Trong nhịp sống ngày càng bận rộn, khả năng kết nối ngày càng tăng của các thiết bị di động đang đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Chính từ các nhu cầu đó, các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam hiện nay là Shopee, Tiki, Lazada, Sendo đã có sự tăng trưởng vượt bậc.
Theo "Bản đồ Thương mại điện tử Việt Nam" quý 2/2019 mới được iPrice - công cụ tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá tại 7 thị trường khu vực ASEAN cập nhật, Shopee đạt 38,5 triệu lượt và Tiki đạt 33,7 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Sàn thương mại điện tử Lazada Việt Nam đạt 28,3 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Bởi chính những sự đóng góp này đã thúc đẩy tăng trưởng của lĩnh vực thương mại điện tử đạt mức 25 - 30%.
Nếu thống kê cả trong lĩnh vực chuyển phát cho thương mại điện tử, con số tăng trưởng còn cao hơn. Vì theo Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, trong giai đoạn 2018-2020, tốc độ tăng trưởng của chuyển phát cho thương mại điện tử là 60%, những doanh nghiệp có tốc độ phát triển thấp nhất là 30% và những đơn vị cao hơn có thể đạt 70%.
Chính vì thế, theo các chuyên gia thì đây đang là giai đoạn bùng nổ của kinh doanh trực tuyến.
Tuy nhiên, ẩn mình sau các phương thức kinh doanh trực tuyến là vô vàn các hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Thường gặp nhất là các sai phạm như cung cấp thông tin không đầy đủ, hàng nhận không giống quảng cáo, thông tin sai lệch về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, giá cả, chất lượng hàng hóa và dịch vụ...
Đây là vấn đề đang làm đau đầu các nhà quản lý cũng như doanh nghiệp. Thế nhưng, để hạn chế tình trạng trên, các sàn thương mại điện tử đã rất tích cực áp dụng các giải pháp công nghệ số trên nền tảng Internet và mạng viễn thông để thúc đẩy các giao dịch trực tuyến an toàn và hiệu quả hơn.
Đáng chú ý, Tuần lễ trải nghiệm công nghệ số và thương mại điện tử - Online Friday 2019 năm nay cũng đặc biệt triển khai chương trình “Hàng chính hãng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng”. Theo đó doanh nghiệp tham gia phải cam kết và có chứng từ chứng minh hàng chính hãng và có nguồn gốc rõ ràng.
Ban tổ chức cũng sẽ kết hợp cùng với các sàn TMĐT, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối chính hãng để triển khai các chương trình siêu khuyến mãi bao gồm các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ tết, đồ gia dụng, sản phẩm công nghệ, mỹ phẩm, thời trang chính hãng, vé máy bay, v.v...
Đặc biệt, từ ngày 05/12 đến 08/12, các không gian trải nghiệm này sẽ sôi động hơn với các gian hàng của hơn 65 doanh nghiệp thương mại điện tử, nhà sản xuất; các chương trình âm nhạc, nghệ thuật hấp dẫn, trò chơi có thưởng tại khu vực sân khấu lớn với phần thưởng đặc biệt là 02 xe ô tô Fadil do Alliex và Vinfast tài trợ.
Ngoài ra, nếu Scan mã QR, khách hàng có cơ hội nhận quà may mắn với nhiều phần quà có giá trị cao từ NTT Napas, Vinfast với tổng giá trị giải thưởng lên tới 200 triệu đồng. Các phần quà gồm có: 03 điện thoại Iphone 11, 03 tai nghe Airpod2, 01 xe máy điện Vinfast Clara; 05 sạc sự phòng Anker, 500 thùng bia Tết Habeco và nhiều phần quà có giá trị khác.
Điểm mới về thanh toán không dùng tiền mặt năm nay có Alliex Việt Nam nhà đầu tư giải pháp hạ tầng thanh toán tại điểm bán hàng thông qua thiết bị All-in-one POS dùng chung sẽ đem trải nghiệm tiện ích sử dụng thẻ ngân hàng khác nhau tại 1 máy thanh toán. Hệ thống Icheck xác thực nguồn gốc xuất xứ và minh bạch hóa thông tin sản phẩm giúp người tiêu dùng yên tâm mua hàng. Năm nay, sự đồng hành của hệ thống so sánh giá websosanh.vn vẫn tiếp tục để đảm bảo không có việc giảm giá ảo trong chương trình.
Online Friday 2019 sẽ diễn ra vào ngày 6/12 với hơn 1.000 thương hiệu, 50.000 mặt hàng. Ban tổ chức đặt mục tiêu sẽ có khoảng 2.500 tỷ đồng được giao dịch trong ngày hội giảm giá này. Đáng chú ý, Online Friday năm nay sẽ hỗ trợ 50-100% chi phí chuyển phát cho khách hàng khi mua sắm.