số tốt của Apple Watch Series 8, Apple Watch Ultra và Apple Watch SE 2022. Năm 2022 cũng lần đầu lượng Apple Watch xuất xưởng vượt 50 triệu chiếc/năm, chiếm tới 60% tỷ trọng doanh thu smartwatch toàn cầu, nới rộng khoảng cách với Samsung.

Apple Watch tiếp tục áp đảo các đối thủ trong năm 2022.Thị phần smartwatch dựa trên lượng thiết bị xuất xưởng toàn cầu trong năm 2022. (Số liệu: Counterpoint)AppleAppleSamsungSamsungHuaweiHuaweinoisenoiseFire-BolttFire-BolttGarminGarminamazfitamazfitboAtboAtKhácKhác

Năm 2022 cũng ghi nhận chuyển dịch của người dùng smartwatch từ phân khúc trung cấp sang phân khúc cao cấp và bình dân. Lượng thiết bị xuất xưởng nằm trong phân khúc 100-400 USD giảm sút, trong khi đó, lượng thiết bị có giá 400 USD trở lên và từ 100 USD trở xuống tăng lần lượt 129% và 34% so với cùng kỳ.

Woojin Son, nhà phân tích của Counterpoint Research, cho biết Apple đã gián tiếp tăng giá bán trung bình (ASP) trên thị trường của các mẫu smartwatch trong năm 2022, đặc biệt là ở mức giá trên 400 USD.

Theo ông Son, do biến động tỷ giá và dải sản phẩm hấp dẫn từ Apple, ASP của toàn ngành smartwatch đã tăng so với cùng kỳ 2021. Một nguyên nhân khác đến từ việc nhu cầu của thị trường với các sản phẩm cao cấp vẫn cao dù các yếu tố kinh tế vĩ mô có nhiều bất lợi vào cuối năm 2022.

Theo Zing

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Phong cách thời trang nữ sinh gây sốt mùa xuân hè

Phong cách thời trang nữ sinh gây sốt mùa xuân hè

Chân váy ngắn phối cùng giày lười là nét đặc trưng trong phong cách nữ sinh được rất nhiều tín đồ thời trang ưa chuộng trong mùa xuân hè năm nay.

Sắp có xe đón khách từ khu trung tâm mua sắm, vui chơi đến sân bay Tân Sơn Nhất

Sắp có xe đón khách từ khu trung tâm mua sắm, vui chơi đến sân bay Tân Sơn Nhất

Xe sẽ đón khách tại các điểm vui chơi, tham quan, mua sắm trong nội đô đến sân bay Tân Sơn Nhất, giúp người dân và du khách thuận tiện hơn trong việc đi lại.

Hàng hiệu đắt tiền nhưng mới nhìn giống như giấy vệ sinh, băng dính

Hàng hiệu đắt tiền nhưng mới nhìn giống như giấy vệ sinh, băng dính

Các nhà thiết kế nổi tiếng đã thể hiện sự sáng tạo vô biên khi đưa những món đồ dùng hàng ngày thành sản phẩm thời trang xa xỉ.

Ra mắt gần 100 năm, mẫu túi xách này vẫn đang được bán rất chạy

Ra mắt gần 100 năm, mẫu túi xách này vẫn đang được bán rất chạy

Túi Speedy là một trong những thiết kế mang tính nhận biết cao nhất của Louis Vuitton, được minh tinh Audrey Hepburn vô cùng yêu thích.

Ngành đường sắt tung nhiều khuyến mãi kích cầu dịp thấp điểm

Ngành đường sắt tung nhiều khuyến mãi kích cầu dịp thấp điểm

Ngành đường sắt đang triển khai nhiều khuyến mãi, giảm giá vé để kích cầu đi lại của người dân trong giai đoạn thấp điểm trước và sau lễ 30/4.

Thị phần mỹ phẩm Việt còn khiêm tốn

Thị phần mỹ phẩm Việt còn khiêm tốn

Báo cáo từ Nielsen cho hay, mức chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam đối với mỹ phẩm không nhiều, nhưng đang tăng dần theo thời gian. Chi phí trung bình mà một phụ nữ Việt Nam dành cho mua sắm mỹ phẩm đang ở mức 500.000 - 700.000 đồng/tháng...