3.000 tỷ đồng cho NTM Quảng Nam: Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc

Trương Hồng Thứ tư, ngày 07/03/2018 10:19 AM (GMT+7)
Quảng Nam đang xây dựng đề án phát triển sản xuất để tái cơ cấu ngành nông nghiệp và thúc đẩy hợp tác, liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm và phát triển ngành nghề nông thôn nhằm bảo đảm tiêu thụ sản phẩm bền vững, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.
Bình luận 0

3.000 tỷ đồng cho NTM

Ông Lê Muộn - Phó Giám đốc Sở NNPTNT kiêm Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Quảng Nam cho biết: “Năm 2017 với sự tập trung lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội từ tỉnh đến cơ sở, việc thực hiện Chương trình NTM đạt được những kết quả tích cực. Đặc biệt, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, Quảng Nam tiếp tục đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng cho chương trình. Nguồn vốn này chủ yếu ưu tiên thi công kết cấu hạ tầng thiết yếu và hỗ trợ phát triển sản xuất.

img

Sản xuất trầm hương Tiên Phước ngày càng phát triển mạnh. Ảnh: Trương Hồng

Năm 2018, tỉnh Quảng Nam phấn đấu có thêm 15 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM đến cuối năm là 86 (đạt tỷ lệ 42,16%); có ít nhất 15 thôn được công nhận đạt chuẩn “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”.

“Tính đến cuối năm 2017, trên toàn tỉnh, bình quân chung số tiêu chí đạt chuẩn NTM là 13,11/xã, tăng 0,61 tiêu chí/xã so với năm 2016; có thêm 9 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 71 xã, chiếm 34,80%. Có 14 xã đạt 15 - 18 tiêu chí, không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí. Hiện có thị xã Điện Bàn và huyện Phú Ninh đã đạt chuẩn NTM và đang nâng chất các tiêu chí…” – ông Muộn cho biết.

Ông Muộn cho biết thêm, tính đến cuối năm 2017, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 27,6 triệu đồng (tăng 3,6 triệu đồng so với năm 2016); tỷ lệ hộ nghèo còn 9,28% (giảm 1,85% so với năm 2016). Chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ được cải thiện. Từ nguồn vốn trên 50 tỷ đồng trực tiếp của Chương trình NTM, đã có 17 trạm y tế (TYT) được xây mới, cải tạo nâng cấp 8 TYT xã và đầu tư mua sắm trang thiết bị cho các TYT có bác sĩ nhằm nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho nhân dân và tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch bệnh…

Nông thôn mới đi vào chiều sâu

Theo ông Muộn, bên cạnh việc chú trọng xây dựng hạ tầng, giao thông, thời gian qua tỉnh Quảng Nam, các địa phương trên địa bàn cũng tiếp tục triển khai thực hiện công tác dồn điền đổi thửa trên đất nông nghiệp, thí điểm mô hình tích tụ ruộng đất để tạo điều kiện thuận lợi cho việc liên kết sản xuất.

Đặc biệt, đề án phát triển sản xuất của các xã đã được bổ sung nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp và thúc đẩy hợp tác, liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm và phát triển ngành nghề nông thôn nhằm bảo đảm tiêu thụ sản phẩm bền vững, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân nông thôn, góp phần sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị.

Trong năm qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã thực hiện liên kết sản xuất với hơn 46 doanh nghiệp, trên 5.200ha sản xuất các loại cây trồng; liên kết, liên doanh trong lĩnh vực chăn nuôi được trên 60 cơ sở, chủ yếu với Công ty cổ phần Chăn nuôi CP và Công ty TNHH Thái Việt. Hiện nay, có 39 doanh nghiệp đã và đang nghiên cứu, xúc tiến đầu tư chăn nuôi thông qua các dự án đầu tư, chủ yếu chăn nuôi lợn và bò.

Ngoài ra, năm 2017 UBND tỉnh Quảng Nam đã hỗ trợ thực hiện 5 chuỗi sản phẩm an toàn: Thịt lợn, nước mắm, rau, thịt gà, trứng gà và duy trì các chuỗi sản phẩm thịt (tại huyện Thăng Bình và Đại Lộc). Đến nay các sản phẩm đã được kết nối tiêu thụ tại TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, góp phần tăng thu nhập cho người sản xuất và đem lại sức khỏe cho người tiêu dùng.

Ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Năm 2018 là năm bản lề thực hiện kế hoạch Chương trình NTM giai đoạn 2016-2020, vì vậy, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt, tạo sự chuyển biến rõ nét, phấn đấu đạt mục tiêu theo từng nhóm xã; tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu để được công nhận theo lộ trình... Nhất là tuyên truyền để nâng cao hơn ý thức tự giác, tự chủ của người dân, nhân rộng các mô hình điểm, tiêu biểu...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem