500.000 người bị chó, mèo cắn, cào mỗi năm, quy định nuôi chó, mèo ở chung cư thế nào?

Bình Minh Thứ bảy, ngày 01/04/2023 15:33 PM (GMT+7)
"Việc nuôi chó, mèo là sở thích, quyền của người dân, nhưng phải đảm bảo các quy định của pháp luật", ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi nói tại họp báo thường kỳ của Bộ NNPTNT, ngày 31/3.
Bình luận 0

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ NNPTNT, ngày 31/3, PV đặt câu hỏi, thời gian vừa qua tình trạng một số hộ dân nuôi cả đàn chó vài chục con gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh. Vậy kiểm soát và xử phạt các hộ trên như thế nào?

Trả lời câu hỏi này, ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho biết, số liệu thống kê năm 2021, Việt Nam có 10,83 triệu con chó. "Việc nuôi chó là quyền và sở thích của người dân nhưng phải đảm bảo quy định của pháp luật". 

Tuy nhiên, theo ông Chinh, trong Luật Chăn nuôi vẫn chưa coi chó, mèo thuộc nhóm vật nuôi gia súc, gia cầm mà nằm trong nhóm danh mục động vật khác, cũng vì vậy mà không thể quy về đơn vị vật nuôi, không thể kết luận nuôi chó đến 80 con, 100 con là nuôi nông hộ hay trang trại.

Nuôi chó, mèo  - Ảnh 1.

Đội săn bắt chó thả rông phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, Hà Nội đang làm nhiệm vụ hồi tháng 2/2023. Ảnh: Phạm Duy

Trong Điều 66, Luật Chăn nuôi quy định rất rõ về quản lý nuôi chó, mèo. Đó là người nuôi chó, mèo phải thực hiện tiêm phòng cho chó, mèo; phải kiểm soát được bệnh dại, khi chó, mèo có hiện tượng bị bệnh dại phải báo ngay cho chính quyền địa phương; khi nuôi phải đảm bảo an toàn cho con người, vật nuôi, đồng thời phải giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo điều kiện về vệ sinh thú y. Trường hợp chó, mèo cắn người hay vật nuôi của người khác gây thiệt hại thì phải đền bù theo quy định.

Trả lời thêm xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NNPTNT) cho biết, việc nuôi chó, mèo được quy định rất rõ tại Điều 35 Nghị định 99 năm 2015 của Chính phủ và Thông tư số 16 năm 2016 của Bộ Xây dựng đều quy định về cấm hành vi chăn nuôi gia súc, gia cầm. Ngoài ra, các khu chung cư cũng đều có quy định về chăn nuôi chó, mèo.

Về công tác thú y, phòng bệnh trên chó, mèo đã được quy định tại Thông tư số 07 và Quyết định số 2151 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định rất rõ "nuôi chó phải đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền cũng như quản lý không thả rông chó, mèo".

Hàng năm 500.000 người bị chó, mèo cắn, cào, "nuôi chó là quyền của người dân nhưng phải tuân thủ quy định của pháp luật" - Ảnh 2.

Hàng năm vẫn có 500.000 người bị chó, mèo cắn, cào phải đi tiêm phòng bệnh dại, làm thiệt hại khoảng 800 tỷ đồng. Ảnh: Gia Khiêm

Giữa tháng 3 vừa qua, hơn 30 hộ dân sống tại đường Hoàng Diệu (phường 9, quận 4, TP.HCM) đã phản ánh về việc suốt nhiều năm liền phải "chịu trận" tiếng ồn, mùi hôi do nhà hàng xóm nuôi gần 100 con chó.

Anh Nguyễn Đức Tuấn ngụ phường 9, quận 4, TP.HCM cho biết, nhà anh cách căn nhà số 190 đường Hoàng Diệu vài căn. Thường xuyên nghe chó sủa và ngửi thấy mùi hôi thối trong nhiều năm liền, anh và hàng chục hộ dân ở đây đã kiến nghị lên chính quyền phường. Theo anh Tuấn, nghiêm trọng nhất là phân, nước tiểu của những con chó do căn nhà này nuôi đẩy thẳng ra ngoài đường, không xử lý gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Trước phản ánh của người dân, UBND phường 9 cũng đã kiểm tra tại hộ gia đình bà Nguyễn Thị Mỹ Thanh. Theo đó, gia đình người phụ nữ này đang nuôi đàn chó với số lượng lên đến gần 100 con tại quận 4, TP.HCM, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Sau đó, UBND phường 9 đã quyết định xử phạt bà Thanh với số tiền hơn 64 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường.

Trước đó, hồi tháng 8/2022, tại xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cũng đã xảy ra vụ việc một con chó pitbull tấn công, cắn làm nữ chủ nhà 64 tuổi tử vong sau 2 ngày nằm bệnh viện điều trị.

Ông Long cho biết, năm 2022, cả nước có 70 người chết do bệnh dại và 3 tháng đầu năm 2023 đã có 11 người chết. "Bệnh dại rất nguy hiểm đến tính mạng của con người, nếu không thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về chăn nuôi, quy định của Chính phủ, ngành thú y thì chúng ta không thể quản lý chặt được đàn chó, mèo và không thể phòng được bệnh dại".

Hàng năm vẫn có 500.000 người bị chó, mèo cắn, cào phải đi tiêm phòng bệnh dại, làm thiệt hại khoảng 800 tỷ đồng. 

Theo ông Long, Bộ NNPTNT đã có nhiều lần đôn đốc, kiểm tra về vấn đề nuôi chó, mèo. Bên cạnh đó, Bộ NNPTNT đang lấy ý kiến của các Bộ, ngành liên quan để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về phòng, chống bệnh dại cũng như quản lý đàn chó.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem